ฟินแลนด์ “ระงับวีซาคนไทย” ชั่วคราว กรมจัดหางานเร่งแก้ปัญหา

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 67
13:50
1,171
Logo Thai PBS
ฟินแลนด์ “ระงับวีซาคนไทย” ชั่วคราว กรมจัดหางานเร่งแก้ปัญหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการจัดหางาน เผย ฟินแลนด์ระงับ วีซา คนไทยเก็บเบอร์รี่ "ชั่วคราว" ย้ำไม่นิ่งนอนใจ เร่งแก้ปัญหาให้พร้อมจัดส่งทันฤดูกาล ปี 2568 พร้อมหาแนวทางแก้ปัญหาระยะสั้น - ยาว เป้าหมายแรงงานไทยมีรายได้ ได้รับการคุ้มครอง ไม่ถูกเอาเปรียบ

วันนี้ (17 มี.ค.2567) นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า จากกรณีกระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ ระงับการรับคำร้องขอตรวจลงตราของคนเก็บเบอร์รี่ป่าจากประเทศไทย โดยใช้บังคับกับผู้สมัครที่เป็นแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าทุกคน ที่ยื่นคำร้องขอตรวจลงตราที่สถานทูตฟินแลนด์ในกรุงเทพฯ

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

โดยครอบคลุมถึงผู้สมัครทั้งจาก ไทย กัมพูชา และเมียนมา (การตรวจลงตราประเภทเชงเก้น) ในฤดูเก็บเกี่ยวช่วงหน้าร้อนปี 2567 เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวและครอบคลุมในการเข้าประเทศของคนเก็บเบอร์รี่ป่าในฟินแลนด์ตั้งแต่ฤดูเก็บเกี่ยวปี 2568 เป็นต้นไป

กรมการจัดหางานไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการประชุมร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น และระยะยาวเพื่อแรงงานไทยมีรายได้ ได้รับการคุ้มครอง ไม่ถูกเอาเปรียบ

อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวอีกว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาระยะสั้น จะชะลอการจัดส่งแรงงานไปเก็บผลไม้ป่า ในสาธารณรัฐฟินแลนด์และสวีเดน จนกว่าจะปรับระเบียบกฎหมาย ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับแรงงานไทยที่จะเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า รวมถึงนายจ้างต้องยอมรับเงื่อนไขที่กำหนด

โดยหากเป็นการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า ในรูปแบบนายจ้างพาลูกจ้างไปทำงาน นายจ้างต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ลูกจ้างจะต้องไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ เพื่อเป็นการยืนยันเจตนารมย์มุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การคุ้มครองและการรักษาสิทธิของแรงงานไทยตลอดจนความโปร่งใสและความเป็นธรรมให้แก่แรงงานไทย

ส่วนระยะยาว จะปรับปรุงแก้ไขข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับแรงงานไทย ที่ไปเก็บผลป่าที่ราชอาณาจักรสวีเดน และสาธารณรัฐฟินแลนด์ และกำหนดโทษนายจ้าง/ผู้ประสานงานให้ชัดเจน

ทั้งต้องหารือระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐฟินแลนด์ เพื่อหาแนวทางในการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือ ในการจัดส่งแรงงานไทยต่างประเทศ ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ

หรือบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างประเทศ (MOU) หรือถึงแม้ว่า อาจจะต้องใช้ระยะเวลานานก็ตาม เพื่อให้ทั้งสองประเทศร่วมกันในการแก้ไขปัญหาต่อไป

นายสมชาย กล่าวต่อว่า รัฐบาลฟินแลนด์ โดยคณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงเศรษฐกิจและการจ้างงาน และนักวิจัยจาก Pellervo Economic Research (PTT) จะดำเนินการประเมินผลกระทบทางเลือกด้านกฎระเบียบต่างๆ ไปพลางก่อน ในส่วนสถานทูตฟินแลนด์ในกรุงเทพฯ ยังคงรับคำร้องและพิจารณาการตรวจลงตราประเภทอื่น ๆ ตามปกติ

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ได้รับรายงานเมื่อคืนที่ผ่านมาและสั่งให้ กระทรวงการต่างประเทศไปตรวจสอบดูแล้ว และถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในช่วงที่เรากำลังเจรจาเรื่องของฟรีวีซา ไม่อยากให้มีอะไรที่ไปทำให้เกิดความระคายเคือง จึงต้องให้ทางกระทรวงการต่างประเทศไปรวบรวมข้อมูลก่อน

อ่านข่าวอื่นๆ:

เตรียมเฮ! แรงงาน 3 สัญชาติ ฟรีค่าผ่านแดนช่วงสงกรานต์ 1 เม.ย.- 15 พ.ค.

แห่ลงทะเบียน รัฐช่วยลด "ค่าไฟ-น้ำ" ยืนยันตัวตนทะลุ 13.8 ล้านคน

มะนาว" ราคาพุ่งผลละ 7 บาท อากาศร้อน-แล้งผลผลิตออกน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง