ผลคะแนนเลือกตั้งชี้ "ปูติน" คว้าเก้าอี้ ปธน.รัสเซียสมัย 5

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 67
07:56
1,026
Logo Thai PBS
ผลคะแนนเลือกตั้งชี้ "ปูติน" คว้าเก้าอี้ ปธน.รัสเซียสมัย 5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปูติน" ประกาศชัยชนะศึกเลือกตั้ง โดยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้คะแนนถล่มทลายมากกว่า 80% กลายเป็นผู้นำที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดของรัสเซียในรอบกว่า 200 ปี

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 รัสเซียปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังจากเปิดคูหาให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตลอด 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้มีผู้ลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้นำรัสเซีย 4 คน รวมถึง "วลาดิเมียร์ ปูติน" ผู้นำคนปัจจุบันวัย 71 ปี ขณะที่จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมีมากกว่า 112.3 ล้านคน

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหลังนับไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง ชี้ว่า "ปูติน" ได้คะแนนนำที่มากกว่าร้อยละ 87 ขณะที่ผู้สมัครลงชิงเก้าอี้คนอื่นๆ ได้เพียงคนละไม่ถึงร้อยละ 5

ทั้งนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า ปูตินน่าจะได้นั่งเก้าอี้ผู้นำรัสเซียเป็นสมัยที่ 5 และดำรงตำแหน่งไปอีก 6 ปี ซึ่งจะทำให้เขาแซงหน้า "โจเซฟ สตาลิน" กลายเป็นผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของรัสเซียในรอบกว่า 200 ปี

นักเคลื่อนไหวจัดประท้วงต้าน "ปูติน"

ขณะที่บรรยากาศการจัดการเลือกตั้งวันสุดท้าย มีกลุ่มผู้ประท้วงหลายจุด โดยที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส กลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 80 คนรวมตัวหน้าหอไอเฟล เพื่อต่อต้านการลงเลือกตั้งอีกครั้งของปูติน และเรียกร้องให้ประชาคมโลกไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้

การประท้วงดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้ชื่อ noon against Putin ซึ่งผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวรัสเซียจะไปที่หน่วยเลือกตั้งของตนในช่วงเที่ยง เพื่อทำให้บัตรลงคะแนนของตนเสียหาย หรือลงคะแนนให้กับ 1 ใน 3 ผู้ลงสมัครที่เหลือที่มีแนวทางต่อต้านปูติน ขณะที่บางคนจะเขียนชื่อ "อเลกซี นาวาลนี" แกนนำฝ่ายค้านที่เพิ่งเสียชีวิตลงไปในบัตรลงคะแนน

ส่วนที่บริเวณใกล้กับสถานทูตรัสเซียในกรุงลอนดอนของอังกฤษ กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวต่อต้านการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมตะโกนข้อความว่า รัสเซียจะเป็นอิสระและสันติภาพแด่ยูเครน

ขณะที่ยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาหม้ายของนาวาลนี ระบุว่า ตนเขียนชื่อของสามีผู้ล่วงลับลงในบัตรเลือกตั้ง โดยยูเลียไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี และยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วง noon against Putin พร้อมขอบคุณชาวรัสเซียที่เข้าร่วมการประท้วงนี้

นอกจากนี้ยังมีชาวรัสเซียบางส่วนไปวางดอกไม้ที่หลุมฝังศพของนาวาลนี เพื่อเป็นการลงคะแนนเชิงสัญลักษณ์ให้กับอดีตแกนนำฝ่ายค้าน โดยร่างของนาวาลนีถูกนำมาฝังที่สุสานในกรุงมอสโก เพียง 2 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

อ่านข่าวอื่นๆ

ภาวะฉุกเฉิน! "ไอซ์แลนด์" อพยพ นทท.หนีภูเขาไฟปะทุรอบ 4

ฟินแลนด์ “ระงับวีซาคนไทย” ชั่วคราว กรมจัดหางานเร่งแก้ปัญหา

"ยูเอ็น" เตือน "อิสราเอล" หากโจมตี "ราฟาห์" จะเกิดหายนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง