ภาวะฉุกเฉิน! "ไอซ์แลนด์" อพยพ นทท.หนีภูเขาไฟปะทุรอบ 4

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 67
07:43
377
Logo Thai PBS
ภาวะฉุกเฉิน! "ไอซ์แลนด์" อพยพ นทท.หนีภูเขาไฟปะทุรอบ 4
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไอซ์แลนด์" เผชิญเหตุภูเขาไฟปะทุอีกระลอกตั้งแต่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางการต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่อีกครั้ง นับเป็นการปะทุครั้งที่ 4 นับจากเดือน ธ.ค. ท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจของ นทท. ขณะที่นักวิทยาศาสตร์เตือนอาจเกิดอันตราย

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ภาพมุมสูงเผยให้เห็นลาวาปะทุขึ้นจากภูเขาไฟในคาบสมุทรเรคยาเนส ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ ระบุว่า รอยแยกที่เกิดขึ้นยาวประมาณ 2.9 กิโลเมตร ใกล้เคียงกับการปะทุครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว โดยครั้งนี้เกิดการปะทุตั้งแต่วันอังคารที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นระลอกที่ 4 นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทำให้ทางการไอซ์แลนด์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางใต้ของเกาะ

ลาวาที่ปะทุในบริเวณดังกล่าวและไหลไปยังเมืองกรินดาวิก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง แม้ว่าชาวบ้านในเมืองที่มีอยู่ไม่ถึง 4,000 คน จะกลับเข้าไปอาศัยในพื้นที่กันเพียงเล็กน้อยก่อนหน้านี้หลังภูเขาไฟปะทุมาแล้วหลายระลอก ซึ่งคาดว่าน่าจะมีคนอยู่ในพื้นที่ราว 500-600 คน หลังการปะทุเมื่อเดือน ม.ค. ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง

นักท่องเที่ยวถ่ายภาพภูเขาไฟปะทุ

นักท่องเที่ยวถ่ายภาพภูเขาไฟปะทุ

นักท่องเที่ยวถ่ายภาพภูเขาไฟปะทุ

นอกจากผู้ที่อาศัยในพื้นที่ประสบภัยแล้ว จุดนั้นยังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่มักไปชมความงานของภูมิประเทศซึ่งเต็มไปด้วยภูเขาไฟ ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนระบุว่าทางการรับมือการอพยพได้เป็นอย่างดี

อ่าน : รู้จัก "ทุ่งลาวามอส" สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแห่งไอซ์แลนด์

ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวซึ่งไปใช้บริการบ่อน้ำร้อนในรีสอร์ตหรู ต้องรีบออกมาจากบ่อน้ำร้อน เมื่อวันเสาร์ที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงสัญญาณเตือนภัยที่ดังขึ้น เตือนความเคลื่อนไหวของภูเขาไฟในพื้นที่ นักท่องเที่ยวเปิดเผยว่าสังเกตเห็นสีแดงสดบนท้องฟ้า ซึ่งดูเหมือนแสงเวลาพระอาทิตย์ตก แต่ไม่ถึง 10 นาทีต่อมา ก็ต้องเร่งอพยพออกจากพื้นที่ เมื่อเกิดการปะทุขึ้นเวลาประมาณ 20.23 น. ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทางการเตือนเฝ้าระวังการปะทุที่อาจเกิดขึ้นได้มาหลายสัปดาห์แล้ว

ควันจากภูเขาไฟปะทุในไอซ์แลนด์

ควันจากภูเขาไฟปะทุในไอซ์แลนด์

ควันจากภูเขาไฟปะทุในไอซ์แลนด์

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีฟิสิกส์ ระบุว่า แนวกั้นธารลาวาที่เจ้าหน้าที่ติดตั้งรอบเมือง ช่วยเปลี่ยนทิศทางการไหลของลาวาให้ไกลจากตัวเมืองได้ แม้ลาวาจะไหลไปถึงแนวกั้น จนเข้าใกล้ระบบท่อประปาของเมืองในระยะ 200 เมตร

เจ้าหน้าที่ไอซ์แลนด์ ระบุว่า การปะทุครั้งนี้จะดูเหมือนรุนแรงที่สุดเท่าที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่การไหลของลาวาเป็นไปอย่างช้าๆ และสม่ำเสมอ โดยคาดว่าปริมาณลาวาจะลดลงจนหมดภายในวันนี้หรืออีกไมกี่วัน หลังจากวานนี้เจ้าหน้าที่พบว่าปริมาณลาวาเริ่มลดลงอย่างชัดเจน แต่ยังจัดว่าเป็นอันตรายต่อสิ่งก่อสร้างในเมืองกรินดาวิกอยู่

แผ่นเปลือกโลก 2 แผ่นใต้ประเทศไอซ์แลนด์

แผ่นเปลือกโลก 2 แผ่นใต้ประเทศไอซ์แลนด์

แผ่นเปลือกโลก 2 แผ่นใต้ประเทศไอซ์แลนด์

อ่านข่าวอื่น : 

"อปพร.สายไหม-กู้ภัยร่วมกตัญญู" ทะเลาะวิวาท คาดแย่งผู้บาดเจ็บ

สภาพอากาศวันนี้ "ลพบุรี" ร้อนสุดทะลุ 41 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง