รองอธิบดีอัยการ พบ "จนท.รัฐ" ทำผิด พ.ร.บ.อุ้มหาย คดี "ลุงเปี๊ยก"

อาชญากรรม
18 มี.ค. 67
15:21
188
Logo Thai PBS
รองอธิบดีอัยการ พบ "จนท.รัฐ" ทำผิด พ.ร.บ.อุ้มหาย คดี "ลุงเปี๊ยก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองอธิบดีอัยการ เผยมีเจ้าหน้าที่รัฐ ทำผิด พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ในคดี "ลุงเปี๊ยก" เตรียมประชุมคณะพนักงานสอบสวน ก่อนสอบปากคำพยานสำคัญ วันที่ 20 มี.ค.นี้

วันนี้ (18 มี.ค.2567) นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าการร่วมตรวจสอบกำกับการสอบสวน ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คดีที่นายปัญญา คงแสนคำ หรือลุงเปี๊ยก ถูกตำรวจ สภ.อรัญประเทศ บังคับให้รับสารภาพคดีการเสียชีวิตของป้าบัวผัน ว่า

คดีดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ และอัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งให้ทีมอัยการร่วมกำกับตรวจสอบและกำกับการสอบสวนเรียบร้อยแล้ว

ที่ผ่านมาคณะพนักงานสอบสวน ได้สอบปากคำนายปัญญา ในฐานะผู้เสียหายโดยตรง ซึ่งได้ให้การชัดเจนแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าข่ายการกระทำความผิดทั้งหมดกี่คน

เนื่องจากจะต้องนำข้อมูลทั้งหมดเข้าที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนชุดใหญ่ เพื่อติดตามความคืบหน้า ในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด และในวันที่ 20 มี.ค.นี้ จะสอบปากคำพยานสำคัญที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ 2-3 ปาก ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ

สำหรับคดีฆาตกรรม น.ส.บัวผัน ตันสุ หรือป้ากบ วัย 47 ปี เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 10 ม.ค. ถึงเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 11 ม.ค.2567 โดยผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชน 5 คน แต่ในช่วงแรกของการสอบสวน นายปัญญารับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุทำร้าย น.ส.บัวผัน นำไปสู่การทำแผนประกอบคำรับสารภาพเมื่อวันที่ 13 ม.ค.

กระทั่งปรากฏภาพจากกล้องวงจรปิดเหตุการณ์วันเกิดเหตุที่พบว่ากลุ่มเยาวชนเป็นผู้ก่อเหตุทำร้าย น.ส.บัวผัน อีกทั้งมีการเผยแพร่คลิปเสียงพาดพิงตำรวจ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าขู่เข็ญบังคับให้นายปัญญารับสารภาพหรือไม่ นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ.2 สั่งสอบปมถุงดำคลุมหัว "ลุงเปี๊ยก" ขีดเส้น 3 วันรู้ผล 

"บิ๊กโจ๊ก" สอบ "ลุงเปี๊ยก" สางคดี "ป้าบัวผัน" ผบช.ภ.2 ยันไม่จับแพะ 

ตร.สอบ 5 วัยรุ่นฆ่า "ป้าบัวผัน" ทิ้งสระน้ำสระแก้ว หลังกล้องวงจรปิดมัด 

ตร.เชิญผู้ปกครอง 5 เยาวชน สอบปากคำคดีทำร้าย "ป้าบัวผัน" จนเสียชีวิต 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง