“ธรรมนัส” สลัดภาพ “มันคือแป้ง” เป็นคนเขียนตำนานใหม่ “พะเยา”

การเมือง
18 มี.ค. 67
15:49
221
Logo Thai PBS
“ธรรมนัส” สลัดภาพ “มันคือแป้ง” เป็นคนเขียนตำนานใหม่ “พะเยา”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หนึ่งในคนพิเศษ สำหรับทริปกลับบ้านเกิดเชียงใหม่ ไหว้สุสานบรรพบุรุษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องยกให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ จากพรรคพลังประชารัฐ รวมอยู่ด้วย

 เป็นคนไปดักรอต้อนรับนายทักษิณ ตั้งแต่อุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่ พานายทักษิณนั่งรถรางดูสถานที่ ย้อนอดีตที่รัฐบาลนายทักษิณเคยจัดงานเทศกาลพืชสวนโลกที่นี่

จากนั้น อีกหลายจุดที่นายทักษิณไป แม้แต่งานเลี้ยงอาหารค่ำที่บ้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ อีกคน ร.อ.ธรรมนัสก็ไปร่วม มิหนำซ้ำหนีบนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร คนใกล้ชิด ที่พลาดตำแหน่งรัฐมนตรี ในการฟอร์มครม.ชุดปัจจุบัน ไปด้วย

ในเชิงการเมืองสะท้อนนัย ร.อ.ธรรมนัส ปลอดภัยในตำแหน่งรัฐมนตรีเกษตรฯ แน่นอน และจะรวมถึงรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ แม้จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากก่อนหน้านี้ เพราะเรื่องหลักหมุด ส.ป.ก.ที่ลอยข้ามเขตไปอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งผลสะเทือนต่อรัฐบาลไม่น้อย

แต่เจ้าตัวชิงประกาศถอนหลักหมุด ส.ป.ก.ดังกล่าวเมื่อเรื่องเริ่มบานปลาย ไม่เพียงเท่านั้น สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. โดยนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ออกแถลงการณ์ด่วน ลงวันที่ 14 มีนาคม 2567

วันเดียวกับที่ ร.อ.ธรรมนัสพบนายทักษิณ สั่งให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เพิกถอน ส.ป.ก.4-01 และยกเลิกผลการรังวัดที่ดินเขาใหญ่ รวม 1,279 ไร่ทันที

มิหนำซ้ำ การปรากฏตัวอยู่ใกล้นายทักษิณ ยังจะส่งผลให้นายไผ่ อาจไปถึงฝั่งฝันในตำแหน่งรัฐมนตรี ก็เป็นไปได้

ร.อ.ธรรมนัส มีคอนเน็คชั่นแนบแน่น เพราะเคยร่วมกันมาตั้งแต่สมัยตั้งพรรคไทยรักไทยใหม่ ๆ และเคยลงส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งปี 2557 แต่ครั้งนั้น กกต.ประกาศเป็นโมฆะ

แม้ต่อมาจะอยู่คนละขั้วในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แต่สัมพันธภาพยังคงเดิม นอกจากมีข่าวบินไปพบกันเป็นครั้งคราวแล้ว ยังถึงจุด “พีค” ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อเดือนกันยายน 2564 ที่เกิดกระความเคลื่อนไหวจะล้ม พล.อ.ประยุทธ์ กลางสภาฯ จนเป็นเหตุให้ ร.อ.ธรรมนัส ถูกเด้งจาก รมช.เกษตรฯ ในขณะนั้น

ไม่เพียงปรากฏตัวใกล้ชิดนายทักษิณ แต่ ร.อ.ธรรมนัส ยังมีตารางงานติดตามนายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ และต่อเนื่องถึงการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.พะเยา

โดยเฉพาะ 18 มี.ค.ร่วมลงพื้นที่กับนายกฯ ไปตรวจเยี่ยมพื้นที่สร้างสนามบิน จ.พะเยา ซึ่งเป็นเมกะโปรเจกต์สำคัญ ที่ ร.อ.ธรรมนัสมุ่งมั่นเต็มที่

สนามบินพะเยา จะเป็นสนามบินลำดับที่ 30 มูลค่าโครงการประมาณ 4.4 พันล้านบาท สร้างในพื้นที่ อ.ดอกคำใต้ โดยมีเอกลักษณ์สำคัญ คือเทอร์มินอลสไตล์ล้านนา ตั้งเป้าเปิดบริการได้ในปี 2572

หากโครงการนี้เกิดขึ้นจริงได้สำเร็จ จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและระบบเศรษฐกิจจังหวัดพะเยา และคนในพื้นที่อย่างชัดเจน และ ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะ ส.ส.พะเยา จะกลายเป็นฮีโร่คนสำคัญที่มีส่วนในการผลักดันทันที และจะกลายเป็นคนเขียนตำนานบทใหม่ให้กับ จ.พะเยา ที่มีสนามบินเกิดขึ้น

จะทำให้ภาพจำในอดีต และวาทะแห่งปี 2563 จากการจัดของนักข่าวประจำสภา ที่ว่า “มันคือแป้ง” จะเลือนหายไปในที่สุด

ต้องไม่ลืมว่า จ.พะเยา ปัจจุบันไม่มี ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย เลย แต่กลับได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดปรุมครม.สัญจร ย่อมไม่ใช่เรื่องธรรมดา

เป็นเรื่องจงใจ และหวังส่ง ร.อ.ธรรมนัส ให้เจิดจ้า ขณะที่ กูรูทางการเมืองต่างฟันธงตรงกันว่า เขาจะย้ายกลับถิ่นเก่าพรรคเพื่อไทยในที่สุด เมื่อถึงเวลา แม้ล่าสุดเจ้าตัวจะยังปฏิเสธก็ตาม

เพราะตอนนี้เร็วไป และไม่ต้องรีบร้อนไปเหยียบตาปลาใคร

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง