สกัดจับ "23 แรงงานเมียนมา" ลักลอบเข้าไทย-ซิ่งรถฝ่าด่านตรวจ

อาชญากรรม
19 มี.ค. 67
12:52
866
Logo Thai PBS
สกัดจับ "23 แรงงานเมียนมา" ลักลอบเข้าไทย-ซิ่งรถฝ่าด่านตรวจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สกัดจับแรงงานเมียนมา 23 คน พร้อมรถกระบะ 1 คัน หลังพยายามซิ่งรถฝ่าด่านตรวจ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ส่วนคนขับหลบหนีไปได้

ช่วงค่ำวันที่ 18 มี.ค.2567 ทีมข่าว The EXIT ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อลาดตระเวนสกัดขบวนการลักลอบนำแรงงานข้ามชาติจากประเทศเมียนมาเข้าประเทศไทย

กระทั่งเวลา 22.30 น. เจ้าหน้าที่พบรถต้องสงสัย 3-4 คัน ขับผ่านไปด้วยความเร็วบนถนนแสงชูโต บริเวณใกล้บ้านเรดาร์ มุ่งหน้า อ.ทองผาภูมิ จึงขับรถติดตามไป พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่จุดตรวจร่วมบ้านจงอั่ว ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 10 กม. ให้สกัดจับ

แต่เมื่อรถยนต์ทั้งหมดไปถึงจุดตรวจ กลับไม่ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ และขับรถหลบหนีไปด้วยความเร็ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจึงขับรถไล่ติดตามต่อไปอีกประมาณ 5 กม. ก่อนที่คนขับรถกระบะคันหนึ่งหักเลี้ยวเข้าข้างทาง และวิ่งหลบหนีเข้าไปในสวนของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ติดตามค้นหาแต่ไม่พบ ส่วนรถยนต์คันที่เหลือหลบหนีไปได้

ตรวจค้นในรถกระบะพบชาวเมียนมา 21 คน นั่งอัดอยู่ในตัวรถ ซึ่งถอดเบาะออกเหลือแต่ที่นั่งคนขับ บริเวณด้านหลังกระบะถูกคลุมด้วยผ้าใบ เมื่อเปิดออกพบชาวเมียนมาอีก 2 คน นอนราบอยู่บนกองกระเป๋าสัมภาระ

สำหรับชาวเมียนมา 23 คน ที่พบเป็นชายทั้งหมด ในจำนวนนี้มีเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี 2 คน อายุมากที่สุด 50 ปี ส่วนที่เหลืออยู่ในช่วงอายุ 18-30 ปี ส่วนใหญ่มาจากเมืองพญาตองซู แต่ก็มีจำนวนหนึ่งที่มาจากเมืองอื่น ๆ เช่น ย่างกุ้ง พะโค

ทั้งหมดให้การว่าจ่ายเงิน 12,000-25,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการนำพา โดยเดินออกจากประเทศเมียนมาเข้าประเทศไทย ผ่านเส้นทางธรรมชาติใช้เวลา 2 ชั่วโมง จากนั้นขึ้นรถกระบะที่มารอรับ พวกเขาใช้เวลาอยู่บนรถประมาณ 30 นาที ก่อนถูกจับ และไม่มีใครจำหน้าหรือรูปพรรณของคนขับรถได้ โดยอ้างว่าบนรถมืดและอยู่ในสภาพแออัด

จากการสอบถามพบว่า สาเหตุที่ต้องลักลอบเข้าประเทศไทย เนื่องจากต้องการหนีจากการสู้รบภายในประเทศ ประกอบกับทราบข่าวว่า รัฐบาลเมียนมาประกาศใช้กฎหมายบังคับพลเรือนเกณฑ์ทหาร ทำให้กังวลเรื่องความปลอดภัยและเกรงว่าจะไม่มีรายได้เลี้ยงครอบครัว

ปลายทางส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ตอนในของประเทศไทย เช่น กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เกือบทั้งหมดมีญาติที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำผู้ลับลอบเข้าเมืองทั้งหมด ส่งไปยัง สภ.สังขละบุรี เพื่อบันทึกประวัติ คาดว่าใช้เวลา 1-2 วัน จากนั้นจะส่งไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกาญจนบุรี เพื่อผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป

อ่านข่าว : "วี วิโอเลต" ร้องเอาผิดคนตัดต่อภาพ-คลิปอนาจาร

รองผู้ว่าฯ ประจวบฯ สั่งสำรวจ-ปิดบ่อหลังดินถล่มทับนักขุดทองดับ

สั่งย้าย "ครูพละ" เก็บ 200 บาท ค่าแก้เกรด ตั้งกรรมการสอบด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง