"ว่าที่เบตง 2" มีรันเวย์ให้ใช่ว่าจะบินได้ มุมสะท้อน "สนามบินพะเยา"

สังคม
20 มี.ค. 67
13:56
307
Logo Thai PBS
"ว่าที่เบตง 2" มีรันเวย์ให้ใช่ว่าจะบินได้ มุมสะท้อน "สนามบินพะเยา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลากหลายแนวคิดสะท้อน "สนามบินพะเยา" โครงการที่ มติ ครม.อนุมัติให้ศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม อีกหนึ่งมุมมองจาก "นักบิน" ที่เห็นว่าการสร้างสนามบินนั้นทำได้ บินไปลงก็ทำได้ แต่จะเกิดเป็น "ความคุ้มค่า" หรือ "ภาระ" นั่นคือสิ่งที่ "ผู้โดยสาร" ต้องเป็นคนตอบ

เสร็จสิ้นไปแล้วกับ ครม.สัญจร เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา เจ้าบ้าน สส.พะเยา อย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดบ้านต้อนรับ คณะรัฐมนตรีด้วยเสื้อผ้าคอลเลกชัน "ผ้าลายสารภี" เอกลักษณ์เด่นต้นไม้ประจำจังหวัดพะเยา 

อ่าน : งดงาม! ผ้าลายดอกสารภี-ผ้าคล้องคอ "ลายนกยูง" รับครม.พะเยา 

หลังประชุมเสร็จ มติ ครม. เห็นชอบในหลักการโครงการของกลุ่มจังหวัดและจังหวัด รวม 9 โครงการ และภาคเอกชนอีก 4 โครงการ โดยนายกฯ สั่งสำนักงานท่องเที่ยวประจำจังหวัด ศึกษาถึงการประกาศให้ จ.พะเยา เป็นพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และให้กระทรวงคมนาคมศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้าง "สนามบินพะเยา" 

ซึ่งทาง ร.อ.ธรรมนัส บอกแฮปปี้ เพราะเป็นโครงการต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว เมื่อมายื่นรัฐบาลชุดนี้ ก็ได้รับการอนุมัติให้ทำ EIA หรือขั้นตอนศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เชื่อคนพะเยาแฮปปี้ด้วยแน่ๆ เพราะการสร้างสนามบิน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองพะเยาได้อย่างยั่งยืน  

อ่าน : ครม.อนุมัติ 13 โครงการงบ 300 ล้าน - ศึกษาสร้างสนามบินพะเยา

สนามบิน เครื่องบิน ผู้โดยสาร ถึงครบสูตร

ไทยพีบีเอสออนไลน์พูดคุยกับ "นักบินอาวุโสคนหนึ่ง" ถึงการสร้างสนามบินพะเยาในอนาคต หากสามารถทำโครงการให้เกิดขึ้นได้จริง ย่อมแสดงให้เห็นถึงศักยภาพการบริหารของจังหวัดได้ดีเยี่ยม ทุกวันนี้ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีเพียง ลำพูน และ พะเยา ที่ยังไม่มีสนามบินเป็นของตัวเอง 

ทั้งนี้ในภาคเศรษฐกิจ ก็คงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของหอการค้าจังหวัด ซึ่งมองว่าคงได้ทำหน้าที่เต็มร้อยต่อเมื่อสนามบินสร้างเสร็จ "และสามารถทำการบินรับ-ส่งผู้โดยสาร" ได้แล้วจริงๆ 

เมื่อกางเอกสาร "โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานพะเยา จ.พะเยา" พบว่า รันเวย์ที่จะสร้างนั้นมีความยาว 2,500 เมตร แหล่งข่าว 4 บั้งบอกว่า รันเวย์ยาวแบบนี้ เครื่องของสายการบินโลว์คอสทั้ง หางแดง หางเหลือง หางลาย หรือแม้กระทั่งสายการบินแห่งชาติ ก็สามารถบินลงได้ และมีหลุมจอดอีก 2 หลุม เท่ากับว่าประมาณการไว้ให้มีเที่ยวบิน 2 เที่ยว/วัน 

ถ้ามุมนักบิน มีเครื่องบิน มีรันเวย์ มีผู้โดยสาร ก็ลงได้หมดทุกสนามบิน
แต่คำถามคือ สายการบินจะบินให้หรือไม่   

"เงิน" ใช้แก้ปัญหาไม่ได้

"เงิน" ใครๆ ก็อยากได้ แต่ถ้าได้มาแล้วไม่คุ้ม ในเชิงธุรกิจคงไม่มีใครอยากลงทุน การบินแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูง ทั้งค่าน้ำมัน ค่าจ้างบุคลากร ค่าดูแลเครื่องบิน ค่าจอดสนามบิน ที่ทุกอย่างคนจ่ายคือ "ผู้โดยสาร" ผ่าน "ราคาค่าตั๋ว"  

ตามเอกสารระบุว่า หากสนามบินพะเยาเปิดให้บริการปี 2570 จะรับคนได้ประมาณ 80,000 คน/ปี คำนวณคร่าวๆ ต้องมีผู้โดยสารเดินทางเข้าพะเยาวันละ 220 คน นั่นเท่ากับต้องใช้เครื่องบินลำใหญ่ที่รับผู้โดยสารประมาณ 180 คน/เที่ยว จำนวน 2 เที่ยว 

เริ่มต้นในเอกสารระบุว่า จะให้เครื่องบิน A320 หรือ B737 บินสลับวันกับเครื่องบิน ATR (รับคนได้ 70 คน) มุมมองจากผู้ทำการบินเองก็มองว่าไม่คุ้ม 

โลว์คอสต้องไปตกลงกัน ใครจะรับเส้นทางบินนี้เพื่อบินวันคี่ ส่วนวันคู่กลายเป็นสายสีฟ้ารับไปเองเต็มๆ สายเดียว เพราะเป็นเจ้าเดียวที่มีเครื่องบิน ATR เหลืออยู่ คุ้มมั๊ย? 

หรือถ้าต้องเปิดให้ได้จริงๆ ก็คงกลายเป็นภาระที่ "ผู้โดยสาร" ต้องรับไป เพราะสายการบินก็คงไม่อยากบินในเส้นทางที่ไม่สร้างกำไรในระยะยาว

เครื่องบิน A320 - B737 - ATR 72

เครื่องบิน A320 - B737 - ATR 72

เครื่องบิน A320 - B737 - ATR 72

ยกตัวอย่าง ปลายทางที่มีสายการบินสายเดียวไปลง ค่าตั๋วไปกลับต่ำๆ ก็คงประมาณ 5,000 บาทขึ้นไป ในขณะที่ถ้าดูการเดินทางของคนที่จะไป จ.พะเยา ส่วนใหญ่ก็ซื้อตั๋วเครื่องบินไปลง จ.เชียงราย แล้วนั่งรถเข้าพะเยา ซึ่งกินเวลาประมาณ 1 ชม. วิธีแบบนี้ผู้โดยสารจะมีทางเลือกมากขึ้น ทั้งสายการบิน วัน เวลา เดินทาง เกิดเป็นกลไกการตลาดแบบแข่งขัน ไม่ใช่ผูกขาดอยู่เจ้าใดเจ้าหนึ่ง แล้วคนเสียผลประโยชน์คือ ผู้โดยสาร

ถ้าเครื่องเสีย หรือ ดีเลย์ หรืออะไรก็ตามที่ทำให้บินไม่ได้ จริงอยู่ที่สายการบินต้องเยียวยา แต่มันคุ้มค่ากับเวลาที่ผู้โดยสารเขาต้องเสียไปหรือไม่ ข้อนี้ผู้บริหารสายการบินคงนำไปพิจารณาอยู่แล้ว ว่าจะรับบินหรือไม่  

กังวล "พะเยา" จะเป็น "เบตง 2"

สนามบินเบตง จ.ยะลา ก็เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่า สร้างมาแล้วแต่ใช้งานได้น้อยมาก เปิดเมื่อปี 2565 ทำการบินได้ประมาณ 3 เดือนก็ต้องปิดตัวลง เพราะ "นกแอร์" รับภาระขาดทุนจากเส้นทางนี้ไม่ไหว แม้ในขณะนี้มีแผนจะขยายรันเวย์ให้ยาวขึ้นเพื่อรองรับเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องบินใบพัด 

เดิมสนามบินเบตง มีเพียงเครื่องบินใบพัด หรือ Q400 ของสายการบินนกแอร์เท่านั้นที่ให้บริการ 

สนามบินเบตง

สนามบินเบตง

สนามบินเบตง

นักบินอาวุโสบอกว่า ถ้าดูแผนผังสนามบินเบตง การขยายรันเวย์ให้ยาวขึ้นนั้นทำได้ยาก "เพราะติดภูเขา" อีกอย่างพอ Take-off ขึ้นไป ก็ต้องรีบวกหัวเครื่องกลับ เพราะอีกนิดก็จะเข้าน่านฟ้ามาเลเซีย 

ในเชิงเทคนิค เครื่องบินไม่สามารถรับผู้โดยสารเต็มลำได้เลย ลองนึกว่าคุณต้องดิ่งลงและปีนขึ้นหุบเขา การขนของหนักๆ จะไม่พ้นภูเขาเอาได้ แล้วพอรับคนได้น้อย ราคาตั๋วก็พุ่ง สุดท้ายผู้โดยสารก็ตัดสินใจไม่ไป 

การสร้าง "สนามบินเบตง" ตนเองมองว่าเป็นประโยชน์ต่อคนในท้องที่และคนที่อยากไปเห็นเบงตงสักครั้งในชีวิต แต่องค์ประกอบหลายๆ อย่างต้องมีให้ครบ วันนี้ "เบตง" มีเมืองที่สวยงาม มีนักท่องเที่ยวที่อยากไปเที่ยว มีสนามบินที่สร้างได้สวยมากๆ ดูแล้วการตกแต่งคล้ายๆ สนามบินออสโล ของนอร์เวย์ แต่ความคุ้มทุนของสายการบินนั้น "ไม่มี" สุดท้ายทุกวันนี้ "เบตงก็ร้าง"

สนามบินออสโล ประเทศนอร์เวย์ ที่ตกแต่งภายในด้วยสีน้ำตาล

สนามบินออสโล ประเทศนอร์เวย์ ที่ตกแต่งภายในด้วยสีน้ำตาล

สนามบินออสโล ประเทศนอร์เวย์ ที่ตกแต่งภายในด้วยสีน้ำตาล

เช่นเดียวกับ "พะเยา" จะบอกว่าเป็นเมืองไม่น่าเที่ยวก็ไม่ใช่เสียทีเดียว พะเยามีที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติเยอะมาก และก็มีมานานแล้วด้วย คำถามคือต้องรอให้มีสนามบินก่อนแล้วค่อยดันให้ดัง อย่างนั้นหรือ ? วิถีชีวิตคนพะเยา ค่าครองชีพพวกเขา รับได้หรือไม่กับค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับหลักครึ่งหมื่น คนที่ตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด คือ คนพะเยา

บางคนอาจเห็นด้วยเพราะจะได้มีสนามบินเป็นของตัวเองเหมือนเพื่อนบ้านข้างจังหวัด แต่บางคนก็อาจรู้สึกเสียดาย เพราะสุดท้ายการบินไปเชียงรายแล้วต่อรถกลับบ้าน ยังสะดวกสบายกว่ามีสนามบินใช้ในจังหวัดตัวเอง 
วัดติโลกอาราม เกาะกลางกว๊านพะเยา

วัดติโลกอาราม เกาะกลางกว๊านพะเยา

วัดติโลกอาราม เกาะกลางกว๊านพะเยา

วิถีชีวิตชาวประมง กว๊านพะเยา

วิถีชีวิตชาวประมง กว๊านพะเยา

วิถีชีวิตชาวประมง กว๊านพะเยา

วันนี้เราอาจพูดถึงความล้มเหลวของสนามบินเบตงได้เต็มปาก เพราะมีเรื่องราวผ่านมาให้เห็นกันแล้ว ส่วน "สนามบินพะเยา" วันนี้ยังไม่ได้สร้าง ทุกอย่างก็เป็นเพียงการคาดคะเน

แต่ก็คาดคะเนจากบทเรียนที่ผ่านมาให้เห็นกันชัดๆ แล้วนะ นักบินอาวุโสท่านหนึ่งกล่าวปิดท้ายไว้

  

อ่านข่าวอื่น :

ศาล รธน.ยังไม่รับคำร้องยุบ "พรรคก้าวไกล" ให้ กกต.ส่งเอกสารเพิ่ม ใน 7 วัน

สยบร้าว! "บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก" ตั้งโต๊ะเคลียร์ ส่งป.ป.ช.สางคดีเว็บพนัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง