1 เดือน "พังดัมมี่ขี้บ่น" เดินชิลเคียงเพื่อนรักศูนย์ช้างลำปาง

สิ่งแวดล้อม
19 มี.ค. 67
17:51
1,681
Logo Thai PBS
1 เดือน "พังดัมมี่ขี้บ่น" เดินชิลเคียงเพื่อนรักศูนย์ช้างลำปาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัปเดตชีวิต "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่นอยู่ศูนย์อนุรักษ์ช้างลำปางครบ 1 เดือน ปล่อยเดินเล่นกับเพื่อนสนิท "พังยุ้ย" ในทุ่งหญ้าพ่นโคลนเล่นน้ำอย่างสบายใจ แฟนคลับตามมาให้อาหารเป็นประจำ เตรียมให้ทำความรู้ช้างเชือกอื่น

วันนี้ (19 มี.ค.2567) น.สพ.ทวีโภค อังควานิช ผู้จัดการส่วนอนุรักษ์และบริบาลช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ อัปเดตอาการของ "พังดัมมี่ช้างขี้บ่น" ว่า หลังจากพังดัมมี่ หรือ "แสนรู้"  1 ใน 16 เชือกช้างตระกูลแสนของพระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่ ที่อยู่ในความดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ผ่านพ้นช่วงระยะกักโรคมาแล้ว และเจอพังยุ้ย ช้างเพื่อนสนิท ซึ่งผ่านพ้นช่วงกักโรคมาแล้วเช่นกัน

โดยนำทั้ง 2 เชือกมาอยู่ด้วยกัน มีควาญโอ้ และควาญเดียวคอยดูแลเรื่องเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ โดยพบว่าช้างทั้ง 2 ตัวปรับตัวได้ดี และเนื่องจากเป็นช้างที่รักอิสระ จึงปล่อยให้อยู่บริเวณทุ่งหญ้ากึ่งธรรมชาติ แต่เนื่องจากยังเป็นช้างใหม่ จะยังปล่อยเดินอิสระไม่ได้ เพราะพื้นที่เป็นป่า อาจจะมีสัตว์เลื้อยคลาน และไม่ปลอดภัยกับช้าง

อ่านข่าว "กัญจนา" ปะหน้า "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่น แม่ๆ ส่งใจอาหารเต็มพุง

พังดัมมี่และพังยุ้ย เป็นช้างที่สนิทกัน และความเป็นอิสระอยู่กัน 2 เชือก จึงให้อยู่บริเวณทุ่งหญ้ากึ่งธรรมชาติ และให้พบปะผู้คนมีควาญดูแล ช่วงเช้าจะหากินในพื้นที่อิสระ

ส่วนช่วงบ่ายอากาศร้อนจะพาเข้าที่ร่ม และกลางคืนจะพาเข้าหลักที่มีช้างที่เชื่อง และมีความเป็นมิตร อยู่ห่างกันจะละตัวห่างกัน 50 เมตร ในหุบเขาจะมีควาญดูแลตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ในแต่ในศูนย์ช้าง จะมีช้างอีกหลายเชือก เป็นสังคมช้างขนาดใหญ่ หลังจากนี้จะให้ทั้ง 2 เชือกค่อย ๆ ทำความรู้จักกับ  ช้างอื่นๆ ของศูนย์ ส่วนแฟนคลับพังดัมมี่ และพังยุ้ย สามารถเข้าเยี่ยมได้จนถึงเวลา 15.00 น.  

ผู้สื่อข่าวรายงาน พังดัมมี่ ยังส่งเสียงร้องบ่นเป็นระยะๆ และเรียกร้องอาหารจากควาญที่นำมาป้อนให้ พร้อมกับทำท่าชูงวงขอบคุณ โดยควาญปล่อยเดินเล่น ดัมมี่ก็เดินอ้อยอิ่ง แวะกินหญ้ากับพังยุ้ยและยังพ่นโคลนออกใส่ตัวอย่างสบายใจ

สำหรับพังดัมมี่ ออกเดินทางจากหาดใหญ่ หลังจากได้รับการไถ่ชีวิตวงเงิน 2.1 ล้านบาท จากปางช้างในจ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา และถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปางเมื่อ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา  และเป็นช้างที่ได้รับฉายา "ดัมมี่ขี้บ่น"  และช้างอินดี้ สายธรรมชาติ อายุ 23 ปี

อ่านข่าว เบื้องหลังไถ่ชีวิต "พังดัมมี่" ช้างขี้บ่นแสนรู้ 2.1 ล้านบาท  

เนื่องจากพังดัมมี่ เป็นช้างที่ชื่นชอบการนั่งดูทะเลที่เกาะสิเหร่ จ.ภูเก็ต ก่อนถูกขายให้เจ้าของใหม่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยแฟนคลับ และคนรักช้างเป็นห่วง และกังวลว่าช้างตัวนี้จะไม่มีความสุขเช่นเดิม จึงร่วมบริจาคเงินไถ่ชีวิตในครั้งนี้และมาอยู่ในความดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปางมาแล้วกว่า 1 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง