กรีซเปิดศึก "สงครามแป้ง" ประเพณีโบราณเริ่มต้นการถือศีลอด

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 67
07:31
160
Logo Thai PBS
กรีซเปิดศึก "สงครามแป้ง" ประเพณีโบราณเริ่มต้นการถือศีลอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ "กรีซ" มีกิจกรรมที่อยู่คู่กับสังคมมานาน คล้ายกับสงกรานต์เมืองไทยแต่ไม่ได้สาดน้ำ เพราะใช้ "แป้ง" สาดกันแทน เป็นประเพณีของชาวประมง ที่มีความเชื่อว่าเกิดขึ้นเพราะต้องการต่อต้านจักรวรรดิออตโตมัน

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2567 บรรยากาศคละคลุ้งไปด้วยแป้ง สาดแป้งใส่กันไปมาอย่างกับสงคราม ซึ่งก็เป็นสงครามจริง ๆ แต่เป็นสงครามแป้ง

สงครามแป้ง หรือ Flour war เป็นประเพณีเก่าแก่ที่เป็นเอกลักษณ์ของกรีซ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเมืองกาลาซิดี ห่างจากกรุงเอเธนส์ไปทางตะวันตกประมาณ 200 กม. บรรยากาศเต็มไปด้วยการสาดแป้งใส่กันอย่างดุเดือด ซึ่งแป้งไม่ใช่แป้งทาตัวหรืออะไร แต่เป็นแป้งทำอาหารผสมกับสีผสมอาหารทำให้มีสีสันหลากหลาย พอปาใส่กันตัวและเสื้อผ้าก็จะเต็มไปด้วยสีต่างๆ

ผู้เข้าร่วมงานบางส่วนจะใส่แว่นกันฝุ่น หน้ากาก และสวมชุดกันเปื้อน แต่บางส่วนก็ไม่ใส่ เปิดหน้าเปิดตา ไม่กลัวเปื้อน

อาวุธคู่กายเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ในงานแบบนี้ หากสงกรานต์ของไทยมีปืนฉีดน้ำ สงครามแป้งของกรีซก็มีถุงแป้ง ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานก็จะมีถุงแป้งกับตัว เจอใครผ่านไปมาก็หยิบสาดได้เลย

สงครามสาดแป้ง ประเพณีโบราณก่อนถือศีลอด

สงครามสาดแป้ง ประเพณีโบราณก่อนถือศีลอด

สงครามสาดแป้ง ประเพณีโบราณก่อนถือศีลอด

ประเพณีนี้จะจัดขึ้นในวันจันทร์บริสุทธิ์ หรือ คลีน มันเดย์ (Clean Monday) เป็นการสิ้นสุดฤดูคาร์นิวัล และเป็นการเริ่มต้นของการถือศีลอดของชาวกรีกออร์โธดอกซ์

เชื่อกันว่า สงครามแป้งมีวิวัฒนาการมาจากศตวรรษที่ 19 ในช่วงที่กรีซอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิออตโตมัน ซึ่งออตโตมันออกกฎห้ามจัดเทศกาลรื่นเริง แต่ชาวบ้านไม่ยอม เลยออกมาต่อต้านขัดขืนโดยเอาขี้เถ้าทาหน้าและเต้นรำไปตามท้องถนน ดูแล้วก็คล้ายกับสงกรานต์บ้านเราเหมือนกัน ของเราสาดน้ำ ของเขาสาดแป้ง เนื้อตัวเปราะเปื้อนแต่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความสนุกสนาน

อ่านข่าวอื่น :

พายุฝนซัดต้นไม้ล้มทับ "หอธรรม" วัดถวายที่เชียงใหม่

ส.ท.ภ.มั่นใจเหตุต่างชาติทำร้ายคนไทย ไม่กระทบการท่องเที่ยว"ภูเก็ต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง