"โก้ เมืองเพชร" ควายเผือกเข้าทำเนียบฯ ขอดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์

สังคม
20 มี.ค. 67
12:16
350
Logo Thai PBS
"โก้ เมืองเพชร" ควายเผือกเข้าทำเนียบฯ ขอดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทยพา "โก้ เมืองเพชร" ควายเผือกเข้าทำเนียบฯ ขอให้รัฐบาลผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขณะที่นายกฯ หนุนโรดโชว์จีน

วันนี้ (20 มี.ค.2567) เวลา 08.45 น. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ อุปนายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย และนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล หรือ พ่อเลี้ยงเจ นำ "โก้ เมืองเพชร" ควายเผือกเพศผู้ อายุ 4 ปี 11 เดือน น้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม

เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลส่งเสริมต่อยอดการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับควาย รวมถึงส่งเสริมให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ทันทีที่ได้เจอกับ "โก้ เมืองเพชร" นายกฯ กล่าวว่า ไม่เคยทราบว่า มีควายที่สวยขนาดนี้มาก่อน พร้อมสอบถามลักษณะของควายและอายุของ "โก้ เมืองเพชร" ทราบว่าขณะนี้อายุ 7 ปี ยังไม่โตเต็มที่ ซึ่งควายมีอายุยืน 30-40 ปี และอาจมีน้ำหนักมากถึง 1,800 กิโลกรัม

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่นายจิตตนาถ ระบุถึงเหตุผลที่นำควายมาโชว์ในวันนี้ว่า ขณะนี้คนหันมาเล่นควายพันธุ์ไทยสวยงามกันมาก จึงอยากให้รัฐบาลผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นำควายไปเดินโชว์ที่ถนนพระอาทิตย์ ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินตามถ่ายรูปจำนวนมาก

และในวันที่ 13-14 เม.ย.นี้ จะนำ "โก้ เมืองเพชร" และควายยักษ์อีก 4-5 ตัว ไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ควายพันธุ์ไทย ขณะเดียวกันอยากให้ส่งเสริมควายพันธุ์ไทยเหมือนกับรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมเรื่องปลาคาร์ฟ

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้สั่งการนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำควายพันธุ์ไทยไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนในช่วงเดือน พ.ค.

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ต่อมา นายเศรษฐา โพสต์ X "Srettha Thavisin" ระบุว่า สมาชิกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย พาน้อง "โก้ เมืองเพชร" ที่มีค่าตัว 18 ล้านบาท มาพบที่ทำเนียบฯ สวยและเป็นมิตรกับคน ซึ่งเป็นของดีอีกอย่างของเมืองไทย

พร้อมระบุว่า สมาคมฯ ได้ขอให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมให้ควายไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพราะควายยักษ์ สวยงาม มีอัตลักษณ์เฉพาะของควายไทย หากเอาควายยักษ์ตัวผู้ไปโรดโชว์ที่ตลาดจีน เวียดนาม จะมีมูลค่าสูงขึ้นทันที ไม่ใช่เป็นแค่ควายเนื้อราคาถูก

หากส่งเสริมให้เลี้ยงเป็นกิจลักษณะ สามารถต่อยอดให้เกษตรกรสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับควายได้อีกมาก เช่น นมควาย รกควาย เสื้อฟาร์มควาย (ที่กำลังมาแทนที่เสื้อทีมฟุตบอล) กางเกงควาย การปลูกหญ้า รวม ๆ แล้วสร้างรายได้ให้เกษตรกรดีกว่าการปลูกข้าวถึง 3 เท่า และมูลควายยังสามารถเก็บมาทำปุ๋ยอินทรีย์ขายได้ราคาและเป็นการลดมลพิษจากปุ๋ยเคมีด้วย

อ่านข่าว : จับตา 4 ทุนใหญ่ชิงเค้กตั้ง "ธนาคารไร้สาขา"

สั่งเด้ง 5 เสือ สภ.บางใหญ่ เข้ากรุ เซ่นจับบ่อนพนัน

เตือนซื้อสลาก “ออนไลน์-ตู้อัตโนมัติ” เสี่ยงชวดเงินรางวัล-ขายเกินราคา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง