ที่ประชุมวุฒิสภา ชื่นชมไทยพีบีเอส ทำหน้าที่สื่อสาธารณะเป็นอย่างดี เสมือนโรงเรียนของสังคม

สังคม
20 มี.ค. 67
11:42
138
Logo Thai PBS
ที่ประชุมวุฒิสภา ชื่นชมไทยพีบีเอส ทำหน้าที่สื่อสาธารณะเป็นอย่างดี เสมือนโรงเรียนของสังคม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอส รายงานผลการปฏิบัติงานของ ส.ส.ท. ประจำปี 2564/2565 ต่อที่ประชุมวุฒิสภา ได้รับเสียงชื่นชม ทำหน้าที่สื่อสาธารณะได้ดี นานาชาติยอมรับ พร้อมให้กำลังใจ สื่อสาธารณะโรงเรียนของสังคม

วันที่ 19 มี.ค.2567 องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส เข้ารายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2564 และ 2565 ต่อที่ประชุมวุฒิสภา โดยมีผู้เข้าร่วมรายงาน 4 ท่าน ได้แก่ ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ประธานกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. รศ. ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. นายอนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ด้านปฏิบัติการและเทคโนโลยี นายเจษฎา อนุจารี กรรมการบริหารอื่น และน.ส.กนกพร ประสิทธิผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล

ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. นำเสนอรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2564 และ 2565 ต่อที่สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นการรายงานผลตามวัตถุประสงค์มาตรา 7 และมาตรา 8 ของ พ.ร.บ.ส.ส.ท. ซึ่งขอขอบคุณผลรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และคณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม ที่ระบุว่า

ไทยพีบีเอสทำหน้าที่สื่อสาธารณะได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีรายการที่เป็นเป็นโรงเรียนของสังคม และมีการพัฒนาช่องทางสื่อดิจิทัลที่หลากหลาย ขยายกลุ่มการเข้าถึงได้กว้างขึ้น โดยแบ่งผลการดำเนินงาน 2 ด้าน คือ 1.ด้านการให้บริการเพื่อการเข้าถึงสำหรับทุกคน 2.ด้านการส่งมอบคุณค่าต่อสาธารณะ

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล

ไทยพีบีเอส พัฒนาบริการและเทคโนโลยี ให้ทันกับภูมิทัศน์สื่อที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะช่องทางสื่อดิจิทัลที่หลากหลาย ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของผู้ชม เพิ่มการเข้าถึงในกลุ่มอายุที่กว้างขึ้นในภาพรวม ถึงแม้ผู้ชม Thai PBS ช่องหมายเลข 3 และ ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก จะมีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นไม่มาก แต่ยังสามารถรักษาฐานเดิมไว้ได้ เมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมทีวี ซึ่งเป็นไปตามพฤติกรรมของผู้ดูทีวี ที่ลดลงร้อยละ 6.34

ขณะที่กลุ่มผู้เข้าชมออนไลน์ในเว็บไซต์ไทยพีบีเอส มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์แบบไม่ซ้ำ (Unique IP : UIP) 33,833,194 UIPs รวมทุกแพลตฟอร์มของไทยพีบีเอส มียอดเข้าชม 2.3 พันล้านวิว รวมถึงการผลิตละครมิติใหม่ (Drama for all) ที่ความบันเทิงเข้าถึงผู้ชมทุกกลุ่ม ผู้ชมทั่วไป รวมถึงคนพิการทางการมองเห็นและการได้ยิน สามารถรับชมได้พร้อมกันอย่างเท่าเทียม และเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ส่วนด้านการส่งมอบคุณค่าต่อสาธารณะ จากผลการสำรวจโดยศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ไทยพีบีเอสมีความโดดเด่นในการนำเสนอข่าวที่เชื่อถือได้ ไม่มีอคติ ไม่ผลิตซ้ำความรุนแรง มุ่งลดความขัดแย้ง

และสร้างความเป็นธรรม สอดคล้องกับ Reuters Institute ปี 2020- 2021 ที่จัดอันดับ Brand Trust Scores อันดับ 1 ถึง 2 ปีซ้อนให้แก่ไทยพีบีเอส ขณะเดียวกัน ก็ยังทำหน้าที่กำหนดวาระทางสังคม สร้างเสริมทุนทางวัฒนธรรม สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสร้างความเข้มแข็งของภาคพลเมือง

ดร.นิพนธ์ นาคสมภพ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ สิทธิเสรีภาพด้านสื่อมวลชน และสื่อสาธารณะ ได้กล่าวสรุปรายงานการศึกษาผลการปฏิบัติงานประจำปี 2564 และ 2565 ว่า

ไทยพีบีเอสทำหน้าที่สื่อสาธารณะตามวัตถุประสงค์มาตรา 7 และมาตรา 8 ของ พระราชบัญญัติ ส.ส.ท. และสามารถสร้าง ALTV ให้เป็นรายการโทรทัศน์สำหรับกลุ่มผู้ชมวัยเด็ก เยาวชน และครอบครัว เติมเต็มช่องว่างที่โทรทัศน์ประเภทธุรกิจไม่สามารถดำเนินกิจการได้

และขอชื่นชมไทยพีบีเอสที่ได้รับรางวัลมากมาย โดยในปี 2565 ได้รับรางวัล 4 รางวัลระดับโลก ซึ่ง 3 รางวัล เป็นรางวัลจาก ASIAVISION Monthly Awards ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง และรางวัลระดับนานาชาติ 1 รางวัล คือ ภาพรางวัล DOCS Awards Tham Luang Rescue : Power of Unity รวมพลังกู้ภัยถ้ำหลวง

แสดงให้เห็นว่า ไทยพีบีเอสสามารถผลิตผลงานได้รับมาตฐานสากล และน่าสนใจ เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของไทยพีบีเอส ขอให้รักษาพัฒนามาตรฐานการผลิตในระดับสากล และยกระดับความร่วมมือการแลกเปลี่ยนความรู้ไปสู่นานาประเทศด้วย

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล สมาชิกวุฒิสภา กล่าวชื่นชมไทยพีบีเอส ที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนตัวเองเป็นอย่างดี ได้รับคำชื่นชมในเรื่องความเป็นกลาง น่าเชื่อถือ ข้อมูลที่เป็นจริง รวมถึงมีรายการทรงคุณค่ามีสาระมีประโยชน์ ทั้งรายการที่เกี่ยวกับอาหาร เล่าแหล่งที่มาของวัตถุดิบ เช่น รายการดูให้รู้ จากรากสู่เรา กินอยู่คือ

ซึ่งเป็นรายการ ที่สามารถนำสิ่งที่อยู่ในท้องถิ่นมานำเสนอได้เป็นอย่างดี หรือ รายการ มหาอำนาจบ้านนา ที่สะท้อนคุณค่าของชุมชน เป็นรายการดีที่เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น หรือแม้แต่ข่าวกีฬา ที่ไม่เหมือนช่องอื่น ๆ ไม่ได้เน้นผลแต่เป็นเชิงวเคราะห์ เช่น อยากเห็นฟุตบอลไทยไปโอลิมปิก หรือส่งนักข่าวไปไปคลุกคลีกับชาวบ้าน

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า เห็นการปรับตัวของไทยพีบีเอส ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงจากแรกเริ่มที่ไม่ได้มีสื่อจำนวนมากจนถึงปัจจุบันที่ยิ่งพัฒนาก็ยิ่งต้องพัฒนามากยิ่งขึ้น มีสื่อที่ทำมาหากินแบบหลอกลวง ข่าวเท็จ ข่าวปลอมมากมาย แต่ไทยพีบีเอสยังคงยืนยันเป็นองค์กรหลัก ที่ได้รับความไว้วางใจในการนำเสนอข่าว สาระ บันเทิง ขอให้กำลังใจเดินหน้าสร้างผลงานที่ดีมีคุณค่าต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง