อุ้มผู้ขายสลาก 2.3 แสนคน ธอส.ผุดสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ 3.40%

เศรษฐกิจ
20 มี.ค. 67
16:19
131
Logo Thai PBS
อุ้มผู้ขายสลาก 2.3 แสนคน ธอส.ผุดสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ 3.40%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธอส. ช่วยตัวแทนจำหน่ายสลากฯ กว่า 230,000 คน มีบ้านเป็นของตนเอง ทำแพ็กเกจสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ปีแรกเพียง 3.40% ต่อปี พร้อมเงินฝากดอกเบี้ยพิเศษ

วันนี้ (20 มี.ค.2567) นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า หลังจาก ธอส. ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการความร่วมมือการสนับสนุนตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้มีที่อยู่อาศัย กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา ที่ต้องการให้คนไทยมีบ้านเป็นของตัวเอง และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมผ่านการมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม

 

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

ธอส.ได้จัดทำแพ็กเกจสินเชื่อที่อยู่อาศัยและเงินฝากออมทรัพย์อัตราดอกเบี้ยพิเศษ สำหรับตัวแทนจำหน่ายสลากหกหลัก (Lottery 6 : L6) แบบใบ และแบบดิจิทัลทั่วประเทศที่มีกว่า 230,000 คน ให้ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ โครงการ ธอส. โรงเรียนการเงิน ปี 2567 กรอบวงเงิน 1,000 ล้านบาท

สำหรับตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และไม่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับ ธอส. และสถาบันการเงินอื่น จะได้รับการผ่อนปรนเงื่อนไขให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น

นายกมลภพ กล่าวอีกว่า ตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการและออมเงินผ่านบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ของ ธอส. อย่างสม่ำเสมอผ่าน GHB ALL GEN เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 12 เดือน ทุกบัญชีรวมกัน เพื่อนำมาใช้ประกอบการพิจารณาสินเชื่อกับ ธอส.ที่ต้องการกู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ขยาย ซ่อมแซม ซื้อที่ดินเปล่าที่เป็นทรัพย์ NPA ของธนาคารพร้อมปลูกสร้างอาคาร หรือซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย

โดยวงเงินกู้รายละไม่เกิน 3 ล้านบาท จะได้รับอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกเพียงร้อยละ 3.93 ต่อปี ซึ่งอัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 เท่ากับ MRRลบร้อยละ3.50 ต่อปี (ร้อยละ3.40 ต่อปี) ปีที่ 2 เท่ากับ MRRลบร้อยละ2.90 ต่อปี (ร้อยละ4.00 ต่อปี) ปีที่ 3 เท่ากับ MRRลบร้อยละ2.50 ต่อปี (ร้อยละ 4.40 ต่อปี) ปีที่ 4-5 เท่ากับ MRRลบร้อยละ 2.00 ต่อปี (4.90% ต่อปี) ปีที่ 6-7 เท่ากับ MRRลบร้อยละ 1.50% ต่อปี (ร้อยละ5.40 ต่อปี)

และปีที่ 8 จนถึงตลอดอายุสัญญา เท่ากับ MRRลบร้อยละ0.75 ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส. เท่ากับร้อยละ6.90 ต่อปี) กรณีกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนชำระเริ่มต้นเพียง 5,500 บาทต่อเดือน เท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เงินฝากออมทรัพย์ GHB Welfare Savings อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.85 ต่อปี สำหรับตัวแทนจำหน่ายสลากฯ โดยสามารถแสดงหลักฐานการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากฯ และเปิดบัญชีเงินฝากขั้นต่ำ 10,000 บาทขึ้นไป จะได้รับอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยลั 1.85% ต่อปี ซึ่งพิเศษดอกเบี้ยเงินฝากเป็นรายเดือนทุก ๆ วันที่ 15 ของเดือน และไม่เสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก

“ตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้มีรายได้น้อย และผู้ที่มีรายได้อิสระ ไม่มีสลิปเงินเดือน จึงขาดโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยและเงินฝากอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ที่จะทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้นแพ็กเกจที่ ธอส. จัดทำขึ้นในครั้งนี้ จะช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองผ่านสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ และเงินฝากอัตราดอกเบี้ยสูง”

นอกจากนี้ ธอส. ยังพร้อมให้ความช่วยเหลือตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ตามความสามารถในการผ่อนชำระเงินงวด และให้ความรู้ทางการเงินกับตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ผ่านโครงการ Financial Literacy เพื่อเพิ่มความสามารถในการขอสินเชื่อ

“ตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ที่สนใจยื่นคำขอกู้ที่สาขาธนาคารทั่วประเทศ ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. เป็นต้นไป และทำนิติกรรมได้จนกว่าสินเชื่อเต็มกรอบวงเงิน และหากต้องการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ GHB Welfare Savings สามารถเปิดบัญชีได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2567 หรือจนกว่าจะเต็มกรอบวงเงิน”

 

อ่านข่าวอื่นๆ:

กำลังซื้อไม่ฟื้น-เบิกจ่ายล่าช้า ม.หอการค้าฯ หั่น GDP เหลือ 2.6%

จ่อขยายด่านพะเยา ส่งออกวัวไทยไปจีน ดันมูลค่าเพิ่ม 8,000 ล้าน

สอบเส้นทางเงินโรงงาน สกัด "ยางเถื่อน" ลักลอบนำเข้าจากชายแดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง