กฟผ.เล็งเสนอสูตรคิดค่าไฟใหม่ "ทุก 1 ปี แทนทุก 4 เดือน"

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 67
07:42
256
Logo Thai PBS
กฟผ.เล็งเสนอสูตรคิดค่าไฟใหม่ "ทุก 1 ปี แทนทุก 4 เดือน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ผ่านมาต้องลุ้นค่าไฟทุก 4 เดือน แต่ต่อไปอาจไม่ต้องลุ้นบ่อย ผู้ว่า กฟผ.คนใหม่ เตรียมเสนอแนวทางดูแลค่าไฟฟ้าให้รัฐบาลทบทวนคำนวนค่าไฟปีละครั้ง เพื่อลดความผันผวนจากค่าไฟภาคอุตสาหกรรมและประชาชน ยืนยันจะทำให้ค่าไฟอยู่ในระดับต่ำและนิ่งมากที่สุด

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2567 นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยคนใหม่ ประกาศแนวทางการบริหารงานปีนี้ จะดูแลราคาค่าไฟฟ้า รวมทั้งดูแลภาระหนี้ที่เกิดจากการดูแลค่าไฟฟ้ากว่า 90,000 ล้านบาท โดยแนวทางการดูแลค่าไฟฟ้า กฟผ. จะเสนอให้รัฐพิจารณาปรับรูปแบบการคำนวณค่าไฟของประเทศให้ต่ำและนิ่งกว่านี้ หรือ การปรับการคำนวณค่าไฟฟ้าทุก 1 ปี

จากปัจจุบันค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ Ft จะคำนวณตามต้นทุนเชื้อเพลิงทุก 4 เดือน ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าผันผวน กระทบต่อค่าครองชีพและการคำนวนต้นทุนของภาคอุตสาหกรรมและกระทบราคาสินค้า

หากสามารถปรับการคำนวณค่าไฟฟ้าทุก 1 ปี จะส่งผลดีต่อค่าไฟฟ้าระยะยาวและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แม้ว่าค่าพลังงานจะผันผวนตามปัจจัยต่างๆ แต่ กฟผ. สามารถที่จะบริหารต้นทุนพลังงานและทางบัญชี เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ประเทศ เบื้องต้นมองว่า ค่าไฟฟ้าในระดับ 4.18 บาท/หน่วย ถือเป็นอัตราที่สมเหตุสมผล

นายเทพรัตน์ ระบุว่า ปัจจุบัน กฟผ.รับภาระค่าไฟฟ้าอยู่กว่า 99,000 ล้านบาท จากการเปิดรับฟังความเห็นงวด 2 หรือ ตั้งแต่เดือน พ.ค. - ส.ค.2567 ได้แนวทางสุดท้ายที่จะยืดหนี้ กฟผ. 7 งวด เพื่อดูแลค่าไฟให้อยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย และคาดว่า กฟผ.จะได้รับชำระคืนหนี้เพื่อเสริมสภาพคล่อง เพราะหากยืดหนี้ออกไปเรื่อยๆ จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ หรือ เครดิตเรตติ้ง การลงทุนต่างๆ รวมถึงการนำเงินส่งให้รัฐ

อ่านข่าวอื่น : 

"วินัย ไกรบุตร" นักแสดงชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว

ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.ชี้ 3 สาเหตุกลิ่นไหม้-หมอกควันคลุม กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง