กอดสุดท้าย "แม่ค่าง" แลกชีวิตปกป้องลูกจากฝูงสุนัขรุมกัด

สิ่งแวดล้อม
21 มี.ค. 67
12:13
7,206
Logo Thai PBS
กอดสุดท้าย "แม่ค่าง" แลกชีวิตปกป้องลูกจากฝูงสุนัขรุมกัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สะเทือนใจ "ลูกค่าง" ในอ้อมกอดสุดท้ายของแม่ที่ถูกสุนัขรุมกัดตาย ทหารเรือสัตหีบช่วยชีวิตนำส่งให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุงอนุบาลดูแล

วันนี้ (21 มี.ค.2567) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์" โพสต์ภาพ "ลูกค่าง" ในอ้อมกอดของแม่ค่างที่ตายไปแล้ว โดยระบุว่า ทหารที่ประจำการที่กองบังคับการ หมวดการเป้าและสนามยิง หาดทุ่งโปรง ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พยายามเข้าช่วยเหลือชีวิตค่างเพศเมียที่กระเตงลูกน้อยเพศผู้วัยแรกเกิด ออกจากป่ามาหาอาหาร แต่ถูกฝูงสุนัขที่เฝ้าบริเวณค่ายรุมกัดระหว่างลงจากต้นไม้ จนทำให้แม่ค่างตาย

ภาพจาก ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์

ภาพจาก ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์

ภาพจาก ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ทหารเรือได้ส่งมอบซากแม่ค่างและลูกน้อยที่รอดชีวิต ให้กับสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อตรวจพิสูจน์ รักษาและอนุบาลดูแลต่อไป

"ไทยพีบีเอสออนไลน์" สอบถามนายเกียรติศักดิ์ แก้วเสน หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง เปิดเผยว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุงได้รับลูกค่างและซากแม่ค่างที่ถูกสุนัขรุมกัดตาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำซากแม่ค่างไปฝังกลบตามหลักวิชาการแล้ว

ภาพจาก ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์

ภาพจาก ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์

ภาพจาก ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์

ส่วนลูกค่างที่รอดชีวิต สัตวแพทย์ตรวจร่างกายพบว่ามีบาดแผลเล็กน้อย สุขภาพโดยรวมสมบูรณ์แข็งแรง แต่อายุยังน้อยคาดว่าประมาณ 2-3 เดือน เจ้าหน้าที่จึงเลี้ยงในตะกร้า ป้อนนมและดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะที่ลูกค่างก็ติดคนเลี้ยง เกาะแน่น เพราะคิดว่าเป็นแม่ ตามสัญชาตญาณที่ลูกค่างจะเกาะติดแม่อยู่ตลอดเวลา

หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง กล่าวอีกว่า หลังจากนี้หากลูกค่างโตขึ้น จะประเมินว่าสามารถปล่อยกลับคืนสู่ป่าได้หรือไม่ แต่หากพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น สถานที่ปล่อย รวมถึงการหากินเองตามธรรมชาติ แล้วพบว่าไม่สามารถปล่อยได้ ก็ต้องเลี้ยงดูอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุงต่อไป แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะเลี้ยงลูกค่างให้คุ้นชินกับสภาพธรรมชาติมากที่สุด

อ่านข่าวอื่นๆ

1 เดือน "พังดัมมี่ขี้บ่น" เดินชิลเคียงเพื่อนรักศูนย์ช้างลำปาง

เปิดภาพให้ FC หายคิดถึง “พลายศักดิ์สุรินทร์” ยังตกมัน-สุขภาพดี

ภาพหายาก ครอบครัว "หมี​ 3 แม่ลูก" โชว์ตัวป่าดงใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง