"วิทยา" ทวงคืน "ป่าไม้แพร่" หลังถูกปิดมา 30 ปี ปลุกใจพิทักษ์ป่า

สิ่งแวดล้อม
21 มี.ค. 67
19:37
308
Logo Thai PBS
"วิทยา" ทวงคืน "ป่าไม้แพร่" หลังถูกปิดมา 30 ปี ปลุกใจพิทักษ์ป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิทยา แก้วภราดัย" จี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯฟื้น "โรงเรียนป่าไม้แพร่" ขึ้นใหม่ หลังถูกปิดมาร่วม 30 ปี ผลิตบุคลากรที่มีจิตวิญญาณพิทักษ์รักษาป่าไม้

วันนี้ (21 มี.ค.2567) นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระที่ 2 เรียงตามรายมาตรา ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

นายวิทยา อภิปรายถึงเหตุผลที่ได้แปรญัตติ ตัดงบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ไว้ 5% ว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ตั้งมากว่า 20 ปี ในสายตาประชาชนมองกระทรวงนี้นึกถึงอะไร มีเพื่อนสมาชิกอภิปรายถึงช้าง และปริมาณช้างที่ล้นป่า บางคนนึกถึงสิ่งแวดล้อมธรรมชาติของโลกที่เริ่มสูญเสียความสมดุล

นายวิทยา มองว่า พระเอกของ ทส. คือ กรมป่าไม้ ซึ่งเดิมเป็นกรมป่าไม้ที่ดูป่าทุกประเภทในประเทศไทย เป็นกรมที่ใหญ่มาก วันที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ มีหน้าที่ในการพิทักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมโลกด้วยการสร้างป่าให้มากที่สุด

วันที่กรมป่าไม้ยุบมาอยู่ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กรมป่าไม้กลายเป็นกรมเล็ก ๆ ที่ดูแลป่าสงวน กรมอุทยานแห่งชาติก็เติบโตขึ้นมาดูแลเกือบทุกอย่าง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ก็ดูแลทรัพยากรในทะเล แต่กลับไม่ได้สร้างบุคลากรที่จะพิทักษ์ป่า 

อ่าน : กังขาเทงบ "กรมอุทยาน"สูงลิ่ว 5.6 พันล้าน-เมินแก้ฝุ่นพิษ

นายวิทยา กล่าวว่า มีข้าราชการใน ทส.กี่คนที่เรียนรู้เรื่องป่าไม้จริง ออกไปดับไฟป่ากับเพื่อน ๆ พร้อมตั้งคำถามว่ามีหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกี่คนที่ผ่านหลักสูตรป่าไม้อย่างแท้จริง ส่วนโรงเรียนป่าไม้ที่ตั้งมาในปี 2480 ก็ถูกปิดมาแล้วกว่า 30 ปี ทั้งที่เป็นแหล่งผลิตนักเรียนป่าไม้ส่งไปพิทักษ์ป่าทั่วประเทศ  

กรรมาธิการฯ เคยทวงถามกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ว่าคิดจะฟื้นโรงเรียนป่าไม้ขึ้นมาหรือไม่ และวันนี้เรามีนักเรียนวนศาสตร์เพียงพอหรือไม่

วันนี้มีพนักงานป่าไม้ที่ไปดับไฟป่าทั้งหมดเป็นลูกจ้าง ไม่ได้จบหลักสูตรการป่าไม้ ไม่ได้สวมวิญญาณคนพิทักษ์ป่าอย่างแท้จริง เป็นลูกจ้างในระบบราชการ ทํางานกินเบี้ยเลี้ยงไปตลอด แต่เรากลับทิ้งโรงเรียนป่าไม้แพร่ให้ล้างมากว่า 30 ปี

นายวิทยา กล่าวว่า ตนไปเยี่ยมโรงเรียนป่าไม้แพร่เมื่อ 3-4 เดือนก่อน พื้นที่ยังอยู่เรียบร้อย มีป่าไม้ฝึกนักเรียนอยู่ 4,000-5,000 ไร่ใน จ.แพร่ แต่โรงเรียนป่าไม้แพร่ กลับกลายเป็นพิพิธภัณฑ์

อีก 2 ปีข้างหน้า คนที่จบหลักสูตรป่าไม้แพร่ทั้งหมดกําลังจะหมดไปจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ตนเคยพูดหลายครั้งทั้งในกรรมาธิการงบประมาณ และเคยอภิปรายในสภาฯ ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง แต่ไม่เคยได้รับคำตอบ หากมีโอกาส รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ฟัง ควรกลับไปดูแลได้แล้ว เชื่อว่าใช้งบประมาณไม่มาก และบุคลากรมีความพร้อมฟื้นโรงเรียนแห่งนี้

อ่านข่าวอื่น ๆ

จับกระแสการเมือง 21 มี.ค.67 ปทุมวันการละคร "บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก" แค่พักยก ผบ.ตร.แพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้สู้

นักรบจรยุทธ์ “พิชิต ไชยมงคล” เปิดใจ คปท.ไร้ท่อน้ำเลี้ยงการเมือง

"หมวดชัย" ตำรวจ สภ.พระพรหม ยิงตัวตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง