ทองปลอมระบาดหนัก มิจฉาชีพใช้เทคนิคใหม่ยัดไส้โลหะ ยากตรวจสอบ

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 67
15:27
625
Logo Thai PBS
ทองปลอมระบาดหนัก มิจฉาชีพใช้เทคนิคใหม่ยัดไส้โลหะ ยากตรวจสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทองปลอมยัดไส้ระบาดหนัก พาณิชย์เผยมิจฉาชีพใช้เทคนิคใหม่ผสมโลหะเหมือนจริง ยากตรวจสอบ แนะอย่าซื้อผ่านออนไลน์ ด้านนายก ส.ค้าทองคำ เผยราคาทองพุ่ง 38,000 ทำคนแห่ซื้อรอเก็งกำไร คาดกลางปีปรับขึ้นถึง 40,000 บาท

วันนี้ (22 มี.ค 2567) นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันราคาทอง คำปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตะบาทละกว่า 37,500 บาท เป็นสาเหตุให้มิจฉาชีพ ร้านค้าออนไลน์บางแห่ง ใช้โอกาสราคาทองขึ้น หลอกขายทองคำปลอมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ทองเกรด A , ทองไมครอน , ทองโคลนนิ่ง , ทองยัดไส้ รวมถึงทองรูปพรรณ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.กระทรวงพาณิชย์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.กระทรวงพาณิชย์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.กระทรวงพาณิชย์

โดยมีการนำเทคนิคใหม่ ๆ เข้ามาใช้ เพื่อให้ทองคำปลอมมีความใกล้เคียงกับทองคำจริงมากที่สุด และไม่สามารถตรวจสอบได้ด้วยตาเปล่า รวมถึงการใช้เครื่องมือตรวจสอบที่มีขนาดเล็ก ไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งกระทบร้านค้าที่รับซื้อทองคำ โรงรับจำนำ รวมถึงทำให้ผู้บริโภคเกิดความหวั่นวิตกในการเลือกซื้อทองคำว่าได้มาตรฐานหรือไม่ จึงต้องมาตรวจสอบและแนะนำช่องทางการตรวจสอบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและการซื้อขายทองคำ

“ได้สั่งให้ GIT ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า ให้คำแนะนำในการตรวจเช็กค่าความบริสุทธิ์ของทองคำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคผ่านมาตรฐานการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพจาก GIT และให้กรมการค้าภายในตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานทองคำ มาตรฐานเครื่องชั่งทองคำ รวมถึงฉลากสินค้า”

ทองคำรูปพรรณ

ทองคำรูปพรรณ

ทองคำรูปพรรณ

รวช. กล่าวอีกว่า การเลือกซื้อทองคำ ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบที่มาของทองให้ดี โดยเฉพาะการซื้อขายผ่านออนไลน์ที่มีราคาต่ำกว่าท้องตลาด ควรซื้อร้านทองที่มีสถานที่ตั้งชัดเจน มีประกาศราคาทองคำขึ้นลงอย่างชัดเจน สัญลักษณ์ที่ต้องสังเกตทุกครั้ง คือ ป้ายสมาชิกสมาคมค้าทองคำ จะช่วยให้มั่นใจได้ในอีกระดับหนึ่ง หรือซื้อจากร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ผ่านใบรับรอง GIT หรือที่รู้จักในชื่อโครงการ Buy With Confidence (BWC)

ขอเตือนประชาชนว่าอย่าโลภเพียงแค่เห็นของถูก และหลีกเลี่ยงการซื้อทองคำผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นทองคำแท่ง หรือทองคำรูปพรรณ โดยที่ผ่านมา มีการร้องเรียนการหลอกซื้อขายทองคำปลอม ทั้งทองคำแท่งและทองรูปพรรณ ในปี 2566 พุ่งสูงกว่า 1,600 คดี มูลค่าความเสียหาย30-40 ล้านบาท
การตรวจสอบน้ำหนักทองคำ

การตรวจสอบน้ำหนักทองคำ

การตรวจสอบน้ำหนักทองคำ

ด้านนายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT กล่าวว่า ส่วนใหญ่คนไทยซื้อทองเก็บสะสมเป็นสินทรัพย์ โดยเลือกซื้อทองคำในรูปแบบของทองรูปพรรณ และทองคำแท่ง กับร้านทองที่น่าเชื่อถือ แต่ก่อนเลือกซื้อทองคำต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะปัจจุบันมิจฉาชีพมีวิธีการต่าง ๆ มากมาย ที่ใช้ในการหลอกลวงผู้บริโภค

ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อให้พิจารณา และสังเกตที่ทองคำหรือทองรูปพรรณว่ามีตราสัญลักษณ์ร้านค้าที่เลือกซื้อหรือไม่ มีการประทับตัวเลขที่บอกมาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองคำที่ตอกไว้หรือไม่ เช่น Gold 965 และยังต้องสังเกตรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น น้ำหนัก ขนาด และรอยต่อต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบทองคำปลอม หากเป็นร้านขายทองคำ จะใช้การตะไบเข้าไปในเนื้อทองคำ เพื่อเช็กดูว่ามีการสอดไส้หรือไม่ แต่หากเป็นทองแท่งอาจจะมีการนำมาหุ้มหนา ๆ การตะไบ จะไม่สามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งวิธีการนี้ ประชาชนและผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงห้องปฏิบัติการตรวจสอบขนาดเล็กอาจไม่สามารถตรวจสอบได้

“ปัจจุบันมีการนำธาตุใหม่ ๆ เข้ามาผสมกับทองคำ เช่น ธาตุรีเนียมและทังสเตน ซึ่งไม่สามารถใช้เทคนิคพื้นฐาน เช่น หยดกรด การเผาไฟ หรือใช้เครื่องมือ X-Ray ขนาดเล็กตรวจวิเคราะห์ได้ ซึ่งหากต้องการผลการตรวจสอบที่แน่ชัด แนะนำให้นำมาตรวจสอบกับ GIT สามารถตรวจสอบว่าเป็นทองคำแท้หรือทองคำปลอมด้วยคลื่นอัลตราโซนิค ซึ่งไม่ทำลายชิ้นงาน”

ประชาชนเดินทางมาทั้งขายและซื้อทองในช่วงที่ราคาทองปรับตัวสูง

ประชาชนเดินทางมาทั้งขายและซื้อทองในช่วงที่ราคาทองปรับตัวสูง

ประชาชนเดินทางมาทั้งขายและซื้อทองในช่วงที่ราคาทองปรับตัวสูง

ด้าน นายวรชัย ตั้งสิทธิ์ภักดี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท จินฮั้วเฮง จำกัด กล่าวว่า ปัญหาทองปลอม ทองยัดไส้ ส่วนใหญ่ร้านที่มีความเสี่ยง คือ พวกร้านรับซื้อทองเก่า หรือโรงรับจำนำที่ไม่มีเครื่องมือเครื่องไม้ที่สามารถตรวจสอบได้และจะเป็นประเภททองก้อน ทองที่ไม่ตราประทับร้านทอง น้ำหนักทองไม่ได้มาตรฐานทำให้มีความเสี่ยงกว่าร้านทองที่มีอุปกรณ์ตรวจสอบที่ทันสมัย

มิจฉาชีพ จะใช้วิธีต่อทองโดยการตัดหัวตัดท้ายทองที่มีตราประทับร้านทอง แล้วมาต่อตรงกลางทำให้ตรวจสอบได้ยาก ซึ่งร้านทองที่มีความเสี่ยงเช่น โรงรับจำนำเพราะไม่สามารถหลอมหรือเป่าได้ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์อย่างเดียว แต่ฉุดความเชื่อมั่นของประชาชนหรือไม่ ไม่มีผลเพราะคนซื้อทองจะรู้ว่าควรซื้อที่ไหน
นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทอง

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทอง

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทอง

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวถึง แนวโน้มราคาทองว่ามีโอกาสเห็นราคาที่ 38,000 บาทแน่นอน เพราะตอนนี้ราคาต่างกันเพียง 400 บาทเท่านั้น และวันนี้ราคาย่อลงมาเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าราคาทองยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุน่าจะมาจากธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลกซื้อทองเก็บสต็อก ส่งผลให้ราคาทองปรับขึ้น รวมถึงค่าเงินบาทหากอ่อนค่าจะมีผลต่อราคาทองเพราะทุก ๆ 10 สตางค์มีผลต่อราคาทอง 100 บาท

ตอนนี้พฤติกรรมผู้ซื้อเปลี่ยนไปจากสมัยก่อนพอทองขึ้น คนจะแห่มาต่อคิวขายทอง แต่วันนี้มีแต่คนมาซื้อทองเก็บ เพราะมองว่ายังไงก้ไปถึง 40,000 บาท ดังนั้นผู้ที่มีเงินเย็นก็จะมาซื้อเก็บไว้ แต่ก็มีบางรายที่มาขาย เอากำไรและซื้อกลับไป

สำหรับราคาทองวันนี้ ลดลง 50  บาท (ครั้งที่2) ราคาทองคำแท่งขายออกบาทละ 37,500 บาท และราคาทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 37,400 บาท ราคาทองรูปพรรณขายออกบาทละ 38,000 บาท และราคาทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 36,732.68 บาท ราคาทองคำตลาดโลก (Gold Spot) อยู่ที่ 2,174.50  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ณ อัตราแลกเปลี่ยนที่ระดับ 36.41 บาทต่อดอลลาร์

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง:

พุ่งพรวด 700 บาท ทองวันนี้ อานิสงส์เฟดคงดอกเบี้ย

ขึ้นแรง! ทองปรับราคา All-time high แนะนักลงทุนถือต่อทองคำแท่ง

ราคาทองผันผวน ปรับลด 100 บาท ลุ้นเฟดประชุมปรับลดดอกเบี้ย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง