จับ 58 ชาวเมียนมาลอบเข้าไทยด่านกาญจนบุรี

อาชญากรรม
22 มี.ค. 67
15:59
160
Logo Thai PBS
จับ 58 ชาวเมียนมาลอบเข้าไทยด่านกาญจนบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับเพิ่มล็อตสอง 58 ชาวเมียนมา ลอบเข้าไทยผิดกฎหมายแถว จ.กาญจนบุรี คาดถูกนายหน้าหักหัวคิวคนละ 10,000–32,000 บาทแล้วเท พบปรับเส้นทางลอบเข้าเมืองจากแม่สอด-มาทางกาญจนบุรี

วันนี้ (22 มี.ค.2567) พ.ต.ต.โจ เสาร์ประโคน สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 6 กองกำกับการตำรวจทางหลวง 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เข้าตรวจสอบพื้นที่ชายป่าริมเขื่อนวชิราลงกรณ์ หรือเขื่อนเขาแหลม หมู่บ้านท่าแพ หมู่ที่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พบแรงงานข้ามชาติทั้งหญิง และชาย 58 คน พร้อมผู้ติดตามอีก 4 คน เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี สัญชาติเมียนมาทั้งหมด

จากการสอบปากคำผู้กระทำความผิดให้ข้อมูลว่า มีนายหน้าเป็นคนจัดการเรื่องการเดินทาง โดยทั้งหมดเดินทางหลบหนีเข้าเมืองมาจากเมียนมา ผ่านทางช่องทางธรรมชาติบริเวณบ้านบ่อญี่ปุ่น อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 20 มี.ค.

อ่านข่าว ครั้งแรก! NIID ญี่ปุ่นรายงานพบ "ไวรัส SFTS เห็บ" ติดคนสู่คน

คาดนายหน้าทิ้งแรงงานหลังฟันหัวคิว 

จากนั้นในวันที่ 21 มี.ค.ช่วงเที่ยงคืน มีรถยนต์กระบะมารับ และนำไปส่งที่ท่าเรือ ที่อ.สังขละบุรี ก่อนทั้งหมดจะนั่งเรือมาขึ้นที่ชายป่า หมู่บ้านท่าแพหลบซ่อนตัวเพื่อคนมารับ กระทั่งมาถูกพบและถูกจับได้

ผู้กระทำความผิดให้การยอมรับอีกว่า เมื่อเข้ามาภายในเขตประเทศไทยแล้ว จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงินตั้งแต่ 10,000–32,000 บาท แล้วแต่สถานที่ที่จะไป มีบางคนจ่ายเงินแล้วและบางคนจะจ่ายเงินเมื่อเดินทางถึงที่หมาย

โดยส่วนใหญ่มีปลายทางไปในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และคาดว่าสาเหตุที่ถูกจับได้ในครั้งนี้ เนื่องจากถูกนายหน้าหลอกเอามาทิ้ง หลังจากได้รับเงินไปแล้ว

พ.ต.ต.โจ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตำรวจในพื้นที่กาญจนบุรีและตำรวจทางหลวงได้มีการสกัดจับชาวเมียนมาลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายกว่า 90 คน เชื่อว่า2 เหตุการณ์เป็นฝีมือของนายหน้าเครือข่ายเดียวกันที่ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผลหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

อ่านข่าว เปิด 6 แบรนด์ "ยาสีฟัน-มาส์กหน้าใส" ผิดกฎหมาย

ปรับเส้นทางลอบเข้าเมืองจากแม่สอด-มาทางกาญจนบุรี 

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่าปัจจุบันมีชาวเมียนมา เดินทางเข้าประเทศไทยโดยผิดกฎหมายผ่านทางด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรีมากขึ้น เนื่องจากแนวชายแดนทางอ.แม่สอดแม่สอด จ.ตาก มีปัญหาความไม่สงบ จึงต้องเฝ้าระวังในพื้นที่ร่วมกับตำรวจในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทหาร และกรมการปกครองอย่างเข้มงวด

ส่วนผู้กระทำความผิดทั้งหมด 58 คนที่ถูกจับได้ครั้งนี้ ถูกนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ” และจะผลักดันกลับประเทศโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าว 

ทองปลอมระบาดหนัก มิจฉาชีพใช้เทคนิคใหม่ยัดไส้โลหะ ยากตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง