ทัพช้างศึก ต้องฝ่าอีกกี่ด่าน ถึงจะได้ไปบอลโลก

กีฬา
26 มี.ค. 67
12:48
2,926
Logo Thai PBS
ทัพช้างศึก ต้องฝ่าอีกกี่ด่าน ถึงจะได้ไปบอลโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทัพช้างศึก ต้องฝ่าอีกกี่ด่าน จึงจะสร้างประวัติศาสตร์คว้าตั๋วไปบอลโลก 2026 ได้

ในเกมที่ไทย จะเปิดสนามราชมังคลากีฬาสถาน รับการมาเยือนของ เกาหลีใต้ ในเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4 ในช่วงเวลา 19.30 น.วันนี้ ถือเป็นเกมสำคัญอย่างยิ่ง ในการกรุยทางคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ที่มีสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก เป็นเจ้าภาพร่วม ในปี 2026 

อ่านข่าว : รู้หรือไม่ ชาติใดในเอเชีย เคยไปฟุตบอลโลกมากที่สุด

จุดสำคัญ ที่ทำให้ บรรดาแฟนบอลชาวไทยหรือคนในแวดวงฟุตบอลจะมองว่า ทีมชาติ นั้นมีความหวังที่จะได้ไปร่วมสังเวียนแข้งศึกบอลโลก 2026 ครั้งนี้ เนื่องจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้อนุมัติรูปแบบการแข่งขันใหม่ โดยการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย จะมีทั้งหมด 46 ทีมลงทำการแข่งขัน จากเดิม 32 ทีม 

นอกจากนี้ ทวีปเอเชีย จะได้โควตา ไปแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายเพิ่มจากเดิม 4.5 ทีม เป็นจำนวน 8.5 ทีม จึงเท่ากับว่ามีโอกาสมากขึ้นสำคัญชาติในเอเชีย และทีมชาติไทย 

อ่านข่าว : ดูบอลสด! ไทย ดวล เกาหลีใต้ ศึกคัดบอลโลก ค่ำนี้

รูปแบบการคัดเลือกแบ่งออกเป็น 5 รอบ ดังนี้ 

รอบแรก : ทีมอันดับที่ 27-46 ทวีปเอเชีย (20 ทีม) จะแข่งขันแบบเหย้า-เยือน และคัดเลือก 10 ทีมเข้ารอบ 2 

รอบที่ 2 : ทีมอันดับที่ 1-26 ของทวีปเอเชีย และ 10 ทีมจากรอบแรก รวมทั้งหมด 36 ทีม จะแข่งขันโดยแบ่งออกเป็น 9 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม โดยทีมแชมป์และรองแชมป์ กลุ่มทั้งหมด 18 ทีม ผ่านเข้ารอบ 3 ต่อไป โดยไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม C ร่วมกับ เกาหลีใต้ จีน ไทยและสิงคโปร์ เพื่อคัดเลือกทีมที่จะผ่านเข้าไปสู่รอบที่ 3 

รอบที่ 3 : ในรอบนี้จะได้ตัวแทนไปแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายแล้ว โดยทีมทั้งหมด 18 ทีมที่ผ่านรอบ 2 จะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม โดยทีมที่ได้แชมป์กลุ่มและรองแชมป์กลุ่ม จำนวน 6 ทีม จะได้สิทธิไปเล่นฟุตบอลโลก 2026 ทันที ขณะที่ทีมอันดับ 3 และ 4 ของทุกกลุ่มจะต้องไปเล่นในรอบ 4 ต่อไป

อ่านข่าว : 10 เรื่องต้องรู้ก่อนดูบอล ทีมชาติไทย พบ เกาหลีใต้ ที่ราชมังฯ

รอบที่ 4 : ทีมอันดับที่ 3 และ 4 จาก 3 กลุ่มในรอบ 3 จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีม โดยรอบนี้ แชมป์ของทั้ง 2 กลุ่ม จะได้ได้สิทธิไปเล่นฟุตบอลโลก 2026 ขณะที่รองแชมป์ของทั้ง 2 กลุ่ม ยังมีลุ้นไปแข่งขันในรอบที่ 5 

รอบที่ 5 : รองแชมป์กลุ่มจากทั้ง 2 กลุ่ม จากรอบที่ 4 ต้องลงเล่นเพื่อหา 1 ทีม ไปเล่นเพลย์ออฟกับทีมจากทวีปอื่น ๆ เพื่อคว้าสิทธิไปเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 

ดังนั้น เกมนี้นัดที่ 4 ซึ่งไทยจะพบเกาหลีใต้ ในช่วงเย็นวันนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ขณะที่ สถานการณ์ กลุ่ม C หลัง ช้างศึก เพิ่งบุกไปเสมอ เกาหลีใต้ 1-1 วันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่คู่แข่งสำคัญในกลุ่มอย่าง จีน พลาดท่าบุกไปเสมอ สิงคโปร์ 2-2 ทั้งที่ขึ้นนำก่อนถึง 2-0 ทำให้สถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งคู่มี 4 คะแนนเท่ากัน จาก 3 นัด แต่ทีมของ มาซาทาดะ อิชิอิ รั้งอันดับ 2 ของกลุ่ม เพราะมีประตูได้เสียดีกว่า ส่วน เกาหลีใต้ รั้งจ่าฝูงของกลุ่ม มี 7 คะแนน ทำให้เกมนี้ค่อนข้างสำคัญอย่างยิ่ง

อ่านข่าว : จับตา คุมตั๋วผี ฟุตบอล "ไทย-เกาหลีใต้" หลังราคาพุ่ง

เมื่อภูมิภาคเอเชีย ได้โควตาเพิ่มขึ้นรวมทั้งหมด 8.5 ทีม ก็ต้องลุ้นว่า ไทยจะผ่านเข้าสู่รอบที่ 3 ให้ได้ ซึ่งจะมีโอกาสที่จะคว้าตั๋วไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายแล้ว นอกจากนี้ หากพลาดในรอบ 3 ก็ยังมีการแข่งขันในรอบ 4 และ รอบที่ 5 ที่ยังคงมีโอกาสลุ้นได้ตั๋วไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

ร่วมลุ้นให้ทัพช้างศึกเข้าใกล้โอกาสที่จะคว้าตั๋วฟุตบอลโลก ไปอีกขั้น หากคว้าผลลัพธ์ที่ดีได้ในการแข่งขันในช่วงค่ำวันนี้ 

ตารางคะแนนคัดบอลโลกโซนเอเชีย

ปัจจุบันสถานการณ์ของกลุ่ม C เกาหลีใต้ ยังคงรั้งอันดับ 1 แข่ง 4 นัด ชนะ 3 นัด เสมอ 1 นัด มี 10 แต้ม ประตู +11 อันดับ 2 จีน แข่ง 4 นัด ชนะ 2 นัด เสมอ 1 นัด แพ้ 1 นัด มี 7 แต้ม ประตู +1, อันดับ 3 ไทย แข่ง 4 นัด ชนะ 1 นัด เสมอ 2 นัด แพ้ 1 นัด มี 4 แต้ม ประตู -2 อันดับสุดท้ายสิงคโปร์ แข่ง 4 นัด เสมอ 1 นัด แพ้ 3 นัด มี 2 แต้ม ประตู -10

ตารางคะแนนคัดบอลโลกโซนเอเชีย

ตารางคะแนนคัดบอลโลกโซนเอเชีย

ตารางคะแนนคัดบอลโลกโซนเอเชีย

ขอบคุณข้อมูล เพจ สยามกีฬา 

ทุกขั้นตอน! รูปแบบการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 โซนเอเชีย  

รู้หรือไม่ ชาติใดในเอเชีย เคยไปฟุตบอลโลกมากที่สุด 

"ซน ฮึง มิน" นักเตะ No.1 เอเชีย แห่งทัพ "เกาหลีใต้"  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง