ไทม์ไลน์ 10 ชั่วโมงเหตุกราดยิงมอสโกเสียชีวิตเบื้องต้น 60 คน

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 67
11:13
3,984
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ 10 ชั่วโมงเหตุกราดยิงมอสโกเสียชีวิตเบื้องต้น 60 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ผ่านมาแล้ว 10 ชั่วโมง หลังเหตุการณ์รุนแรงกลางดึกของคืนวันที่ 22 มี.ค.2567 เหตุยิงโจมตีในใน Crocus City Hall concert hall ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่าง 62 คน เจ็บกว่าร้อยคน

อ่านข่าว : มือปืนบุกโจมตีงานคอนเสิร์ตกรุงมอสโก เสียชีวิต 40 เจ็บกว่า 100 คน

22 มี.ค.67

20.00 น.คนร้ายอย่างน้อย 3 คน สวมชุดทหาร บุกเข้าไปใน Crocus City และใช้ปืนกลกราดยิงใส่ประชาชน จากนั้นได้ใช้ระเบิดในการโจมตี ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ในอาคาร ท่ามกลางความตื่นตระหนกของผู้ชมคอนเสิร์ต หลังเสียงปืน และการระเบิดดังขึ้น

ความวุ่นวายเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ และหน่วยเกี่ยวข้องได้เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่แล้ว และได้ใช้ทีมรถพยาบาลฉุกเฉินกว่า 70 ทีม เพื่อช่วยเหลือประชาชน อพยพประชาชน 100 คนที่ซ่อนตัวอยู่ในชั้นใต้ดินได้

อ่านข่าว : "ยูเครน" ยันไม่เกี่ยวเหตุโจมตีคอนเสิร์ตในรัสเซีย

FSB Federal Security Service มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 คน รับบาดเจ็บมากกว่า 100 คน

กลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS-K ) ออกมารับผิดชอบอ้างก่อเหตุโจมตีครั้งนี้

ส่วนมีไคโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ปฏิเสธว่า ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ “ยูเครนไม่เคยใช้วิธีการก่อการร้าย”  “ทุกอย่างในสงครามครั้งนี้จะถูกตัดสินในสนามรบเท่านั้น” 

อ่านข่าว : ทั่วโลกประณามการโจมตี Crocus City Hall ของกลุ่มก่อการร้าย

23 มี.ค.67

04.00 น. วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังไม่ได้กล่าวปราศรัยโดยตรงกับชาวรัสเซียเกี่ยวกับการโจมตีเมื่อวานนี้ แต่สำนักข่าว Tass ของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า ผู้นำรัสเซียต้องการให้ผู้บาดเจ็บจากการโจมตีหายป่วยโดยเร็ว

06.00 น.ประชาชนจำนวนมากเริ่มนำดอกไม้ และจุดเทียน เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต 60 คนบาดเจ็บกว่า 100 คน จากการโจมตีด้วยปืนในคอนเสิร์ตที่กรุงมอสโก  ขณะที่ทหารยังคงตรึงกำลังและคุมเข้มหลังเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าว

07.41 น. ทางการรัสเซียเผยมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 60 คน ขณะนี้ศพของผู้เสียชีวิตอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นได้ พร้อมประกาศยกเลิกกิจกรรมต่างๆ ทั่วรัสเซียในสุดสัปดาห์นี้

08.00 น.สถานเอกอัครราชทูต ณ มอสโก ออกประกาศเตือนคนไทยในรัสเซียปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ระบุยังไม่ได้รับรายงานคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุก่อการร้ายครั้งนี้

ขณะที่สหหภาพยุโรป ฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี ออกแถลงการณ์ร่วมกับหลายประเทศ ประณามเหตุโจมตีดังกล่าว และเชื่อว่าเป็นการก่อการร้าย

อ่านข่าว  สถานทูตฯ ยังไม่ได้รับรายงานคนไทยรับผลกระทบ "กราดยิงมอสโก"

สำหรับการโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในวันครบรอบ 8 ปีเหตุระเบิดบรัสเซลส์ โดยไอเอส เมื่อปี 2559 นับตั้งแต่การปิดล้อมโรงเรียน Beslan เมื่อ 20 ปีก่อน และนับเป็นเหตุก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในมอสโก นับตั้งแต่วิกฤตตัวประกันโรงละครมอสโกในปี 2545

17.00 น.รัสเซียรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ตและวางเพลิง Crocus Hall เพิ่มขึ้นเป็น 115 คน บาดเจ็บ 140 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงของรัสเซีย รายงานว่าจับกุม 11 คนที่อาจเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงครั้งนี้

ส่วน “ปูติน” ยังไม่ได้แถลงต่อสาธารณะเกี่ยวกับเหตุโจมตีครั้งรุนแรงในรอบ 2 ทศวรรษ

อ่านข่าว กราดยิงมอสโกตายพุ่ง 115 คน จับผู้ก่อเหตุ 11 คน

ท่ามกลางอากาศที่ยังอบอวลไปด้วยกลิ่นควัน จากในอาคาร ประชาชนร่วมกันนำนำดอกไม้มาวาง ณ ที่แห่งนี้ เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตข้างรั้วตรงหัวมุมของอาคารดังกล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง