กราดยิงมอสโกตายพุ่ง 115 คน จับผู้ก่อเหตุ 11 คน

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 67
17:52
3,162
Logo Thai PBS
กราดยิงมอสโกตายพุ่ง 115 คน จับผู้ก่อเหตุ 11 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รัสเซีย" รายงานผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิงมอสโก เพิ่มเป็น 115 คน บาดเจ็บ 140 คน คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ขณะที่ "ปูติน" ยังไม่แถลงเหตุรุนแรงต่อสาธารณะ แม้จะรายงานพบ 4 ใน 11 คนที่จับตัวได้อาจโยงเหตุโจมตีครั้งนี้

วันนี้ (23 มี.ค.2567) สำนักข่าว BBC รายงานความคืบหน้าเมื่อเวลา 17.00 น. เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ตและวางเพลิง Crocus Hall ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซีย รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 115 คน บาดเจ็บ 140 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากอยู่ระหว่างการเข้าค้นหาในกองเพลิง

อังเดร โวโรบีอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคมอสโก กล่าวว่า จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 140 คน และ 44 คนอาการสาหัส ขณะที่ ชาวมอสโกเข้าคิวบริจาคเลือด

นอกจากนี้ หน่วยความมั่นคงกลางรัสเซียแจ้งไปยัง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เกี่ยวกับการจับกุมผู้ต้องสงสัยพัวพันเหตุโจมตีในครั้งนี้เอาไว้ได้ 11 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 4 คน ต้องสงสัยเป็นมือปืน พร้อมทั้งเปิดเผยด้วยว่าผู้ก่อเหตุติดต่อกับบุคคลในยูเครนและตั้งใจจะหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังยูเครนหลังลงมือ

มีรายงานว่า ผู้ก่อเหตุเป็นฝ่ายลงมือจุดไฟเผาอาคารดังกล่าว ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่รัสเซียยังคงอยู่ในระหว่างการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ รวมทั้งอาวุธ และลายนิ้วมือที่พบ

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดขึ้น หลังจากฝ่ายยูเครนออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีในครั้งนี้ ขณะที่กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง แต่ฝ่ายรัสเซียไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ รวมถึงยังไม่มีท่าทีจากผู้นำรัสเซีย แม้จะเกิดเหตุมาแล้วกว่า 12 ชั่วโมง

ส่วนท่าทีของ ปูติน จนถึงขณะนี้ผ่านมาแล้ว 12 ชั่วโมง ยังไม่ได้แถลงต่อสาธารณะเกี่ยวกับเหตุโจมตีครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ

นอกจากนี้สื่อยังเริ่มรายงานภาพความเสียหายของอาคารที่เหลือเพียงซากปักหักพัง หลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ใช้เวลาหลายชั่วโมง ร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำในการดับไฟตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ซึ่งตัวอาคารถูกเผาไหม้เหลือเพียงซากปรักหักพัง 

ท่ามกลางอากาศที่ยังอบอวลไปด้วยกลิ่นควัน จากในอาคาร ประชาชนร่วมกันนำนำดอกไม้มาวาง ณ ที่แห่งนี้ เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตข้างรั้วตรงหัวมุมของอาคารดังกล่าว 

อ่านข่าว 

ทั่วโลกประณามการโจมตี Crocus City Hall ของกลุ่มก่อการร้าย

ไทม์ไลน์ 10 ชั่วโมงเหตุกราดยิงมอสโกเสียชีวิตเบื้องต้น 60 คน

มือปืนบุกโจมตีงานคอนเสิร์ตกรุงมอสโก เสียชีวิต 40 เจ็บกว่า 100 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง