ชาวรัสเซียไว้อาลัยเหตุกราดยิงมอสโก ยอดเสียชีวิตพุ่ง 133 คน

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 67
08:25
1,843
Logo Thai PBS
ชาวรัสเซียไว้อาลัยเหตุกราดยิงมอสโก ยอดเสียชีวิตพุ่ง 133 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุกราดยิงในโครคัส ซิตี้ ฮอลล์ จุดชนวนวิวาทะรอบใหม่ระหว่างรัสเซีย-ยูเครน หลัง ปธน.ยูเครน ระบุ "ปูติน" หาเหตุกล่าวโทษเพื่อยกระดับความรุนแรงสงคราม ขณะที่ประชาชนในหลายพื้นที่ของรัสเซียร่วมกันไว้อาลัย ยอดเสียชีวิตล่าสุด 133 คน เจ็บ 140 คน

วันนี้ (24 มี.ค.2567) ประชาชนในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย นำดอกไม้มาวางที่จุดไว้อาลัยถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีโครคัส ซิตี้ ฮอลล์ สถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ต ในกรุงมอสโก ล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิต 133 คน บาดเจ็บ 140 คน

ขณะที่ประชาชนในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ร่วมวางดอกไม้และจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตบริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย ส่วนชาวรัสเซียในตุรกี ทั้งกรุงอังการา นครอิสตันบูล และนครอันตัลยา แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี

"เซเลนสกี" ชี้ "ปูติน" หาเหตุกล่าวโทษยกระดับสงคราม

ด้านนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน วิพากษ์วิจารณ์กรณีนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่ามือปืนผู้ก่อเหตุทั้งหมด 4 คนถูกจับกุมได้หลังจากพยายามเดินทางหลบหนีข้ามพรมแดนมุ่งหน้าไปยังยูเครน

ประธานาธิบดีรัสเซีย

ประธานาธิบดีรัสเซีย

ประธานาธิบดีรัสเซีย

ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า ผู้นำรัสเซียพยายามหาเหตุกล่าวโทษยูเครนเพื่ออ้างความชอบธรรมในการยกระดับความรุนแรงในการโจมตีมากขึ้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานความมั่นคงรัสเซีย (เอฟเอสบี) ระบุว่ามือปืนได้ติดต่อกับคนกลุ่มหนึ่งในยูเครนเพื่อให้ช่วยหลบหนี

ด้านโฆษกหน่วยข่าวกรองด้านการทหารยูเครน ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมทั้งระบุว่ายูเครนต่อสู้เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติเท่านั้น

เหตุก่อการร้ายดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2567 เวลา 20.00 น. โดยผู้ก่อเหตุชุดทหารบุกเข้าไปใน โครคัส ซิตี้ ฮอลล์ และใช้ปืนกลกราดยิงใส่ประชาชน จากนั้นได้ใช้ระเบิดในการโจมตี ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ในอาคาร และเป็นเหตุก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในมอสโก นับตั้งแต่วิกฤตตัวประกันโรงละครมอสโกในปี 2545

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ 10 ชั่วโมงเหตุกราดยิงมอสโกเสียชีวิตเบื้องต้น 60 คน 

กราดยิงมอสโกตายพุ่ง 115 คน จับผู้ก่อเหตุ 11 คน 

"ปูติน" กร้าวผู้โจมตีทุกคนจะถูกลงโทษ ประกาศไว้อาลัย 24 มี.ค. 

ISIS-K เป็นใคร ทำไมต้องโจมตี Crocus City Hall 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง