สั่งสอบปม "ตำรวจหญิง" โพสต์ป่วยซึมเศร้า เหตุฝึกหนัก-ถูกทำโทษ

อาชญากรรม
25 มี.ค. 67
10:53
1,456
Logo Thai PBS
สั่งสอบปม "ตำรวจหญิง" โพสต์ป่วยซึมเศร้า เหตุฝึกหนัก-ถูกทำโทษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ" เข้าเยี่ยมตำรวจหญิง หลังโพสต์ป่วยซึมเศร้า เหตุฝึกหนัก-ถูกทำโทษ ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว พร้อมสั่ง บช.น.-ตชด.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากกรณี "ส.ต.ต.หญิง" ผบ.หมู่ ฝอ.4 บก.อก.บช.น. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจากการฝึก หลังเข้ามาเป็นตำรวจได้เพียง 1 ปี ก่อนหน้านี้เกิดอุบัติเหตุถูกเพื่อนเตะศีรษะโดยไม่ตั้งใจ จึงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และต่อมากลับไปฝึกอีกครั้ง แต่ถูกครูฝึกทำโทษและพูดทำร้ายจิตใจทุกวัน "เอาเชือกฟาดขา โดนดองเวรยืนเวรทุกคืนไม่ได้นอน ไม่เคยได้พักตามที่หมอสั่ง ต้องทำท่าที่เอาหัวลงพื้น มันทรมานมาก ป่วยจนไอเป็นเลือด ออกมารักษาตัวและไม่ได้กลับไปฝึกอีกเนื่องจากอาการทางจิต"

ส.ต.ต.หญิงคนดังกล่าว ยังเรียกร้องให้เลิกการฝึกแบบดังกล่าว และขอให้เธอเป็นคนสุดท้าย เพราะการฝึกต้องการให้แข็งแรง ไม่ใช่ฝึกให้กลายเป็นคนป่วย รวมทั้งเขียนบันทึกไว้ 7 แผ่นถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ล่าสุดวันนี้ (25 มี.ค.2567) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ได้เข้าเยี่ยม ส.ต.ต.หญิงคนดังกล่าว ที่โรงพยาบาลตำรวจ ล่าสุดอาการปลอดภัย

สำหรับ ส.ต.ต.หญิง พร้อมเพื่อนร่วมรุ่น 180 คน ได้เริ่มเข้ารับการฝึกเมื่อช่วงเดือน มี.ค.2566 ที่ค่ายนเรศวรมหาราช กระทั่ง ส.ต.ต.หญิงคนดังกล่าว ประสบอุบัติเหตุระหว่างการฝึก และต้องพักรักษาตัว

เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีหน่วยงานที่เข้ารับการฝึกและครูฝึก โดยมีกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เป็นหน่วยต้นสังกัด และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เป็นหน่วยฝึก รวมทั้งสอบถามข้อมูลจากเพื่อนร่วมรุ่น หากได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วจะแถลงต่อสื่อมวลชนและประชาชน

ขณะที่ พล.ต.ต. นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น. เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานข้อมูลดังกล่าวแล้ว โดยทาง พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต. ภัทรภณ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผบก.อก. และ พ.ต.อ.วิษณุวัฒน์ ภู่ระหงษ์ ผกก.ฝอ. 4 ไปเยี่ยมข้าราชการตำรวจหญิงดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา พบว่า ส.ต.ต.หญิง อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดและมีอาการปลอดภัย

ส่วนในเรื่องการฝึกที่ผ่านมา บช.น.จะเสนอเรื่องมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อขอตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการฝึกอมรมดังกล่าว และจะติดตามความคืบหน้าทันที

จากการตรวจสอบพบว่า ส.ต.ต.หญิง ได้เข้าฝึกอบรมหลักสูตรกองร้อยน้ำหวาน ที่ บก.สอ.บช.ตชด. แต่ยังไม่จบหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันยังทำงานในตำแหน่งผู้บังคับหมู่ ฝ่ายอำนวยการ 4 กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง