"ฝรั่งเศส" ยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสูงสุด

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 67
11:38
1,687
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" ยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสูงสุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลฝรั่งเศสยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด หลังเกิดเหตุโจมตีในกรุงมอสโกของรัสเซีย ขณะที่ผู้ต้องสงสัยถูกนำตัวขึ้นศาลสอบสวนคดีก่อการร้าย

วันนี้ (25 มี.ค.2567) รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด คือระดับที่ 3 เมื่อพิจารณาจากการที่กลุ่มรัฐอิสลามอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในกรุงมอสโกของรัสเซีย รวมถึงประเมินจากภัยคุกคามที่มีต่อฝรั่งเศส ซึ่งความเคลื่อนไหวของฝรั่งเศสในครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่กรุงปารีสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพียงไม่กี่เดือน

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยจากเหตุการณ์โจมตีโครคัส ซิตี้ ฮอลล์ สถานที่จัดการแสดงคอนเสิร์ตชานกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 137 คน

อ่านข่าว : "ปูติน" กร้าวผู้โจมตีทุกคนจะถูกลงโทษ ประกาศไว้อาลัย 24 มี.ค.

ผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คน ในจำนวนนี้ 3 คนเป็นชาวทาจิกิสถานถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย ซึ่งใบหน้าและสภาพร่างกายของทั้ง 4 คนมีรอยฟกช้ำบวมปูด และหนึ่งในนี้ถูกนำตัวขึ้นรถเข็นเข้ามาในห้องพิจารณาคดี

เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องสงสัยจากเหตุการณ์โจมตีโครคัส ซิตี้ ฮอลล์ ขึ้นศาลในกรุงมอสโก

เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องสงสัยจากเหตุการณ์โจมตีโครคัส ซิตี้ ฮอลล์ ขึ้นศาลในกรุงมอสโก

เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องสงสัยจากเหตุการณ์โจมตีโครคัส ซิตี้ ฮอลล์ ขึ้นศาลในกรุงมอสโก

เบื้องต้นทั้ง 4 คนจะถูกควบคุมตัวตลอดกระบวนการสอบสวนจนถึงวันที่ 22 พ.ค.นี้ แต่ทางการสามารถขยายเวลาคุมขังออกไปได้อีก ขึ้นอยู่กับกำหนดวันพิจารณาคดี โดยโทษขั้นสูงสุดของรัสเซียคือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 7 คนที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตี ทางการรัสเซียยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ โดยระบุเพียงว่าทุกคนเป็นชาวต่างชาติ

ขณะที่กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส เผยคลิปวิดีโอผ่านทางแอฟพลิเคชัน "เทเลแกรม" เป็นภาพมือปืนเปิดฉากยิงผู้คนระหว่างที่เข้าไปภายในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ต โดยคลิปวิดีโอมีความยาว 1 นาที 31 วินาที หลังจากกลุ่มออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าว เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ISIS-K เป็นใคร ทำไมต้องโจมตี Crocus City Hall

ไทม์ไลน์ 10 ชั่วโมงเหตุกราดยิงมอสโกเสียชีวิตเบื้องต้น 60 คน

ชาวรัสเซียไว้อาลัยเหตุกราดยิงมอสโก ยอดเสียชีวิตพุ่ง 133 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง