ชาวสวนมะม่วงเฮ! "น้ำดอกไม้-เขียวเสวย" ราคาพุ่งกก.ละ 25-40 บาท

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 67
10:55
752
Logo Thai PBS
ชาวสวนมะม่วงเฮ! "น้ำดอกไม้-เขียวเสวย" ราคาพุ่งกก.ละ 25-40 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พาณิชย์” เกาะติดราคามะม่วง ชี้ ราคาปีนี้ดีสุดเป็นประวัติการณ์ น้ำดอกไม้ 25-40 บาท/กก. ฟ้าลั่น 9-11 บาท/กก. โชคอนันต์ 10-12 บาท/กก. เขียวเสวย 24 บาท/กก.

วันนี้ (28 มี.ค.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2567 ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 โดยเฉพาะการรับซื้อมะม่วงซึ่งเข้าสู่ฤดูกาลผลิตแล้วพบว่า

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

สถานการณ์ด้านราคาปีนี้ดีมาก ถือว่าราคาดีที่สุด เป็นประวัติการณ์อีกครั้งหนึ่ง แม้ว่า ผลผลิตในภาพรวมจะใกล้เคียงกับปีก่อนคือปริมาณ 1.3 ล้านตัน เนื่องจากมีความต้องการซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

ผลผลิต 1.3 ล้านตัน ปลูกในพื้นที่ภาคเหนือประมาณ 6 แสนตัน หรือคิดเป็น 50 % ของผลผลิตทั้งหมด อีก 5 แสนตัน ปลูกในภาคอีสาน และอีก 2 แสนตัน ปลูกในภาคใต้ ซึ่งผลผลิตส่วนใหญ่เป็นมะม่วงน้ำดอกไม้ และเมืองหลวงของมะม่วงน้ำดอกไม้อยู่ที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งมีปริมาณประมาณ 10 % ของผลผลิตในภาพรวม
มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  ปล่อยคาราวานรถกระจายมะม่วงไปจำหน่วยตามจุดต่างๆทั่วกรุงเทพ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ปล่อยคาราวานรถกระจายมะม่วงไปจำหน่วยตามจุดต่างๆทั่วกรุงเทพ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ปล่อยคาราวานรถกระจายมะม่วงไปจำหน่วยตามจุดต่างๆทั่วกรุงเทพ

ส่วนสถานการณ์ด้านราคามะม่วงน้ำดอกไม้ ปีที่แล้วเกรด A ราคาเฉลี่ยกิโลกรัม ละ 25-30 บาท ปีนี้เฉลี่ย กก.ละ 25-40 บาท ถือว่าเป็นราคาที่ดีมาก และดีเป็นประวัติการณ์ ส่วนมะม่วงน้ำดอกไม้คละ ปีที่แล้วสูงสุดอยู่ที่ กก.ละ 20 บาท ปีนี้สูงสุดอยู่ที่ กก.ละ 25 บาท ถือว่าราคาดีเช่นเดียวกัน

ส่วนมะม่วงอื่น ๆ เช่น ฟ้าลั่น โชคอนันต์ เขียวเสวย ราคาดีหมดทุกตัว โดยฟ้าลั่น ปีที่แล้วเบอร์ 1 อยู่ที่ กก.ละ 8-10 บาท ปีนี้อยู่ที่ กก.ละ 9-11 บาท เกรดคละ กก.ละ 3-5 บาท ปีนี้อยู่ที่ กก.ละ 4-5 บาท โชคอนันต์ ปีที่แล้วอยู่ที่ กก.ละ 10-12 บาท

ปีนี้ราคาใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ช่วงผลผลิตออกมาเยอะ ราคาอาจลงบ้าง แต่กรมได้เข้าไปช่วยพยุงราคาไว้ ไม่ให้ต่ำกว่าปีที่แล้ว และในบางพื้นที่ ราคาสูงกว่าปีที่แล้ว และเขียวเสวย ปีที่แล้วอยู่ที่ กก.ละ 23 บาท ปีนี้อยู่ที่ กก.ละ 24 บาท

นายวัฒนศักย์กล่าวอีกว่า มาตรการที่กรมได้นำมาใช้ในการดูแลผลผลิตมะม่วงในปีนี้ ได้นำผู้ประกอบการ โรงงานแปรรูป ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ห้างค้าปลีกค้าส่งต่างๆ ห้างท้องถิ่น และปั๊มน้ำมัน มาทำเกษตรพันธสัญญากับกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ ในจ.พิษณุโลก พิจิตร และ สุโขทัย ประมาณ 45,000 ตัน ซึ่งได้มีการส่งมอบไปแล้วกว่า 32,000 ตัน

และในส่วนที่เหลือจะทยอยส่งมอบให้ครบถ้วนต่อไป โดยพี่น้องประชาชน หากพบเห็นมะม่วงที่ไหน ขอให้ช่วยกันซื้อ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร และขอให้เกษตรกรดูแลคุณภาพผลผลิตให้ดี มีคุณภาพ เพื่อให้ขายได้ราคาดีต่อไป

นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ทั้งการเพิ่มช่องทางการตลาด การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ ทั้งในกระบวนการผลิต การทำตลาด เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับพี่น้องเกษตรกร ตามที่นายภูมิธรรม ได้ให้นโยบายในเรื่องการใช้ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

อ่านข่าว : กกพ.เคาะ "ค่าไฟใหม่" งวด พ.ค.– ส.ค. อยู่ที่ 4.18 บาท

ล้งจีน บุกเมืองจันทบุรี ชิงตลาดส่งออกผู้บริโภค "ทุเรียน"ไทย

ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจเตรียมเฮ ลาคลอดบุตรรับค่าจ้าง 98 วัน คาดมีผล พ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง