3 วัน จับลิงลพบุรีได้ 23 ตัว อุทยานฯยันดูแลดีไม่ต้องกลัวหลุด

สิ่งแวดล้อม
28 มี.ค. 67
19:38
826
Logo Thai PBS
3 วัน จับลิงลพบุรีได้ 23 ตัว อุทยานฯยันดูแลดีไม่ต้องกลัวหลุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่จับลิงลพบุรี 3 วัน จับได้ 23 ตัว ยืนยันกรมอุทยานดูแลดีไม่ต้องกลัวหลุด สัปดาห์หน้าเปิดยุทธการอีกรอบ 3 วัน รอกรงเทศบาลเสร็จดีเดย์จับใหญ่ ด้าน "พล.ต.อ.พัชรวาท" ย้ำแก้ปัญหาลิงลพบุรีไม่ให้กระทบประชาชน

วันนี้ (28 มี.ค.2567) นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ได้รายงานผลการจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวบริเวณเทศบาลเมืองลพบุรี จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 25-27 มี.ค.2567 ว่าส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ได้ลงพื้นที่ดักจับลิงและใช้เครื่องส่งยาสลบสำหรับสัตว์ จากการลงพื้นที่ดำเนินการ 3 วัน สามารถจับลิงได้รวม 23 ตัว

โดยวันที่ 25 มี.ค.2567 สามารถจับลิงเพศผู้ที่ทำหมันแล้ว 9 ตัว วันที่ 26 มี.ค.2567 สามารถจับลิงเพศผู้ที่ทำหมันแล้ว 9 ตัว วันที่ 27 มี.ค.2567 สามารถจับลิงเพศผู้ที่ทำหมันแล้ว 5 ตัว

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ลิงที่จับได้ เจ้าหน้าที่ยังอนุบาลไว้ที่คลินิกสัตว์ป่า ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ยังไม่ได้ถูกส่งตัวไปที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก แต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้กำลังหาสถานที่เหมาะสมเพื่อดูแลลิง โดยปัจจุบันจะมีสัตวแพทย์คอยดูแลตรวจสุขภาพและสังเกตอาการลิงอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าว : วันแรก! ไล่จับ "ลิงลพบุรี" ล็อกเป้าหัวโจก-ทำหมัน-ย้ายใส่กรง

สำหรับการก่อสร้างปรับปรุงกรงสถานอนุบาลลิง (สวนลิง) ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี โดยคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จบางส่วนในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ ซึ่งกรงลิงดังกล่าวสามารถรองรับลิงได้ประมาณ 800 - 1,000 ตัว มีการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ติดตามพฤติกรรมของลิงในพื้นที่เทศบาลเมืองลพบุรีอย่างต่อเนื่อง และในสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่เพื่อจับลิงที่มีพฤติกรรมเกเรในจุดเดิมอีกครั้ง ซึ่งจะใช้เวลาในการจับลิง 3 วัน เหมือนเดิม

ทั้งนี้ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการประสานงานเพื่อนำลิงที่จับได้ไปอนุบาลไว้ที่สวนสัตว์ในพื้นที่ จ.ลพบุรี หากกรณีดังกล่าวไม่มีสวนสัตว์ในพื้นที่ จ.ลพบุรี จะสามารถรองรับลิงที่จับมาได้ ก็มีความจำเป็นต้องนำลิงไปอนุบาลไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก

โดยขอยืนยันถึงสภาพความแข็งแรงของกรงอนุบาลลิง ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ว่ามีความมั่นคงแข็งแรงเป็นอย่างดี ไม่มีโอกาสที่ลิงจะหนีเล็ดลอดออกมาจากกรงอนุบาลได้ โดยเมื่อสถานอนุบาลลิง ที่ ต.โพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี มีการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ก็จะเคลื่อนย้ายลิงที่จับมาจากจังหวัดลพบุรีทั้งหมด ไปอนุบาลไว้ในบริเวณดังกล่าวต่อไป

โดยล่าสุด ได้รับรายงานว่าลิงที่จับมาได้จำนวน 23 ตัว ทางสวนสัตว์ศรีอยุธยาไลอ้อนปาร์ค จ.พระนครศรีอยุธยา กำลังเร่งปรับปรุงกรงเลี้ยง เพื่อนำลิงไปอนุบาลไว้ให้ก่อน ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า จะเปิดยุทธการจับลิงอีกรอบ 3 วัน

อ่านข่าว :

ขาสั้นไม่ใช่อุปสรรค! ครั้งแรก ตร.จีนรับ "คอร์กี้" ช่วยราชการ

มีผลวันแรก! เช็กเกณฑ์เยียวยาถูก "ลิงกัด" บาดเจ็บ-ตาย

เคาะช่วยเหลือเยียวยา “ลิงทำร้าย” เจ็บจ่ายไม่เกิน 3 หมื่น

อุทยานฯ ทบทวนระเบียบเยียวยาผู้เสียหายจากลิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง