จำคุก 25 ปี "แซม แบงก์แมน-ฟรายด์" อดีตราชาคริปโตฯ ฐานฉ้อโกง

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 67
07:06
398
Logo Thai PBS
จำคุก 25 ปี "แซม แบงก์แมน-ฟรายด์" อดีตราชาคริปโตฯ ฐานฉ้อโกง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แซม แบงก์แมน ฟรายด์" ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตฯ ถูกศาลสหรัฐฯ ตัดสินจำคุก 25 ปี ฐานฉ้อโกงลูกค้าและนักลงทุนของบริษัทซึ่งล้มละลายไปแล้ว และต้องจ่ายเงินชดเชยอีกกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้ผู้เสียหาย

"แซม แบงก์แมน-ฟรายด์" หรือ SBF วัย 32 ปี ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี ที่ปัจจุบันมีสถานะล้มละลายไปแล้ว ถูกศาลสหรัฐฯ ตัดสินจำคุก 25 ปี คุมประพฤติต่ออีก 3 ปี และต้องจ่ายเงิน 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 400,000 ล้านบาท เพื่อชดเชยให้แก่ผู้เสียหาย ฐานฉ้อโกง

แซม แบงก์แมน ฟรายด์

แซม แบงก์แมน ฟรายด์

แซม แบงก์แมน ฟรายด์

ผู้พิพากษาคดีนี้พบว่า แบงก์แมน-ฟรายด์ ฉ้อโกงเงินจากลูกค้าที่แลกเปลี่ยนสกุลเงินบน FTX มูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 291,000 ล้านบาท ขณะที่ผู้ลงทุนของ FTX สูญเงินไป 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 62,000 ล้านบาท และผู้ให้เงินกู้แก่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ Alameda Research สูญเงินไปอีก 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 47,300 ล้านบาท ซึ่งผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของ แบงก์แมน-ฟรายด์ ที่ระบุว่า ลูกค้า FTX ไม่ได้สูญเสียเงินจริง และพบว่าเขาโกหกในระหว่าการพิจารณาคดี

แซม แบงก์แมน ฟรายด์

แซม แบงก์แมน ฟรายด์

แซม แบงก์แมน ฟรายด์

อ่าน : ดัน “สินค้าเกษตร” เจาะตลาดเกาหลี ดึงห่วงโซ่สินค้าไฮเทคลงทุนไทย

นอกจากนี้เมื่อเดือน พ.ย.2023 คณะลูกขุนตัดสินว่าเขามีความผิดฐานฉ้อโกงและสมรู้ร่วมคิดในความผิด 7 กระทง จากการล้มละลายของ FTX ซึ่งก่อนหน้านี้อัยการเรียกร้องให้ศาลสั่งจำคุกจำเลย 40 - 50 ปี หลังระบุว่าเหตุการณ์นี้ถือเป็นการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

ด้านผู้พิพากษา ระบุด้วยว่า แบงก์แมน-ฟรายด์ ไม่ได้แสดงความสำนึกผิดใด ๆ โดยเขายอมรับว่าลูกค้า FTX ได้รับความเดือดร้อน แต่กล่าวขอโทษเพื่อนร่วมงาน และไม่ยอมรับว่าตนกระทำความผิดทางอาญา อีกทั้งประกาศจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว ส่วนพ่อแม่ของ แบงก์แมน-ฟรายด์ ระบุว่า รู้เสียเสียใจ และจะต่อสู้เพื่อลูกชายต่อไป

แซม แบงก์แมน ฟรายด์

แซม แบงก์แมน ฟรายด์

แซม แบงก์แมน ฟรายด์

อ่าน : "ปานปรีย์" เชื่อช่วย 8 ตัวประกันไทยได้​ หลัง "ยูเอ็น" ประกาศหยุดยิง​

ทั้งนี้ แบงก์แมน-ฟรายด์ ทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดในโลกคริปโตฯ โดยกลายเป็นมหาเศรษฐีก่อนอายุ 30 ปี และผลักดันให้ FTX สตาร์ทอัปเล็ก ๆ ที่เขาร่วมก่อตั้งในปี 2019 กลายเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

แต่ในเดือน พ.ย.ปี 2022 ลูกค้า FTX เริ่มทยอยถอนเงินจำนวนมาก หลังมีการเปิดเผยว่าเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกถ่ายโอนอย่างผิดกฎหมายจาก FTX ไปยัง Alameda Research ซึ่งเป็นกองทุนส่วนบุคคลของ แบงก์แมน-ฟรายด์ ก่อนที่ในเวลาต่อทางบริษัทได้ประกาศล้มละลาย ซึ่งสร้างความสูญเสียให้กับบรรดานักลงทุนจำนวนมาก

อ่านข่าวอื่น ๆ

ขาสั้นไม่ใช่อุปสรรค! ครั้งแรก ตร.จีนรับ "คอร์กี้" ช่วยราชการ

ตำรวจสากลชี้ "ค้ามนุษย์อาเซียน" กลายเป็นวิกฤตโลก

สหรัฐฯ เก็บกล่องบันทึกข้อมูลเรือชนสะพานบัลติมอร์ถล่ม - พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง