ก๊าซแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งปัตตานีรั่ว อพยพวุ่น ชาวบ้านแสบตา-แสบจมูก

ภูมิภาค
29 มี.ค. 67
11:30
256
Logo Thai PBS
ก๊าซแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งปัตตานีรั่ว อพยพวุ่น ชาวบ้านแสบตา-แสบจมูก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็ง จ.ปัตตานี รั่วทำให้ต้องมีการอพยพประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นการด่วนเบื้องต้นมีประชาชนได้รับผลกระทบเกิดอาการแสบร้อนตามร่างกายหลายคน

วันนี้ (29 มี.ค.2567) เวลาประมาณ 06.00 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดพ่นน้ำเพื่อลดความรุนแรงกลิ่นแอมโมเนียที่ฟุ้งกระจายบริเวณชุมชนบือตึงตันหยง ต.สะบารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี พร้อมอพยพประชาชนในชุมชนหลายร้อยคนออกจากพื้นที่ในทันที หลังเกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่ง

ชาวบ้านบอกว่าตอนเกิดเหตุรู้สึกแสบตา แสบจมูกอย่างรุนแรงต้องรีบอพยพออกจากหมู่บ้านในทันที โดยชาวบ้านบางคนมีอาการผื่นแดงตามร่างกาย และเห็นว่าโรงงานน้ำแข็งไม่ควรมาตั้งอยู่กลางชุมชนเพราะเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว 2 ครั้ง

อันวาร์ สุไลมาน นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี เปิดเผยว่า ได้ส่งรถดับเพลิงเข้าไปฉีดพรมน้ำภายในโรงงานดังกล่าว เพื่อลดปริมาณก๊าซในอากาศ และเจ้าหน้าที่โรงงานน้ำแข็งช่วยกันอุดรอยรั่วของถังแอมโมเนียอย่างเร่งด่วน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าก็อุดรอยรั่วได้

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ารอยรัวดังกล่าวเกิดจาก วาล์วถังก๊าซแอมโมเนียรั่ว ใช้สำหรับหล่อน้ำเย็นเพื่อทำน้ำแข็ง ซึ่งอยู่ภายในอาคารโรงทำน้ำแข็ง ทำให้กลิ่นของแอมโมเนียเริ่มจางลง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงสแตนบายเพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาอีก

นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี ระบุเพิ่มว่าสำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบและมีการอาการแพ้รุนแรงได้ส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้วทั้งหมด

อ่านข่าว : ภัยแล้งอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

สพฐ.เผยผลสอบ ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

จำคุก 25 ปี "แซม แบงก์แมน-ฟรายด์" อดีตราชาคริปโตฯ ฐานฉ้อโกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง