ล้างป่าช้า ชาวมอแกน จ.ระนอง ยันไร้ประโยชน์แอบแฝง

ภูมิภาค
29 มี.ค. 67
18:18
462
Logo Thai PBS
ล้างป่าช้า ชาวมอแกน จ.ระนอง ยันไร้ประโยชน์แอบแฝง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิระนองสงเคราะห์ ชี้แจงพิธีล้างป่าช้าได้รับอนุญาตชาวมอแกนแล้ว เนื่องจากพื้นที่ในเกาะเต็ม ยืนยันบริสุทธิ์ใจ ไม่มีประโยชน์แอบแฝง

วันนี้ (29 มี.ค.2567) ความคืบหน้ากรณีการทำบุญล้างป่าช้าของมูลนิธิ ที่เข้าไปเก็บศพไร้ญาติบนเกาะกระทะ จ.ระนอง ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. - 10 พ.ค.นี้ รวมเวลา 49 วัน ซึ่งถูกท้วงติงว่า พื้นที่ที่ไปทำบุญล้างป่าช้านั้น เป็นสุสานของชาวมอแกน ไม่ใช่ศพไร้ญาติ ล่าสุดทางมูลนิธิตั้งโต๊ะชี้แจงว่า ก่อนดำเนินการได้ทำประชาคมแล้ว พร้อมยืนยันเคารพในเกียรติ และศักดิ์ศรีของชาวมอแกน

นายวิทวัส เทพสง หนึ่งในคณะกรรมการขับเคลื่อนการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเลและชาวกะเหรี่ยง กล่าวว่า ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และอยู่ระหว่างตรวจสอบ กับนางเนาวนิตย์ แจ่มพิศ ตัวแทนชาวมอแกน เกาะเหลา ระบุว่า เป็นการดำเนินการตามมติของชาวมอแกนในพื้นที่ เนื่องจากบนเกาะเหลาและเกาะกะทะ ซึ่งเป็นสุสานฝั่งศพของชาวมอแกน มายาวนาน จนไม่มีพื้นที่ฝั่ง จึงประสานไปยังมูลนิธิ

ภาพ : งานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งที่6 มูลนิธิระนองสงเคราะห์ 2567

ภาพ : งานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งที่6 มูลนิธิระนองสงเคราะห์ 2567

ภาพ : งานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งที่6 มูลนิธิระนองสงเคราะห์ 2567

แจงล้างป่าช้าไร้ผลประโยชน์แอบแฝง

นายมนัส สุขวาณิชวิชัย รองประธานมูลนิธิระนองสงเคราะห์ เปิดเผยว่า การล้างป่าช้า ครั้งแรกทำเมื่อปี 2521 ก็ 46 ปีแล้ว ปัจจุบันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ในการล้างป่าช้าครั้งนี้ ได้ทำที่สุสานหินดาด วัดป่าช้า เกาะเหลา และเกาะกระทะ ที่ได้รับการร้องขอจากตัวแทนชาวบ้านมอแกน เนื่องจากพื้นที่ในเกาะเต็ม จึงไปดำเนินการขุดเพื่อที่จะให้อนาคต จะได้มีการดำเนินการฝังศพต่อไป ทางมูลนิธิมีความบริสุทธิ์ใจในการล้างป่าช้าครั้งนี้ โดยไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง

การดำเนินการได้มีการประชุมประชาคมชาวบ้าน ชาวมอแกน ที่ ศาลเจ้าพ้งไล้จั๊บอิ๊กเซียวเกาะ มูลนิธิระนองสงเคราะห์ ในวันที่ 6 ธ.ค.2566 โดยการสอบถามความสมัครใจกับชาวบ้านว่าเราจะไปดำเนินการขุดที่เกาะเหลา และเกาะกระทะ มีความคิดเห็นอย่างไร ชาวบ้านก็ยกมือมีความยินยอม โดยมีเอกสารยินยอมให้ขุดจากญาติของผู้เสียชีวิตครั้งนี้ และแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่าท่านใด ลูกหลานท่านใด ที่ไม่ประสงค์ให้ขุด ก็ให้ทำเครื่องหมายที่หลุมไว้เป็นที่สังเกต เพื่อที่คณะทำงานล้างป่าช้าจะไม่ดำเนินการขุดให้ อันนี้เป็นขั้นต้นที่ชี้แจงไป

ตัวแทนชาวมอแกน แจงเคยทำพิธีล้างป่าช้ามาแล้ว

นางเนาวนิตย์ แจ่มพิศ ตัวแทนชาวมอแกนเกาะเหลา บอกว่า ชาวมอแกนมีอยู่สามเกาะ คือ เกาะเหลา เกาะช้าง เกาะพยาม ซึ่งมีสุสานอยู่สองพื้นที่ คือเกาะเหลา เกาะกระทะ โดยเฉพาะเกาะกระทะไม่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่มีเพียง สุสานของชาวมอแกน ส่วนเกาะเหลา ก็จะมีชุมชนและมีสุสานอยู่ด้านหลัง

เมื่อ 12 ปีที่แล้วเคยล้างป่าช้าไปแล้วหนึ่งครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง สำหรับที่ฝังศพของชาวมอแกนที่เกาะกระทะ เป็นเกาะเล็ก ๆ ทำให้พื้นที่ฝังศพไม่เพียงพอ จึงได้คุยกับชาวมอแกนหลายคนว่าจะทำอย่างไร เพราะหลังจากนี้หากมีคนเสียชีวิตก็จะไม่มีที่ฝังแล้ว และเมื่อทราบว่าจะมีการล้างป่าช้า จึงได้ประสานมูลนิธิ ซึ่งชาวบ้านก็เห็นชอบ ตัวแทนชาวมอแกนในฐานะคนประสานงาน ก็ได้ขอโทษหากเกิดความเข้าใจผิด หรือ เกิดความผิดพลาด

สำหรับการล้างป่าช้า ครั้งแรกทำเมื่อปี 2521 หรือ 46 ปีที่แล้ว ปัจจุบันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ตั้งแต่ 23 มี.ค. - 10 พ.ค.2567 เป็นเวลา 49 วัน ในการล้างป่าช้าครั้งนี้ทำที่สุสานหินดาด วัดป่าช้า เกาะเหลา และเกาะกระทะ

อ่านข่าวอื่นๆ : 

เร่งสอบปมโจรกรรมทรัพย์สิน "อควาเรียมหอยสังข์​" สงขลา สูญนับร้อยล้าน

ก๊าซแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งปัตตานีรั่ว อพยพวุ่น ชาวบ้านแสบตา-แสบจมูก

สตม.รวบหนุ่มเกาหลี “หัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์” หนีกบดานพัทยา

"บิ๊กต่อ" ฟ้องหมิ่นฯ "ทนายตั้ม" ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง