พบ "ฟอสซิลไดโนเสาร์" สายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่ภูเวียง

สิ่งแวดล้อม
30 มี.ค. 67
16:25
628
Logo Thai PBS
พบ "ฟอสซิลไดโนเสาร์" สายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่ภูเวียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง เผย ขุดพบกระดูกฟอสซิลไดโนเสาร์ คาดเป็นซอโรพอด สายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง

วันนี้ (30 มี.ค.2567) นายสุธรรม วงษ์จันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง เปิดเผยว่า ในปี 2567 อุทยานแห่งชาติภูเวียง ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และอุทยานธรณีขอนแก่น ได้ดำเนินโครงการ ”ขุดค้นและเก็บข้อมูลซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ หลุมขุดค้นห้วยประตูตีหมา อุทยานแห่งชาติภูเวียง โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนจัดการซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี มีผู้เชี่ยวชาญด้านฟอสซิลไดโนเสาร์ นำทีมโดย ดร. วราวุธ สุธีธร หัวหน้าทีม พร้อมด้วย Dr. Haiyan Tong , ดร.สุรเวช สุธีธร, ดร.อดุลย์ สมาธิ ซึ่งโครงการระยะแรกเป็นการขุดสำรวจฟอสซิล หลุมที่ 3 ตั้งแต่เดือน ก.พ. - ก.ค.2567

ดร.วราวุธ สุธีธร ได้ให้ข้อมูลว่า ทีมสำรวจขุดค้นได้ขุดเจอกระดูกส่วนต้นคอ และกระดูกซี่โครงขนาดใหญ่ กระดูกมีความพรุนคล้ายกระดูกนก คาดว่าเป็นไดโนเสาร์ซอโรพอด กินพืชคอยาว และขนาดตัวใหญ่กว่าไดโนเสาร์พันธุ์ "ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่" ที่เคยพบที่ภูเวียงมาก โดยขนาดลำตัวอาจยาวได้เกือบ 20 เมตร เป็นการพบกระดูกฟอสซิลสายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง โดยจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลกหรือไม่นั้น ต้องรองานวิจัยแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถ เข้าชมการขุดค้นฟอสซิล โดยปรมาจารย์ด้านการขุดฟอสซิลไดโนเสาร์ของไทยได้ทุกวัน ที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จ.ขอนแก่น

อ่านข่าวอื่นๆ :

3 วัน จับลิงลพบุรีได้ 23 ตัว อุทยานฯยันดูแลดีไม่ต้องกลัวหลุด

สั่งเพิกถอนใบอนุญาต "แวกซ์กาเบ็จ" ฟื้นฟู สวล.ภายใน 120 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง