1 เม.ย. จับลิงหัวโจกอีกรอบ โซเชียลตั้งค่าหัว "จ๋อหูแหว่ง-ธณเดช"

สิ่งแวดล้อม
31 มี.ค. 67
13:35
396
Logo Thai PBS
1 เม.ย. จับลิงหัวโจกอีกรอบ โซเชียลตั้งค่าหัว "จ๋อหูแหว่ง-ธณเดช"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
1 เม.ย.จะมีการเปิดปฏิบัติการล็อกเป้าจับลิงลพบุรี ปราบลิงหัวโจกเป็นสัปดาห์ที่ 2 เพื่อแก้ปัญหา ลดความเดือดร้อนประชาชน ขณะที่ผู้อำนวยการสำนัก สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่าเมื่อสวนลิงปรับปรุงแล้วเสร็จ จะระดมกำลังจับลิงล็อตใหญ่

วันนี้ (31 มี.ค.2567) ชาวลพบุรีพากันแชร์ข้อความ เจ้าของร้านสูท ที่ระบุให้ค่าหัวรางวัลนำจับ "จ๋อหูแหว่ง" เล่นขโมยคาหนังคาเขา ถ่ายเป็นหลักฐาน ขโมยสินค้าวันละ2-3 รอบ ใครสนใจได้ค่าหัวค่านำจับยินดีจ่ายให้ 300 บาท โดยรูปที่โพสต์ บอกจุดสังเกต คือ ลิงตัวนี้ ใบหูด้านซ้าย แหว่ง

ผู้โพสต์ บอกว่า เหลืออดกับเจ้าแหว่งที่มักจะมาขโมยของวันละ 2-3 รอบ โดยเฉพาะชุดชั้นใน จนต้องยกเลิกการขายชุดชั้นในโดยปริยาย พอขโมยได้ก็จะนำขึ้นไปเล่นจนเสียหาย จะตีก็ไม่ทัน จึงประกาศตั้งรางวัลนำจับ ใครจับได้ใส่กรง หรือล่ามโซ่ ให้มารับรางวัลที่ร้านยอมจ่ายทันที

นอกจากนี้ ยังมี "ธณเดช" ลิงเพศผู้ที่ชอบไล่รถจักรยานยนต์ที่ขับผ่าน ธณเดช เป็นลิงรูปร่างไม่หล่อแต่เจ้าชู้ เพราะจะเลือกเกาะรถเฉพาะหญิงสาว

ในวันที่ 1 เม.ย.2567 จะเปิดปฏิบัติการล็อกเป้าจับลิงลพบุรี ปราบลิงหัวโจกเป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยปฏิบัติการนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะพยายามดำเนินการทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนจะมีการจับ เจ้าแหว่ง หรือ ธนเดช ที่ชาวบ้านโพสต์แจ้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ว่าจะ เจอลิงตัวไหน

แต่มุมมอง "ชาวลพบุรี" อยากให้มีการจับลิงจำนวนมากๆ และทำหมันเพื่อควบคุมประชากรลิง

ด้าน นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนัก สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่าการจับลิงหัวโจกแม้จะได้จำนวนไม่มาก แต่เป็นแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ชาวลพบุรีต้องเผชิญกับลิงที่ก่อกวน สร้างความวุ่นวาย แต่เมื่อ "สวนลิง" ใน ต.โพธิ์เก้าต้นปรับปรุงแล้วเสร็จ จะมีการจับลิงล็อตใหญ่ เพื่อนำเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่เตรียมไว้

ส่วนลิงหัวโจก จำนวน 23 ตัว ที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ส่งเจ้าหน้าที่ดักจับสัปดาห์ที่แล้ว ถูกแยกรอยู่ที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จ.สระบุรี เพื่อไม่ให้ตีกัน ก่อนหน้านี้สัตวแพทย์ตรวจรสุขภาพเบื้องต้น ทั้งหมดแข็งแรงดี

อ่าน : 3 วัน จับลิงลพบุรีได้ 23 ตัว อุทยานฯยันดูแลดีไม่ต้องกลัวหลุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง