AT&T ทำข้อมูลลูกค้ารั่วสู่เว็บไซต์มืดกว่า 73 ล้านบัญชีผู้ใช้

ต่างประเทศ
31 มี.ค. 67
16:55
341
Logo Thai PBS
AT&T ทำข้อมูลลูกค้ารั่วสู่เว็บไซต์มืดกว่า 73 ล้านบัญชีผู้ใช้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
AT&T บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดการสอบสวนหาตัวผู้นำข้อมูลกว่า 73 ล้านบัญชีผู้ใช้บริการ รั่วไหลสู่เว็บไซต์มืดเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีทั้งข้อมูลส่วนตัว เลขประกันสังคม

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า AT&T บริษัทด้านโทรคมนาคมของสหรัฐฯ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 และโทรศัพท์คู่สายใหญ่เป็นอันดับ 1 ในสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ว่า

ขณะนี้ บริษัทพบว่าบัญชีผู้ใช้งานของ AT&T จำนวนหนึ่งถูกคุกคาม ขณะนี้ทางบริษัทกำลังติดต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ คาดว่าทั้งหมด 73 ล้านบัญชี ทางบริษัทพบว่า ข้อมูลที่ถูกคุกคามนั้น มีทั้งของผู้ใช้งานในปัจจุบัน (7.6 ล้านคน) และลูกค้าเก่า (65.4 ล้านคน) ทีมงานบริษัทกำลังทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ และเท่าที่รู้ข้อมูลที่ถูกคุกคามอาจมาจากปี 2019 หรือก่อนหน้านั้น แต่ไม่มีข้อมูลทางการเงินและประวัติการโทรของผู้ใช้บริการหลุดออกไป

BBC รายงานว่า ทาง AT&T ยังไม่ได้ข้อมูลว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร แต่นำผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เข้ามาตรวจสอบ และได้ติดต่อไปยังผู้ใช้บริการให้รีเซ็ตรหัสผ่านของตัวเอง ข้อมูลที่เชื่อว่าอาจถูกขโมยออกสู่ตลาดมืดนั้น เป็นข้อมูลตั้งแต่ปี 2019 โดยข้อมูลที่รั่วไหลออกไปมีทั้ง ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ อีเมล วันเกิด แต่ไม่ปรากฏว่าข้อมูลทางการเงินหลุดออกไปหรือไม่  

เครือข่าย 5G ของ AT&T นั้นครอบคลุมผู้คนประมาณ 290 ล้านคนทั่วสหรัฐฯ และบริษัทเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ

ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องครั้งใหญ่ทำให้ผู้คนไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้เป็นเวลาประมาณเกือบ 12 ชั่วโมง ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้โทรศัพท์หลายหมื่นรายทำให้บริษัทต้องเสนอเครดิต 5 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ อัยการในนิวยอร์กได้ทำการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว

อ่าน : AT&T สัญญาณล่มนาน 11 ชม. สหรัฐฯ ชี้ยังไม่พบเหตุโยงโจมตีไซเบอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง