ญี่ปุ่นตรวจโรงงานอาหารเสริม "ข้าวยีสต์แดง" ปมเสียชีวิต 5 คน

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 67
07:39
1,375
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นตรวจโรงงานอาหารเสริม "ข้าวยีสต์แดง" ปมเสียชีวิต 5 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการญี่ปุ่นเข้าตรวจสอบโรงงาน แห่งที่ 2 โดยเป็นการขยายการสืบสวนเพิ่มเติม ปมอาหารเสริม "ข้าวยีสต์แดง" ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ป่วยต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลอีกกว่า 100 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะสอบสวนจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่นเข้าตรวจสอบโรงงานโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ใน จ.วากายามะ เป็นแห่งที่ 2 หลังจากเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ตรวจสอบโรงงานแห่งแรกที่โอซากาไปแล้ว

การตรวจสอบครั้งนี้เป็นการขยายการสอบสวนเพิ่มเติม จากกรณีที่อาหารเสริมข้าวยีสต์แดง "Beni-koji" ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน และมีคนที่ล้มป่วยต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 114 คน เป็นข้อมูลเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ที่ผ่านมา

อาหารเสริมดังกล่าวโฆษณาว่า มีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่คนจำนวนมากเผชิญ ซึ่งอาหารเสริมชนิดนี้ยังเป็นที่นิยมในจีนด้วย

"Beni-koji" คือ ข้าวที่หมักด้วยเชื้อรา "โมแนสคัส เพอพิวเรียส" (monascus purpureus) ซึ่งทำให้ข้าวเปลี่ยนเป็นสีแดง หมักแล้วปลายทางได้ Monacolin K หรืออีกชื่อคือ สาร Lovastatin ซึ่งเป็นตัวยาที่ใช้ลดคอเลสเตอรอล Lovastatin ไม่ได้ทำให้เกิดไตวาย

ทางบริษัทโคบายาชิ กล่าวขอโทษพร้อมระบุว่า จะร่วมมือกับการสอบสวนอย่างเต็มที่ และจากการตรวจสอบพบกรดพิวเบอรูลิก ที่อาจเกิดจากเชื้อราสีน้ำเงินเพนิซิลเลียม ในส่วนผสมผลิตภัณฑ์เบนิ-โคจิ ที่ผลิตระหว่างเดือนเม.ย. - ต.ค. ปีที่แล้ว ที่โรงงานในโอซากา

อ่านข่าว

คุม "เจ๊อ้วน" เข้าห้องขัง สภ.นาสัก ปมบงการฆ่า "เสี่ยหมาส"

ขาสั้นไม่ใช่อุปสรรค! ครั้งแรก ตร.จีนรับ "คอร์กี้" ช่วยราชการ

จำคุก 25 ปี "แซม แบงก์แมน-ฟรายด์" อดีตราชาคริปโตฯ ฐานฉ้อโกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง