หน้าร้อนสร้างเงิน "ช่างแอร์" ลูกค้าแน่นรายได้พุ่งสูง 5 เท่า

สิ่งแวดล้อม
1 เม.ย. 67
15:18
166
Logo Thai PBS
หน้าร้อนสร้างเงิน "ช่างแอร์" ลูกค้าแน่นรายได้พุ่งสูง 5 เท่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เมษายน" ก้าวเข้าสู่เดือนที่ร้อนที่สุดในรอบปี หลายพื้นที่ต้องปรับตัวคลายร้อน ผู้ที่ประกอบพิธีทางศาสนาบางส่วน มองว่าอากาศร้อนไม่ใช่อุปสรรค ขณะนี้ที่ปีอาจได้เห็นอุณหภูมิสูงถึง 44 องศาฯ ส่วนอาชีพ "ล้างแอร์" กลับสร้างรายได้เพิ่ม 3-5 เท่าจากช่วงปกติ

วันนี้ (1 เม.ย.2567) ช่างแอร์เร่งทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศภายในบ้านเรือนประชาชน เขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ หลังอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 38-40 องศาเซลเซียส ทำให้ผู้ประกอบการอาชีพช่างซ่อมและรับติดตั้งเครื่องปรับอากาศ มีรายได้เพิ่มขึ้นจากปกติหลายเท่าตัว เฉลี่ยวันละ 2,000-3,000 บาท

บางคนบอกว่า ช่วงนี้มีลูกค้าทั่วไป หน่วยงานราชการ ร้านค้า และห้างสรรพสินค้า ติดต่อใช้บริการทั้งล้างแอร์ เติมน้ำยา ตรวจเช็ค หรือซ่อม เฉลี่ยวันละ 4-5 ราย ซึ่งคาดว่าช่วงหน้าร้อนปีนี้จะมีลูกค้าติดต่อใช้บริการแน่นทุกวันไปจนถึงหน้าฝน เช่นเดียวกับร้านรับซ่อม และล้างเครื่องปรับอากาศ ในเขตเทศบาล ต.พิมาย จ.นครราชสีมา มีรายได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว บางวันมีลูกค้ามากถึงเกือบ 10 คน เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้นต่อเนื่องถึงทำให้เครื่องปรับอากาศที่มีฝุ่นจับหนาทำงานหนัก ไม่เย็นเท่าที่ควร ล่าสุดมีรายได้วันละกว่า 5,000 บาท จากเดิมมีรายได้ไม่ถึง 1,000 บาท

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ด้านกรรมการของ มัสยิดอัลซอว์ อ.แม่สอด จ.ตาก ต้องเปิดพัดลมทุกตัว และเร่งความแรงของลม เพื่อให้ชาวมุสลิมที่ขณะนี้กำลังถือศีลอด มาละหมาดในช่วงบ่าย หลังจากอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง นายสุไลมาน สุวรรณชาติ วัย 62 ปี ชาว อ.แม่สอด บอกว่าแม้ช่วงรอมฎอนที่ต้องอดอาหาร จะมีสภาพอากาศร้อน แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพราะเป็นหลักที่ต้องปฏิบัติและปรับตัวกับสภาพอากาศ

ส่วนที่แม่ฮ่องสอน อากาศที่ร้อนจัดบางวันอุณหภูมิสูงถึง 41 องศาเซลเซียส ทำให้ชาวบ้านบางส่วนเลือกไปเล่นน้ำตามลำธารต่างๆ เพื่อคลายร้อน แต่หากเข้าบ้านจะต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ และพัดลม เจ้าของร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า บอกว่าแม้ระยะนี้อากาศจะร้อน แต่ก็ไม่ทำให้ยอดขายแอร์ เพิ่มสูงขึ้นมากนัก เนื่องจาก จ.แม่ฮ่องสอน เป็นเมืองเล็ก ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อพัดลมเพราะมีราคาถูกกว่า

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

สำหรับวันนี้ (1 เม.ย.) ไปจนถึงวันที่ 3 เม.ย.2567 ภาคเหนือจะมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ส่วนอุณหภูมิสูงสุดอยู่ระหว่าง 37-43 องศาเซลเซียส

ด้านเพจ "สมาคมดาราศาสตร์ไทย" แคปมาจากแพลตฟอร์มรายงานสภาพอากาศอย่าง Windy ระบุแคปชันว่า งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ดื่มน้ำเปล่าให้มากนะครับ เห็นได้ว่าพื้นที่เกือบทั้งหมดของไทย มีสีแดงเข้มจนเกือบดำซึ่งหมายถึงมีสภาพอากาศร้อนจัด

จังหวัดที่คาดว่าจะร้อนที่สุด มี 5 จังหวัด ที่กรมอุตุนิยมวิทยาเคยได้คาดการณ์ไว้ คือ แม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก และ อุดรธานี อุณหภูมิสูงสุดอาจไปแตะ 44 องศาเซลเซียส 

และนอกจากร้อนแล้ว ช่วงนี้จนถึงเดือนพฤษภาคม ประเทศไทยตอนบน จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้ด้วย ยิ่งอากาศร้อนจัด พายุฤดูร้อนจะยิ่งก่อตัวได้เร็วและมีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นทั้งอากาศร้อน ทั้งลม ทั้งฝน และลูกเห็บ ระยะนี้จึงต้องเฝ้าระวังไปพร้อมๆ กัน

ที่มา : สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ที่มา : สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ที่มา : สมาคมดาราศาสตร์ไทย

อ่านข่าวเพิ่ม :

หย่อมความร้อนคลุมไทย 7 วันร้อนจัดแตะ 43 องศาฯ

ร้อนฉ่า! ไทยเข้าสู่ฤดูร้อนปลาย ก.พ.นี้ แตะ 43-44.5 องศาฯ

สภาพอากาศวันนี้ ระวังฮีทสโตรก! หลายจังหวัดร้อนทะลุ 40 องศาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง