"แรงงาน" จ่อขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกระลอก "บางอาชีพ-บางจังหวัด"

เศรษฐกิจ
1 เม.ย. 67
16:38
1,678
Logo Thai PBS
"แรงงาน" จ่อขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกระลอก "บางอาชีพ-บางจังหวัด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.แรงงาน เผยเตรียมปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกระลอกภายในปี 2567 ในบางจังหวัดและบางอาชีพ พร้อมชี้แจงยังไม่สามารถปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั้งประเทศ หวั่นกระทบธุรกิจขนาดเล็ก

วันนี้ (1 เม.ย.2567) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยถึงการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท นำร่องใน 10 จังหวัดท่องเที่ยวบางพื้นที่ เฉพาะธุรกิจโรงแรมระดับ 4 ดาวและมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้ ว่า เป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้ว เพราะเป็นมติที่ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบจากอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด และคณะกรรมการค่าจ้างชุดใหญ่

ส่วนอาชีพอื่นและพื้นที่อื่นที่ยังไม่ได้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในรอบนี้ จะมีการนำข้อมูลมาพิจารณาอีกครั้ง และจะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทในบางอาชีพและบางจังหวัดนอกเหนือจากนี้อีกครั้งภายในปี 2567

สาเหตุที่ไม่สามารถปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้เท่ากันทั้งประเทศ เนื่องจากผลกระทบที่อาจส่งถึงธุรกิจขนาดเล็ก หรือธุรกิจ SME ที่มีการจ้างงานแรงงานกว่าร้อยละ 80 อาจจะไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ผลที่ตามมาคือแรงงานตกงานและว่างงาน

การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกระลอกนี้จะต้องนำเข้าหารือกับคณะกรรมการค่าจ้างอีกครั้ง และให้อนุกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัดพิจารณาส่งตัวเลขมาอีกครั้ง ซึ่ง รมว.แรงงาน มองว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำควรปรับมากกว่า 1 ครั้งใน 1 ปี เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟเขียวขึ้นค่าจ้าง 400 บาท "โรงแรม 4 ดาว" - ลูกจ้าง 50 คน ใน 10 จังหวัด เริ่ม 13 เม.ย.นี้

"โรงแรมหาดใหญ่" ค้านปรับค่าจ้างขั้นต่ำธุรกิจโรงแรม 400 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง