เร่งตรวจสอบร้านจำหน่ายเนื้อ หลังถูกร้องเรียนลักลอบขาย "เนื้อสุนัข"

ภูมิภาค
1 เม.ย. 67
19:48
414
Logo Thai PBS
เร่งตรวจสอบร้านจำหน่ายเนื้อ หลังถูกร้องเรียนลักลอบขาย "เนื้อสุนัข"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วอชด็อก ไทยแลนด์ ร่วมกับ ตร.สกลนคร เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายเนื้อใน อ.ท่าแร่ จ.สกลนคร ซึ่งถูกร้องเรียนว่าลักลอบขายเนื้อสุนัข เบื้องต้น จนท.ยึดชิ้นเนื้อในร้านไปตรวจสอบ หากเป็นเนื้อสุนัขจริงจะดำเนินคดีกับเจ้าร้าน

วันนี้ (1 เม.ย.2567) เจ้าหน้าที่ส่งชิ้นเนื้อแห้ง 2 ชิ้น ที่ยึดจากเขียงเนื้อแห่งหนึ่ง ริมถนนท่าแร่-ศรีสงคราม เขตเทศบาลตำบลท่าแร่ อ.ท่าแร่ จ.สกลนคร ส่งไปตรวจสอบที่กรมปศุสัตว์ เพื่อพิสูจน์ DNA ว่าเป็นชิ้นเนื้อของสุนัขหรือไม่

หลังตำรวจและมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ เข้าตรวจสอบร้านแห่งหนึ่งใน อ.ท่าแร่ ซึ่งถูกร้องเรียนว่า มีการลักลอบนำเนื้อสุนัขมาขาย และมีการโพสต์จำหน่ายทางออนไลน์ เบื้องต้นเจ้าของเขียงปฏิเสธว่า เนื้อที่วางขายเป็นเนื้อหมู ไม่ใช่เนื้อสุนัข

นายวิสุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ระบุว่า การตรวจ DNA เนื้อสุนัขถือเป็นเรื่องใหม่ ต้องใช้เวลาพิสูจน์ข้อเท็จจริง สำหรับการดำเนินคดีเกี่ยวกับการฆ่าสุนัขเพื่อบริโภค ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2557 ส่วนกรณีล่าสุดที่ร้องเรียนก็ต้องให้ความเป็นธรรม เพราะในพื้นที่แทบจะไม่มีการบริโภคเนื้อสุนัขแล้ว

ด้าน พ.ต.ท.ธนกฤต เจริญเนติกุล รอง ผกก.สภ.เมืองสกลนคร ระบุว่า หลังรับร้องเรียนได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ 2 จุด คือ ร้านขายของชำที่อ้างว่า ขายเนื้อสุนัข และบริเวณจุดชำแหละเนื้อสุนัข แต่ไม่พบหลักฐาน

จึงยึดชิ้นเนื้อไปตรวจสอบว่า เป็นเนื้อสุนัขหรือไม่ หากผลตรวจพบมี DNA สุนัขปะปน ก็จะแจ้งข้อหากับเจ้าของร้าน ฐานค้าซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับเจ้าของเขียงเนื้อที่ถูกตรวจสอบ ซึ่งอยู่ริมถนนท่าแร่-ศรีสงคราม ทราบว่า ตอนนี้หยุดขายเนื้อ เพราะต้องรอผลการตรวจสอบชิ้นเนื้อก่อน

สำหรับถนนสายท่าแร่-ศรีสงคราม เมื่อ 10 ปีก่อน มีข้อมูลว่าเป็นแหล่งค้าเนื้อสุนัขแดดเดียว หรือ เนื้อสวรรค์ ไม่ต่ำกว่า 10 ร้าน แต่หลังจาก จ.สกลนคร มีนโยบาย รณรงค์เลิกบริโภคเนื้อสุนัข เพราะถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ทำให้ร้านค้าเลิกกิจการไปเกือบหมดแล้ว

อ่านข่าว : "อีฎิ้ลฟิตริ" วันสิ้นสุดช่วงเทศกาลถือศีลอด "เดือนรอมฎอน"

ท้าทายโครงสร้างสังคม เปิดข้อมูลภาครัฐ ปลดล็อคอำนาจประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง