ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 77 จังหวัด เริ่มเบตง 4 เม.ย. สิ้นสุด แม่สาย 22 พ.ค.

Logo Thai PBS
ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 77 จังหวัด เริ่มเบตง 4 เม.ย. สิ้นสุด แม่สาย 22 พ.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดไทม์ไลน์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 77 จังหวัดของไทยปี 2567 ครั้งแรก 4 เม.ย.เริ่มจากทางใต้สุด อ.เบตง จ.ยะลา และสิ้นสุด 22 พ.ค. ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจะดูเสมือนไร้เงา แต่อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

วันนี้ (2 เม.ย.2567) เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุข้อความว่า ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกของปี เริ่มจากทางใต้สุดที่ อ. เบตง จ.ยะลา ในวันที่ 4 เม.ย.2567 เวลาประมาณ 12.19 น. จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ต่างๆ ของไทย ไล่ลำดับขึ้นไปทางเหนือเรื่อย ๆ จนสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 พ.ค.2567 เวลาประมาณ 12.17 น.

หากสังเกตวัตถุกลางแดดในช่วงที่ดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากตามเวลาของแต่ละพื้นที่ จะเห็นวัตถุเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ด้านใต้พอดี

ทั้งนี้ แม้ว่าดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ ที่อาจส่งผลต่ออุณหภูมิ ดังนั้นจึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และครั้งที่ 2 ช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.

ทั้งนี้วันและเวลาของการเกิดปรากฏการณ์ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของผู้สังเกตบนโลก ส่งผลให้แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจะมีวันและเวลาการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากที่แตกต่างกัน

อ่านข่าวอื่นๆ :

อากาศร้อนผักสลัดไม่โต ผลผลิตลด 30 %

หน้าร้อนสร้างเงิน "ช่างแอร์" ลูกค้าแน่นรายได้พุ่งสูง 5 เท่า

วิกฤตภัยแล้ง อ.เบตง จ.ยะลา ขาดน้ำใช้กว่า 1,500 ครัวเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง