เตรียมร้อนสุดขีด 4-8 เม.ย.นี้ เช็กท็อป 5 จังหวัดแดงเดือด

ภัยพิบัติ
3 เม.ย. 67
10:00
15,863
Logo Thai PBS
เตรียมร้อนสุดขีด 4-8 เม.ย.นี้ เช็กท็อป 5 จังหวัดแดงเดือด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุเตรียมร้อนสุดขีด 4-8 เม.ย.นี้ คาดแตะ 43-44 องศาเซลเซียส เช็ก 5 จังหวัดแดงเดือด ยันไม่ใช่คลื่นความร้อนปัจจัยจากอุณหภูมิพุ่ง ด้านนักวิชาการ IPCC คาดการณ์ 60 ปีไทยแตะ 48 องศาเซลเซียส

วันนี้ (3 เม.ย.2567) รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญ IPCC  ประธานกรรม การบริหาร Futuretales LAB, MQDC โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า เฉลยจังหวัดในอนาคตที่จะร้อนที่สุดในประเทศไทย

นักวิชาการ ระบุว่า ระหว่างวันที่ 2-9 เม.ย.นี้ อุณหภูมิสูงสุดมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ในหลายพื้นที่ และคาดว่าวันที่ 8 เม.ย.นี้ จะเป็นวันที่ร้อนที่สุดก่อนสงกรานต์ปีนี้ อุณหภูมิช่วงสงกรานต์จะลดลงมาเล็กน้อย และอาจจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

จะเห็นว่าพื้นที่จังหวัดที่มีอุณหภูมิสูงสุดในปัจจุบัน คือจ.สุโขทัย และจะเป็นจังหวัดที่มีอุณหภูมิสูงสุดในอนาคตด้วย ร้อนสุดขีดทั้งจังหวัด

จากข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยา ในอดีต จ.สุโขทัย เคยมีอุณหภูมิสูงที่สุด 44.5 องศาเซลเซียส เป็นลำดับที่ 3 เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2559 และเป็นลำดับที่ 6 44 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2559

จังหวัดที่จะมีอุณหภูมิสูงสุดรองลงมาในภาคกลาง 

  • พิจิตร 48.74 องศาเซลเซียส
  • ชัยนาท 48.48 องศาเซลเซียส
  • นครสวรรค์ 48.08 องศาเซลเซียส
คาดการณ์อีก 60 ปีข้างหน้าจังหวัดไหนร้อนสุด

คาดการณ์อีก 60 ปีข้างหน้าจังหวัดไหนร้อนสุด

คาดการณ์อีก 60 ปีข้างหน้าจังหวัดไหนร้อนสุด

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • มหาสารคาม 47.85 องศาเซลเซียส 
  • ขอนแก่น 47.58 องศาเซลเซียส
  • ร้อยเอ็ด 47.56 องศาเซลเซียส
  • นครราชสีมา 46.19 องศาเซลเซียส  

ภาคเหนือ

  • ลำปาง 47.19 องศาเซลเซียส
  • ลำพูน 47.13 องศาเซลเซียส

ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะมีอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 44.90 องศาเซลเซียสผลกระทบที่จะตามมาคือภัยคุกคามที่ไม่สามารถย้อนเวลากลับได้ คลื่นความร้อน-ภัยแล้ง-ฝนตกหนัก-น้ำท่วม-น้ำทะเลหนุนสูง ทุกภาคส่วนธุรกิจ สังคมเมือง และชนบทจะได้รับผลกระทบมากน้อย ในช่วงเวลาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมโดยไม่ประมาท

อ่านข่าว ศาลออกหมายจับ "บิ๊กโจ๊ก" คดีฟอกเงินเว็บพนัน

เตรียมร้อนสุดขีด 4-8 เม.ย.นี้ 

นายสมควร ต้นจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัม ภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรณีที่นักวิชาการคาดการณ์ช่วงวันที่ร้อนสุดของไทยว่า ช่วงนี้ประเทศไทยตอนบนฝนตกน้อย ค่อนข้างแห้งแล้ง และมีความกดอากาศต่ำ หรือหย่อมความร้อนสะสมมาต่อเนื่อง 3-4 วันแล้ว

ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกปกคลุมทำให้อุณหภูมิความร้อนเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ก่อนหน้าที่เคยบอกว่าปีนี้อุณหภูมิหน้าร้อนจะสูงกว่าค่าปกติ 1-1.5 องศาเซลเซียส และตอนนี้ก็เกิดขึ้นแล้ว

ช่วง 3-4 วันนี้ ภาคเหนือ ภาคกลาง มีความกดอากาศต่ำปกคลุมทำให้อุณหภูมิบางจังหวัดแตะ 42-42.3 องศาเซลเซียส เช่น กาญจนบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ ลำพูน ลำปาง ซึ่งสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาแอ่งกะทะเวลากักความร้อน ก็ยิ่งร้อนระอุ

นายสมควร กล่าวอีกว่า จากการประเมินในระยะวันที่ 4-8 เม.ย.นี้ ภาคเหนือภาคกลาง จะยังมีโอกาสที่อุณหภูมิความร้อนจะพีคสุดขั้วร้อนระอุ เข้าไปอีก โดยเฉพาะ 4-5 จังหวัดที่ติดอันดับท็อป หากดูจากแผนที่กราฟฟิกของกรมอุตุนิยมวิทยา ต้องบอกได้สั้นๆ ว่า แดงร้อนระอุจริง จากนั้นช่วงวันที่ 9-11 เม.ย.นี้ อาจจะมีฝนตกลงมาช่วยบ้าง

ทั้งนี้ยังยืนว่าอุณหภูมิร้อนอบอ้าวช่วงนี้ยังไม่ใช่คลื่นความร้อนเหมือนที่เคยในปี 2559 ที่ไทยได้รับคลื่นความร้อนจากเนปาล อินเดียแผ่เข้ามา แต่ตอนนี้เป็นแค่หย่อมความร้อนเท่านั้นที่เป็นปัจจัยให้อุณหภูมิของไทยร้อนระอุ 

สำหรับสถิติอุณหภูมิสูงสุดบริเวณประเทศไทย เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) 

  • ภาคกลาง วัดได้ 42.3 องศาเซลเซียส ที่อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี
  • ภาคเหนือ วัดได้ 42.0 องศาเซลเซียส ที่ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วัดได้ 40.9 องศาเซลเซียส ที่อ.สวางวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี และ อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์
  • กทม.และปริมณฑล อุณภูมิสูงสุด วัดได้ 40.7 องศาเซลเซียส อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

“แดด” ช่วงเวลาไหน อันตรายที่สุด

ควรหลีกเลี่ยงแสงแดด ช่วง 10.00-16.00 น.เพราะมีรังสี UVB อยู่เข้มข้น ทำให้ผิวถูกเผาไหม้ได้มากกว่าช่วงเวลาอื่น ถ้าจำเป็นให้สวมเสื้อแขนยาว กางร่ม ใส่หมวกปีกกว้าง ใส่แว่นตากันแดด จะช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้ทำลายผิวและยังป้องกันการเกิดต้อกระจกได้อย่างดี ที่สำคัญควรทาสารป้องกันแดด (Sunscreen) หรือครีมกันแดด เป็นประจำทุกวัน

อ่านข่าว

"สุริยะ" สั่งพิจารณาลดค่าทางด่วน-เล็งขยายสัมปทานชดเชยเอกชน

จับกระแสการเมือง:วันที่ 2 เม.ย.67 อาทิตย์อัสดง ขาลง “รัฐบาล-บิ๊กโจ๊ก” ก้าวไกลถาม ดิจิทัลวอลเล็ต #เพื่อใคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง