เตือนสึนามิ! ไต้หวันแผ่นดินไหว 7.4 รุนแรงสุดรอบ 25 ปี

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 67
09:22
40,046
Logo Thai PBS
เตือนสึนามิ! ไต้หวันแผ่นดินไหว 7.4 รุนแรงสุดรอบ 25 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 เขย่าไต้หวัน เตือนสึนามิในญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ เกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งระดับ 5.3-5.7 ในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานอาคารหลายแห่งพังถล่ม นักธรณีวิทยาระบุรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

วันนี้ (3 เม.ย.2567) สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา (USGS) เมื่อเวลา 07.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ลึกลงไปจากผิวดิน 15.5 กม. นอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองฮัวเหลียนของไต้หวัน ไปทางใต้ประมาณ 18 กม. รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ทั่วเกาะฮัวเหลียน ซึ่งพบมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นหลายครั้งตั้งแต่ขนาด 5-6.2 

"ฮัวเหลียน" ซึ่งเป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว เป็นเมืองเล็กๆ บนชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน ค่อนข้างห่างไกลและเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมชนเผ่าพื้นเมืองของไต้หวัน พื้นที่นี้ถูกตัดขาดจากส่วนอื่นๆ ของไต้หวันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากมีภูเขาตอนกลางที่มีขนาดใหญ่กั้น ยอดเขาที่สูงที่สุดประมาณ 4,000 เมตร (13,100 ฟุต) ซึ่งสูงกว่าภูเขาฟูจิของญี่ปุ่นเสียอีก ถือเป็นพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง และวิธีเดียวที่ทีมกู้ภัยจะไปได้คือ ทางอากาศ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า เจ้าหน้าที่แผ่นดินไหววิทยา ระบุถือเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในไต้หวันในรอบ 25 ปี สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น คาดการณ์ว่าคลื่นสึนามิสูง 3 เมตรจะซัดถึงพื้นที่ขนาดใหญ่บริเวณชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ทำให้หน่วยงานแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ ได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ

ขณะที่สื่อของรัฐในจีน ระบุว่า รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่บางส่วนของ มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

แผ่นดินไหวใกล้แผ่นดินและตื้น รู้สึกได้ทั่วทั้งเกาะไต้หวันและเกาะนอกชายฝั่ง ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี 

ขณะที่โซเชียลและสื่อท้องถิ่นเริ่มเผยให้เห็นความเสียหายของอาคารในเอียงและเริ่มพังถล่มลงมา และผู้คนกำลังอพยพออกจากบ้านและโรงเรียน ผลกระทบของแผ่นดินไหวยังทำให้ยานพาหนะเสียหาย 

นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณทางหลวงซูฮัวเกิดดินหินถล่ม ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาต 

สำหรับไต้หวันเคยเกิดแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อในเดือน ก.ย.2542 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 คร่าชีวิตผู้คนไป 2,400 คนและทำลายอาคาร 5,000 หลัง

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย BBC อัปเดตสถานการณ์เพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังพยายามตามหาคนที่ติดอยู่ในอาคารที่ถล่ม นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ยังมีผู้คนติดอยู่ในอุโมงค์ 4 แห่งในเมืองฮัวเหลียน แต่เส้นทางหลักที่เข้าถึงเมืองฮัวเหลียนถูกปิดเนื่องจากผลกระทบแผ่นดินไหว

Emily Feng เป็นนักข่าวขององค์กรข่าว NPR ในไทเป ให้สัมภาษณ์กับ BBC News แสดงความกังวลถึงระบบการเตือนภัยฉุกเฉินของไต้หวันว่า ขณะนี้ทางการไต้หวันกำลังตรวจสอบการทำงานของระบบเตือนภัยฉุกเฉิน ที่ควรจะมีการแจ้งเตือนก่อนเกิดแผ่นดินไหว แต่ข้อเท็จจริงมีไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้รับสัญญาณเตือนภัย

ฉันไม่ได้รับมันอย่างแน่นอน ดังนั้น ผู้คนจึงพยายามคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบฉุกเฉินนี้

Emily Feng ระบุ พร้อมอธิบายว่าหลังเกิดเหตุผู้คนจำนวนมากในไทเปกลับเข้าบ้าน บรรยากาศอยู่ในความเงียบสงบ เนื่องจากประชาชนมีความพร้อมกับแผนเผชิญเหตุแผ่นดินไหว และคุ้นเคยกับแผ่นดินไหวเป็นประจำ

ด้าน ปธน.ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ได้สั่งการให้กองทัพเข้าช่วยเหลือในปฏิบัติการกู้ภัย และให้หน่วยงานกลางรักษาการติดต่อกับรัฐบาลท้องถิ่นต่อไป เรียกร้องให้ประชาชนให้ความสนใจกับข้อมูลอัปเดตจากเจ้าหน้าที่ เนื่องจากอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้ง

ขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ได้ยกเลิกคำเตือนเกี่ยวกับสึนามิที่เกาะมิยาโกจิมะ เกาะยาเอยามะ และเกาะหลักของโอกินาวาแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังขอให้ประชาชนระมัดระวังเนื่องจากระดับน้ำขึ้นน้ำลงอาจเปลี่ยนแปลงได้ เที่ยวบินจากสนามบินหลักของโอกินาวาในเมืองนาฮะทั้งหมด ถูกระงับทั้งขาไปและขากลับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง