เสียชีวิต 4 คนเหตุแผ่นดินไหวไต้หวัน เร่งระดมกู้ภัยค้นหาผู้สูญหาย

ต่างประเทศ
3 เม.ย. 67
14:19
952
Logo Thai PBS
เสียชีวิต 4 คนเหตุแผ่นดินไหวไต้หวัน เร่งระดมกู้ภัยค้นหาผู้สูญหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการไต้หวันยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวช่วงเช้าที่ผ่านมาอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บอีกครึ่งร้อย ปธน.ไช่ อิงเหวิน สั่งกองทัพเร่งเข้าช่วยเหลือ หวั่นยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก

วันนี้ (3 เม.ย.2567) เมื่อเวลา 13.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย BBC อัปเดตสถานการณ์เพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บอีก 57 คน จากเหตุแผ่นดินไหวช่วงเช้าที่ผ่านมา ศูนย์กลางที่เมืองฮัวเหลียน ขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังพยายามตามหาคนที่ติดอยู่ในอาคารที่ถล่ม นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ยังมีคนติดอยู่ในอุโมงค์ 4 แห่งในเมืองฮัวเหลียน แต่เส้นทางหลักที่เข้าถึงเมืองฮัวเหลียนถูกปิดเนื่องจากผลกระทบแผ่นดินไหว

อ่าน : เตือนสึนามิ! ไต้หวันแผ่นดินไหว 7.4 รุนแรงสุดรอบ 25 ปี

"ฮัวเหลียน" ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเป็นเป็นเทศมณฑลที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันออกของเกาะ อยู่ห่างไกลและเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมชนเผ่าพื้นเมืองของไต้หวัน พื้นที่นี้ถูกตัดขาดจากส่วนอื่นๆ ของไต้หวันโดยสิ้นเชิง เนื่องจากมีภูเขาตอนกลางที่มีขนาดใหญ่ยอดเขาที่สูงที่สุดสูงถึง 4,000 เมตร (13,100 ฟุต) ซึ่งสูงกว่านี้ภูเขาไฟฟูจิของญี่ปุ่นเสียอีก

"Taroko Gorge" เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่นอกเมืองฮัวเหลียน เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ดึงดูดดผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก สิ่งที่น่ากังวลคือ อาจมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากติดอยู่ในหุบเขาขณะเกิดแผ่นดินไหวและดินถล่ม สถานที่แห่งนี้ยังถือเป็นที่ยากต่อการเข้าถึง และวิธีเดียวที่ทีมกู้ภัยจะไปได้คือ ทางอากาศ

แผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งทำให้เกิดดินถล่ม หินและก้อนหินขนาดใหญ่จำนวนมากพังลงมา ปิดกั้นถนนและทางรถไฟ และสร้างความเสียหายซึ่งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการซ่อมแซม ตามรายงานของสื่อไต้หวัน United Daily News (UDN) รถไฟไต้หวันทุกขบวนที่มุ่งหน้าไปยังฮัวเหลียนถูกระงับเนื่องจากดินถล่ม

Emily Feng เป็นนักข่าวขององค์กรข่าว NPR ในไทเป ให้สัมภาษณ์กับ BBC News แสดงความกังวลถึงระบบการเตือนภัยฉุกเฉินของไต้หวันว่า ขณะนี้ทางการไต้หวันกำลังตรวจสอบการทำงานของระบบเตือนภัยฉุกเฉิน ที่ควรจะมีการแจ้งเตือนก่อนเกิดแผ่นดินไหว แต่ข้อเท็จจริงมีไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้รับสัญญาณเตือนภัย

ฉันไม่ได้รับมันอย่างแน่นอน ดังนั้น ผู้คนจึงพยายามคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบฉุกเฉินนี้

Emily Feng ระบุ พร้อมอธิบายว่าหลังเกิดเหตุผู้คนจำนวนมากในไทเปกลับเข้าบ้าน บรรยากาศอยู่ในความเงียบสงบ เนื่องจากประชาชนมีความพร้อมกับแผนเผชิญเหตุแผ่นดินไหว และคุ้นเคยกับแผ่นดินไหวเป็นประจำ

ด้าน ปธน.ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ได้สั่งการให้กองทัพเข้าช่วยเหลือในปฏิบัติการกู้ภัย และให้หน่วยงานกลางรักษาการติดต่อกับรัฐบาลท้องถิ่นต่อไป เรียกร้องให้ประชาชนให้ความสนใจกับข้อมูลอัปเดตจากเจ้าหน้าที่ เนื่องจากอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้ง

ขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ได้ยกเลิกคำเตือนเกี่ยวกับสึนามิที่เกาะมิยาโกจิมะ เกาะยาเอยามะ และเกาะหลักของโอกินาวาแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังขอให้ประชาชนระมัดระวังเนื่องจากระดับน้ำขึ้นน้ำลงอาจเปลี่ยนแปลงได้ เที่ยวบินจากสนามบินหลักของโอกินาวาในเมืองนาฮะทั้งหมด ถูกระงับทั้งขาไปและขากลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง