"ซักฟอกรัฐบาล" ก่อนปรับครม.เพื่อไทยกระแสตก

การเมือง
4 เม.ย. 67
13:07
295
Logo Thai PBS
"ซักฟอกรัฐบาล" ก่อนปรับครม.เพื่อไทยกระแสตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันนี้ (4 เม.ย.2567) รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเปิดอภิปรายมาตรา 152 อภิปรายรัฐบาลเศรษฐาว่า ในช่วงวันครึ่งของการตอบโต้ทั้ง 2 ฝั่งภาพรวมฝ่ายค้านพูดถึงเรื่องเรือธงค่าแรง สำนักงานตำรวจแห่งชาติยาเสพติด ธุรกิจกองทัพพ ซึ่งฝ่ายค้านเปิดโปงให้เห็นความเสื่อมสถาบันตำรวจ โครงสร้างรัฐบาลไทย เรื่องกองทัพ กระบวนการยุติธรรม

เป็นระบอบที่ค้ำยันอำนาจเก่า ชี้ให้เห็นว่าสถาบันเหล่านี้ไม่สามารถครองใจและรักษาความศรัทธา เต็มไปด้วยความฉ้อฉลกอบโกย 
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

ป้อง "ทักษิณ" บุคคลที่ 3 

รศ.โอฬาร กล่าวอีกว่า แต่หากมุมของรัฐบาลประเมินว่าการอภิปราย ม.152 คงทำอะไม่ได้ เพราะไม่มีการลงมติ จึงตอบแบบพิธีการ เช่น การอภิปรายเรื่องตำรวจ ฝ่ายค้านอภิปรายแรงข้อมูลเชิงประจักษ์ แต่ฝ่ายรัฐบาล ก็ตอบพอเป็นพิธี

รัฐบาลให้น้ำหนักเรื่องการพิทักษ์บุคคลที่ 3 หรือนายทักษิณ ชินวัตร เช่น การที่ลุกขึ้นชี้แจงจากบุคคล เช่น รมว.ยุติธรรม ที่โบ้ย ความผิดให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หมอ โรงพยาบาลตำรวจ และกฎหมายที่ทำให้นายทักษิณ พักโทษมาจากรัฐบาลเก่า 

นักวิชาการรัฐศาสตร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบการการะท้วงแบบไร้สาระของสส.รัฐบาล สะท้อนถึงวุติภาวะการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ เป็นตลกการเมืองในรัฐสภา 

ไอซ์ รักชนก ศรีนอก สส.พรรคก้าวไกล

ไอซ์ รักชนก ศรีนอก สส.พรรคก้าวไกล

ไอซ์ รักชนก ศรีนอก สส.พรรคก้าวไกล

ฝ่ายค้านก้าวไกล-ปชป.

เมื่อถามว่าเนื้อหาที่อภิปรายทับซ้อนกับที่สว.หรือไม่ นายโอฬาร กล่าวอีกว่า ให้นำหนักเรื่องความสนใจมาที่ฝ่ายค้านของพรรคก้าวไกล เห็นการเตรียมข้อมูล การเตรียมความพร้อม ทั้งที่บางคนเป็น สส.สมัยแรก เป็นการอภิปรายเพื่อรักษาฐานคะแนน เพราะมองไปถึงว่าหากมีการยุบพรรคก้าวไกล จึงใช้เวทีแสดงบทบาทให้เต็มที่

อ่านข่าว "จุรินทร์" ซักฟอกเดือดนายกฯ เซลล์แมน-รัฐบาลอีเวนต์

ขณะที่ส.ส.ฝ่ายค้านอีกคน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ตัวแทนในฟากของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกปล่อยข่าวว่ารอเข้าร่วมรัฐบาล ส่วนตัวมองว่า นายจุรินทร์ อภิปรายได้ดี แม้จะมีกระแสข่าวมากลบว่าจะเข้าร่วมรัฐฐาลหลังปรับ ครม.เพื่อทำให้ลดทอนความน่าเชื่อถือการอภิปราย และมองว่าการอภิปรายเป็นเพียงแค่ละคร

เรื่องนี้เป็นการลดทอนคุณค่า และแผนทำลายประชาธิปัตย์ระยะยาว ถ้าประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล ยิ่งทำให้คะแนนของประชาธิปัตย์ถดถอยแน่นอน

 

ชี้กระแส แพทองธาร-เศรษฐา 7 เดือนไม่กระเตื้อง

ส่วนพรรคก้าวไกล ให้สส.คนใหม่ขึ้นมาอภิปราย เพื่อให้เห็นว่าสส.ของพรรคหากมีความเสี่ยงยุบพรรค ถึงสส.แถวที่สอง แต่สส.แถวที่ 3 สามาถเป็นผู้นำสส.รุ่นใหม่ จึงทำการบ้าน และพยายามให้เห็นว่าเป็นพรรคเชิงอุดมการณ์ มีตัวตายตัวตายเสมอ และทุกคนเข้ามาแทนที่ได้ หากตั้งพรรคใหม่ แฟนคลับไม่ต้องกังวล

เมื่ออภิปรายแล้วทำให้ปรับครม.ได้หรือไม่ รศ.โอฬาร กล่าวว่า สารถรถเนำเรื่องอภิราบมาเป็นข้ออ้างปรับครม.มาสื่อสารประชาชนได้ว่ากระทรวงไหน ผลงานไม่เข้าตา ถึงวงรอบ 7-8 เดือน ซึ่งสไตล์การทำงานของพรรคเพื่อไทย คนที่ไม่มีผลงาน และไม่อยูในกระแส ก็มีโอกาสถูกปรับ หรือจะเปิดให้พรรคการเมืองอื่นเข้ามาร่วม

กระแสของแพทองธาร และนายเศรษฐา ไม่กระเตื้องเลยในช่วง 7 เดือนและมีเหตุที่ทำให้ปรับครม.ได้

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไอติม" ซัดรัฐบาลเล่นตลกหกฉาก แก้ รธน. จับตา 3 ไพ่ตายกินรวบอำนาจ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง