เตือนละนะ! อ่านก่อนจะได้เล่น "สงกรานต์" แบบไม่ผิดกฎหมาย

ไลฟ์สไตล์
7 เม.ย. 67
08:00
14,241
Logo Thai PBS
เตือนละนะ! อ่านก่อนจะได้เล่น "สงกรานต์" แบบไม่ผิดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หยุดยาวสงกรานต์ทุกปี ผู้คนเดินทางกลับบ้านจำนวนมาก และยังรวมตัวเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน แต่หากประมาทหรือเล่นไม่เหมาะสม ก็กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมายได้ ไทยพีบีเอสออนไลน์รวบรวมหลายพฤติกรรมเสี่ยงผิดกฎหมาย เตือนไว้จะได้ไม่พลาดทำผิดกัน

ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่-เล่นน้ำ

เมาแล้วขับ ถือเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุช่วงเทศกาล และความเมาเป็นจุดเริ่มต้นของการก่ออาชญากรรมอื่นๆ ตามมาได้ ตามกฎหมายโทษข้อหาเมาแล้วขับ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่ต่ำกว่า 6 เดือน หรืออาจเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

โทษเมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ-เสียชีวิต ยังแบ่งได้อีกหลายอัตราโทษ

  • เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ : จำคุก 1-5 ปี ปรับ 20,000-100,000 บาท และถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ
  • เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส : จำคุก 2-6 ปี ปรับ 40,000-120,000 บาท ระงับใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 2 ปี
  • เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย : จำคุก 3-10 ปี ปรับ 60,000-200,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

รู้หมือไร่ : ไม่เป่า = เมาแล้วขับ การปฏิเสธเป่าวัดแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 10,000-20,000 บาท ระงับใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือน และศาลสามารถสั่งพักใบอนุญาตขับรถ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และสามารถยึดรถไว้ไม่เกิน 7 วัน

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ที่มา : สำนักสวัสดิการกรมขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก

เล่นน้ำสนุก หยุดกระทำอนาจาร

การเล่นน้ำสงกรานต์เป็นเทศกาลรื่นเริง แต่ก็แฝงด้วยภัยอันตรายเรื่องการกระทำอนาจารทั้งเพศตรงข้าม เพศเดียวกัน หรือกับเด็ก ซึ่งอาจทำให้เกิดความอับอายต่อผู้ถูกกระทำได้ 

  • โทษของผู้กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุมากกว่า 15 ปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้บุคคลนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
     
  • ผู้ใดกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าการกระทำความผิดดังกล่าว ผู้กระทำได้กระทำโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยเด็กนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้เด็กนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ผู้กระทำนั้นต้องระวางโทษจำคุก 1-15 ปี หรือปรับ 20,000-300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ประมวลกฎหมายอาญา 

มีสติ ขับรถไม่ประมาท 

สำหรับผู้ที่เดินทางไกลโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง แต่ยังต้องตั้งสติให้มากตลอดการขับขี่ เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับตนเองและรอบข้าง โทษของการขับรถโดยประมาท 

  • ชนกันธรรมดา ไม่มีคนบาดเจ็บหรือคนตาย ผิดฐานขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท 
  • ชนกันบาดเจ็บนิดหน่อย ผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
  • ชนกันจนคู่กรณีบาดเจ็บสาหัส พิการ สูญเสียอวัยวะ หรือต้องรักษาตัวเกิน 20 วัน ผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
  • ชนกันจนคู่กรณีถึงแก่ความตาย ผิดฐานขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่น ถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับ 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ชนแล้วหนี มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รู้หมือไร่ : นอกจากโทษทางอาญาแล้วก็ยังต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งให้กับผู้เสียหายด้วย ทั้งนี้ การจะเข้าข่าย "ประมาท" ต้องมิใช่ "เจตนา" ขับรถชนคู่กรณี

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ที่มา : พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 

แดนซ์กันม่วนซื่น เคาะจังหวะเพลินทำเสียงดังเกินกำหนด   

จริงอยู่ในเทศกาลรื่นเริง ตามสถานบันเทิง หรือ รถยนต์ที่ติดเครื่องเสียง อาจเปิดเพลงสร้างความครื้นเครงได้ภายใต้ความอะลุ่มอะหล่วยกัน แต่หากเกินเวลา หรือเปิดเสียงดังมากจนเกินไป ก็เสี่ยงเจอความผิดส่งเสียงดังโดยไม่สมควร และทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนได้ โดยเสียงดังขนาดที่ผิดกฎหมาย เมื่อวัดจากค่าเฉลี่ย ระดับเสียงทั้งวันจะต้องไม่เกิน 70 เดซิเบล ถ้าเกินให้ร้องเรียนไปยังกรมควบคุมมลพิษทางเสียงที่สำนักงานเขตหรืออำเภอ

  • ผู้ใดส่งเสียง ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

  • ถ้าขับรถแล้วเปิดเพลงเสียงดังไปด้วย สร้างความรำคาญแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ทำให้ผู้อื่นเสียสมาธิในการขับรถ โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือ ปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ที่มา : กรมควบคุมมลพิษ, พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 

ทะเลาะวิวาท - ทำร้ายร่างกาย

ทั้งการชกต่อย การทะเลาะวิวาท หรือแม้กระทั่งการสาดน้ำใส่คนที่ไม่อยากเล่นน้ำด้วย ล้วนเข้าข่ายการทำความผิดฐานทำร้ายร่างกายทั้งสิ้น มีโทษสูงสุดจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท 

  • หากทำร้ายร่างกายแล้วทรัพย์สินเสียหาย เข้าข่ายทำให้เสียทรัพย์ โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 60,000 บาท 
  • ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ทำให้ผู้อื่นฟกช้ำดำเขียว มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท 
  • ทำให้ผู้อื่นเลือดตกยางออก มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส มีโทษจำคุก 6 เดือน-10 ปี และปรับ 10,000-200,000 บาท
  • ทำร้ายผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก 3-15 ปี
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ประมวลกฎหมายอาญา

แต่งตัวหวิวโพสต์ภาพสยิว บนสื่อสังคมออนไลน์

การกระทำที่เข้าข่ายความผิดทางอาญาอีกอย่างคือ การกระทำอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกายหรือกระทำการลามกอย่างอื่น ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

และหากโพสต์ภาพโป๊เปลือย เปิดเผยเรือนร่าง หรือกระทำลามกบนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นกรณีนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ที่มา : พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550, ประมวกฎหมายอาญา 

ลักทรัพย์

ยังต้องเตือนภัยกันอยู่ทุกปี กับข้อห้ามพกของมีค่าไปเล่นน้ำ หรือแม้กระทั่งใครที่ปิดบ้านเพื่อเดินทางไกล ต้องระวังเหล่ามิจฉาชีพที่จ้องจะขโมยทรัพย์สินส่วนตัวได้ สำหรับความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ได้แก่

  • ลักทรัพย์-เอาไม่บอก จำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท
  • ฉ้อโกง-หลอกแล้วเอา จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ยักยอก-แอบเอา จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ทำให้เสียทรัพย์-ทำแต่ไม่เอา จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • วิ่งราวทรัพย์-เอาซึ่งหน้า จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ศูนย์พยากรณ์สถานการณ์อาชญากรรมแห่งชาติ

ความผิดและโทษที่มักเกิดบ่อยช่วงสงกรานต์

หยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงวันหยุดพักผ่อนในรอบปีของใครหลายๆคน ผู้คนต่างเดินทางกลับบ้านจำนวนมาก และยังรวมตัวเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน แต่หากประมาทหรือเล่นไม่เหมาะสม ก็กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมายได้ ไทยพีบีเอสออนไลน์รวบรวมหลายพฤติกรรมเสี่ยงผิดกฎหมายที่มักเกอดบ่อยช่วงสงกรานต์ 

กฎหมายจราจร

กฎหมายจราจร

กฎหมายจราจร

กฎหมายแอลกอฮอล์

กฎหมายแอลกอฮอล์

กฎหมายแอลกอฮอล์

กฎหมายเล่นน้ำสงกรานต์

กฎหมายเล่นน้ำสงกรานต์

กฎหมายเล่นน้ำสงกรานต์

นอกจากนี้ยังมีความผิดข้อหาอื่นๆ อีกมากมาย ที่อาจเกิดจากการเล่นน้ำ การขับรถ หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เกิดในช่วงเทศกาลรื่นเริงต่างๆ สิ่งที่จะพอยับยั้งการเกิดอาชญากรรมต่างๆ เหล่านี้ได้คือ การเคารพซึ่งกันและกัน มีสติเสมอ ใจเย็น ให้อภัยต่อกัน ร่วมกันสร้างสังคมที่น่าอยู่ และกิจกรรมที่รื่นเริง สนุกสนาน เป็นภาพความทรงจำที่ดีในปีนี้ 

ปิดท้าย ... อย่าสาด อย่าสาด มันคือคาถาเรียกน้ำ ! 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง