คพ.ชี้ "แคดเมียม" อันตรายพบค่าความเข้มข้น-ยังไม่ปนเปื้อน สวล.

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 67
11:13
4,616
Logo Thai PBS
คพ.ชี้ "แคดเมียม" อันตรายพบค่าความเข้มข้น-ยังไม่ปนเปื้อน สวล.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ ชี้ "แคดเมียม" อันตรายพบค่าความเข้มข้นในตัวกากแร่แคดเมียม 15,000 ตัน และดินในโรงงาน แต่ยังไม่พบฟุ้งกระจายปนเปื้อนในชุมชน- สวล.แต่เก็บตัวอย่างน้ำ-ดินในรัศมี 1 กม.รู้ผลอีก 7 วัน

วันนี้ (5 เม.ย.2567) นางกัญชลี นาวิกภูมิ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการตรวจสอบสภาพแวดล้อมโรงงานพื้นที่ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร ที่พบลักลอบนำกากแร่แคดเมียม  15,000 ตันมาเก็บไว้เมื่อ 1 ปีก่อน ซึ่งเบื้องต้นตรวจสอบตัวกากแร่แคดเมียม และดินในโรงงาน รอบรั้วโรงงาน พบมีสารแคดเมียมในปริมาณเข้มข้น ส่วนดินและไอระเหยการฟุงกระจายของสารปนเปื้อนโลหะหนัก ในชุมชนตั้งแต่ท้ายลม และเหนือลมในรัศมี 10 เมตรขึ้นไปยังไม่พบการปนเปื้อน 

นอกจากนี้ยังเก็บตัวอย่างของคุณภาพน้ำในพื้นที่โรงงาน ลำรางสาธารณะ แหล่งน้ำ ในชุมชนมาตรวจสอบหาสารโลหะหนักปนเปื้อน คาดว่าจะรู้ผลในอีก 7 วัน ส่วนการประกาศเขตภัยพิบัติในระยะเวลา 90 วันเป็นการคุมที่ตัวโรงงานเพื่อบล็อกไม่ให้สารปนเปื้อนหลุดออกจากพื้นที่โรงงานได้และให้เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติงานในการจัดการกากแร่ดังกล่าว

ตอนนี้ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในชุมชนยังไม่พบปัญหา แต่เชื่อว่าชาวบ้านอาจกังวลใจ คำแนะนำคือประชาชนควรหลีกเลี่ยงเข้าใกล้พื้นที่โรงงานที่ตอนนี้ถูกประกาศเป็นพื้นที่ห้ามเข้าอย่างเด็ดขาด เพื่อลดความเสี่ยง

นางกัญชลี กล่าวอีกว่า ส่วนตัวปัญหาหลักคือกากแร่ทั้ง 15,000 ตันตอนนี้ทางจังหวัดสั่งให้ขนย้ายกลับต้นทางใน 7 วัน ขั้นตอนนี้ต้องมีการกำหนดมาตรการควบคุมการขนย้ายอย่างรอบคอบระหว่างการเคลื่อนย้ายออกจากโรงงานที่สมุทรสาครไปยังบริษัทต้นทางที่ จ.ตาก

เส้นทางการขนย้าย รถที่จะขนไปที่ จ.ตาก ต้องมีตัวแทนจากรัฐและนักวิชาการกำกับติดตามตลอดเส้นทาง พอถึงพื้นที่ต้องมีการรับ และคุมการฝังกลบแร่ตัวนี้ โดยจะหารือกับทางผู้ว่าฯ สมุทรสาครและอุตสาหกรรมเพื่อออกเป็นแนวทางปฎิบัติที่ชัดเจน
บิ๊กแบ๊กเก็บกากแร่แคดเมียมในโรงงานพื้นที่ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร

บิ๊กแบ๊กเก็บกากแร่แคดเมียมในโรงงานพื้นที่ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร

บิ๊กแบ๊กเก็บกากแร่แคดเมียมในโรงงานพื้นที่ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร

งงลอบขุดจากพื้นที่ฝังกลบจ.ตาก มาสมุทรสาคร

สำหรับการฝังกลบเดิมมีการฝังกากแคดเมียมมีการเคลือบให้กากแร่แข็งตัวและที่ผ่านมาตัวโรงงานที่ปิดกิจการมีการฝังปูนพอร์ตแลนด์ตามมาตรฐานอย่างปลอดภัยแล้ว แต่การที่นำออกมาจากพื้นที่กากแร่จึงยังอยู่ในรูปของแข็ง นอกจากนี้ จะต้องตรวจสอบด้วยว่ามีปริมาณแร่ตกค้างเหลือมากน้อยแค่ไหน

ที่ผ่านมาโรงงานแห่งนี้ปิดกิจการมานานแล้ว และไม่ควรขุดขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์อื่นใด แต่เมื่อเกิดปัญหาแล้วก็ต้องมาสอบว่าเอามาเพื่ออะไร กระบวนการลอบขุดและจะเอามาทำอะไรที่โรงงานแห่งนี้

รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่สุดลำดับแรกๆ คือคนงานในโรงงานเพราะอยู่กากแร่ที่นำมาเก็บไว้ตั้งแต่เดือน ส.ค.2566 อาจมีการฟุ้งกระจายของแร่เข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขได้มีการเข้ามอนิเตอร์คนงาน 40 คนแล้ว ด้วยการตรวจปัสสาวะ หากพบปริมาณการปนเปื้อนต้องเข้ากระบวนการติดตาม เจาะเลือดว่าร่างกายจะขับออกหรือไม่ 

อ่านข่าว สะพรึง! ซุกกากแร่แคดเมียม 1.5 หมื่นตัน สั่งห้ามเข้าใกล้อาคารเก็บ

โรงงานพื้นที่ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร ที่พบซุกแร่แคดเมียม 15,000 ตัน

โรงงานพื้นที่ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร ที่พบซุกแร่แคดเมียม 15,000 ตัน

โรงงานพื้นที่ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร ที่พบซุกแร่แคดเมียม 15,000 ตัน

ด้านนายศรษฐา ทวีสิน -Srettha Thavisin โพสต์เฟซบุ๊กว่า  การจัดเก็บกากแร่แคดเมียมจะต้องทำให้เป็นไปตามตามมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

ผมได้สั่งการให้ รมว.อุตสาหกรรมลงพื้นที่สมุทรสาคร เพื่อกำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายให้รวดเร็ว พร้อมทั้งวางมาตรการเพื่อควบคุมสารอันตรายเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกครับ

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศห้ามเข้าพื้นที่โรงงาน 90 วัน กรณีพบกากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง