เปิดเส้นทางลอบขน "แคดเมียม" ตาก-สมุทรสาคร ใครอนุญาต?

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 67
12:51
18,219
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทางลอบขน "แคดเมียม" ตาก-สมุทรสาคร ใครอนุญาต?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กก้อง" สั่งฟัน 2 บริษัทลอบขนกากแร่แคดเมียม 15,000 ตันจากบ่อฝังกลบจ.ตาก มาโรงงาน จ.สมุทรสาคร เตรียมส่งออก นักวิชาการ ตั้งคำถามแร่แคดเมียมปนเปื้อนถึง 38% ใครอนุญาตเปิดหลุมให้เอามาขายต่อ

ความคืบหน้ากรณีบริษัท เจแอนด์ บี เมลทอง จำกัด ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร ที่พบลักลอบนำกากแร่แคดเมียม 15,000 ตันมาเก็บไว้เมื่อ 1 ปีก่อน

วันนี้ (5 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณด้านหน้า บริษัท เจแอนด์ บี เมลทอง จำกัด ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร หลังพบมีการนำกากแร่แคดเมียมและแร่สังกะสีจำนวน 15,000 ตันมาเก็บไว้

ในช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม พร้อมนายสุนทร แก้วสว่าง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบภายในโรงงานแห่งนี้ หลังมีรายงานว่ามีการลักลอบ เก็บกากอุตสาหกรรมไว้ภายในโรงงาน เพื่อเตรียมส่งออก ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจสอบ

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจสอบ

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจสอบ

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มีคำสั่งให้กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจสอบสารปนเปื้อนแคดเมียมสมุทรสาครซ้ำอีกครั้ง นอกจากนี้ยังเตรียมตั้งคณะทำงานเกาะติดเหตุการณ์ หากตรวจพบว่ามีความผิดจะดำเนินการยึดใบอนุญาต

อ่านข่าว รมว.อุตฯ ลุยตรวจโรงงานแคดเมียม ยึดใบอนุญาตถ้าพบทำผิด

มีรายงานว่า กากแร่แคดเมียม ถูกเคลื่อนย้ายมาจากโรงงานถลุงแร่สังกะสีแห่งหนึ่งใน จ.ตาก ก่อนนำใส่ถุงบิ๊กแบ็กประมาณ 15,000 ตัน ขนส่งมาเก็บในอาคารของโรงงานแห่งนี้ ซึ่งเป็นโรงงานประเภท 106 และ 60 ได้รับใบอนุญาต ให้ประกอบกิจการหลอมแท่งโลหะอลูมิเนียม เพื่อเตรียมหลอมหรือขายต่อ

อ่านข่าว รมว.อุตฯ ลุยตรวจโรงงานแคดเมียม ยึดใบอนุญาตถ้าพบทำผิด

"บิ๊กก้อง" สั่งฟันบริษัทลอบขนแร่ 1.5 หมื่นตัน

วันเดียวกัน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เรียกประชุมด่วน โดยระบุว่าได้รับรายงาน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ว่า ผบก.ปทส.รายงานข้อมูลการสืบสวนในเรื่องนี้กับประธานกรรมาธิการอุตสาหกรรมด้วยตนเองว่ามีการลักลอบนำกากแคดเมียม จาก จ.ตากมายัง จ.สมุทรสาคร จึงประสานเร่งด่วนให้ผู้ว่าราชการทั้ง 2 จังหวัดปิดกั้นพื้นที่ และดำเนินคดีกับบริษัททั้ง 2 แห่งที่จ.ตาก และ จ.สมุทรสาคร

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบ

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ในพื้นที่มีประกาศห้ามเข้าตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรร เทาสาธารณภัย ส่วนกากแคดเมียม ที่ตรวจพบลักษณะเป็นผงฝุ่น หากถูกฝนหรือน้ำ จะซึมเข้าพื้นดินเป็นสารก่อมะเร็ง ส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว หากสัมผัสโดยการทานอาหารที่ปนเปื้อนหรือสูดดมเข้าร่างกาย

กำชับให้ ผบก.ปทส.ติดตามสืบสวนขยายผล หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายให้ดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

เส้นทางขนแคดเมียมตาก-สมุทรสาคร   

ด้านนายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โพสต์เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat ระบุว่า ขุดกากอุตสาหกรรมอันตราย ตะกรันกากสังกะสี-แคดเมี่ยมจากหลุมฝังกลบถาวรไปรีไซเคิล หรือขายต่อทำได้อย่างไร?

มีการขนกากอุตสาหกรรม หรือตะกรันที่เกิดจากการหลอมแร่สังกะสี ซึ่งในกากตะกรันวมีแคดเมียมปนเปื้อนถึง 38% จากบ่อฝังกลบกากอุตสาหกรรมแบบปลอดภัย ซึ่งปิดหลุมแบบถาวรไปแล้ว
ถุงบิ๊กแบ็กกากแร่แคดเมียม 15,000 ตัน

ถุงบิ๊กแบ็กกากแร่แคดเมียม 15,000 ตัน

ถุงบิ๊กแบ็กกากแร่แคดเมียม 15,000 ตัน

โดยหลุมนี้ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของโรงงานถลุงแร่สังกะสีบริษัทผาแดง อินดัสทรี จำกัด จ.ตาก และได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทเบาด์ แอนด์ บียอนต์ จำกัด เมื่อปี 2564 โดยนำใส่ในถุงบิ๊กแบ็กรวม 15,000 ตัน ขนส่งไปเก็บในอาคารของโรง งานของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด จ.สมุทรสาคร เป็นโรงงานลำดับที่ 106 ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการหลอมแท่งโลหะอลูมิเนียม เพื่อเตรียมหลอมหรือขายต่อ 

ประเด็นต่อมา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประกาศเขตอันตราย ห้ามบุคคลหรือสิ่งอื่นใด เข้าไปภายตัวอาคารรวมถึงห้ามมีการหล่อหลอมตะกรันดังกล่าวโดยเด็ดขาด และให้อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครส่งกากคืนกลับไปฝังกลบที่โรงงานจังหวัดตากตามเดิม

นายสนธิ ตั้งข้อสังเกตว่า ประเด็นที่สำคัญคือตะกรันกากสังกะสีแคดเมี่ยมถูกฝังกลบแบบถาวรไปแล้วแต่หน่วยราชการจ.ตากไปอนุญาตให้ขุดขึ้นมาได้อย่างไร?

ทั้งที่รายงานอีไอเอของโรงงานถลุงสังกะสีผาแดงได้ระบุว่าเป็นกากอุตสาหกรรมอันตรายให้ฝังกลบแบบถาวรตลอดไป ซึ่งตามกฏหมายมาตรการในรายงานอีไอเอดังกล่าว ถือเป็นเงื่อนไขที่ระบุไว้ในใบอนุญาตที่ต้องปฎิบัติอย่างเคร่งครัดทาง จ.ตาก ยังอนุญาตให้ขนส่งไปรีไซเคิลยังโรงงานที่จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานได้รับอนุญาตให้กักเก็บ และบดย่อยกากอุตสาหกรรมและหล่อหลอมอะลูมิเนียมได้อย่างไร

และหากมีกากตะกรันสังกะสีแคดเมียมบางส่วนดังกล่าวได้ถูกหลอมในเตาหลอมของโรงงานนี้ ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ควบคุมก๊าซพิษ จะทำให้ไอระเหยของแคดเมียมระบายออกไปสู่บรรยากาศ และก่อให้เกิดเป็นพิษอย่างร้ายแรงที่มีผล กระทบอย่างมากต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนใกล้เคียง

สุดท้ายสารแคดเมี่ยมเข้าสู่ร่างกายได้ทั้งการหายใจ และการกินจะทำให้มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งปอด และโรคไตเรื้อรังจนไตวาย และแคดเมียมจะไปสะสมที่กระดูก เป็นโรคปวดข้อ โรคกระดูกผุ จะเจ็บปวดมากจนร้องโอ๊ยโอ๊ย หรืออิไตอิไต (ภาษาญี่ปุ่น) จึงเรียกว่าโรคอิไต อิไต

อ่านข่าวไทม์ไลน์ “แคดเมียม” 20 ปี พิษยังไม่แผ่ว

อุตสาหกรรมตาก-รับอนุญาตผ่านระบบออนไลน์

นายนภัทร เตชะสิรภัทร อุตสาหกรรมจังหวัดตาก กล่าวว่า ในกระบวนการพิจารณาอนุญาตเป็นไปตามคู่มือของโรงงานอุตสาหกรรม เป็นการอนุญาตในระบบอิเล็กทรอนิกส์ การยื่นขอของผู้ประกอบการต้นทาง ได้แนบมาตรการสิ่งแวดล้อมมาด้วย 5 ประการ

ตัวสารที่ยื่นขอ และเอาออกไปไม่ได้มีแคดเมียมตัวเดียว มีเอกสารการตรวจวัดวิเคราะห์ของบริษัทต้นทาง ระบุว่าเป็นธาตุ ไม่ได้ระบุว่าเป็นอย่างอื่น มีทั้งหมด 18 ธาตุ ที่ส่งมาให้สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ตาก พิจารณา

จึงเห็นว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคู่มือการอนุญาตของกรมโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้กันทั้งหมด 76 จังหวัดเหมือนกันหมด และมีรหัสของสารตรงกับคู่มือ ปลายทางมีใบอนุญาตถูกต้องประเภท 106 มีโรงหลอมที่ตรงกับประเภทจากต้นทาง ามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน เมื่อตรวจสอบแต่ต้นทางถึงปลายทาง ก็มีข้อมูลที่ตรงกันหมดไม่มีการรั่วไหลระหว่างทาง

อ่านข่าว : ชาวบ้านตาก ไม่ไว้ใจคุณภาพบ่อฝัง "แคดเมียม" ขอมีส่วนร่วมตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง