หลายจังหวัดลงพื้นที่ตรวจหัวจ่ายน้ำมัน สร้างความมั่นใจ ปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์

เศรษฐกิจ
6 เม.ย. 67
09:25
275
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดลงพื้นที่ตรวจหัวจ่ายน้ำมัน สร้างความมั่นใจ ปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วงก่อนเดินทางช่วงวันหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์ หลายจังหวัดลงพื้นที่ตรวจหัวจ่ายน้ำมัน ตามจุดบริการน้ำมัน สร้างความมั่นใจให้ประชาชน

นายบดินทร์ เกษมศานติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัด พลังงานจังหวัด สำนักงานชั่งตวงวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงในเขตพื้นที่อำเภอเมือง ถนนขาเข้ากรุงเทพมหานคร ตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน และการจ่ายปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงว่า ถูกต้องเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

อ่านข่าว : เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เงินสะพัด 4.2 หมื่นล้าน นักท่องเที่ยวแห่ใช้จ่าย

ขณะที่ จ.พิษณุโลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ มาตรฐานความเที่ยงตรงของมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ของสถานีบริการ โดยตรวจสอบเทียบกับถังตวงมาตรฐาน 5 ลิตร และ 20 ลิตร พบว่าถูกต้องได้มาตรฐาน เที่ยงตรงตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงใน จ.พิษณุโลก มี 546 แห่ง ตามหลักจะต้องตรวจสอบความเที่ยงตรงอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

อ่านข่าว : ราคาน้ำมันดีเซลขึ้น 50 สต. ทะลุ 30 บ.ต่อลิตร มีผลวันนี้

นอกจากนี้ มีคำแนะนำวิธีการสังเกตเบื้องต้น บริเวณตู้จ่ายน้ำมันต้องมีหนังสือสำคัญแสดงเครื่องหมายรับรองที่กรมการค้าภายในออกให้, มีการแสดงราคาขายต่อลิตรที่ตู้จ่าย, ราคาตรงกับที่แสดงไว้หน้าสถานีบริการ และ ก่อนเติมต้องดู ยอดขายและจำนวนลิตรต้องเป็นศูนย์ ถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมแจ้งที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 แอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าว : "สงกรานต์" นี้มีเงินใช้แน่ แบงก์สำรองเงินสดกว่าแสนล้านบาท

สถานีบริการใช้หัวจ่ายที่คลาดเคลื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บ. หรือทั้งจำทั้งปรับ และสถานีบริการใดดัดแปลงหัวจ่ายให้คลาดโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บ.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง