"นิวยอร์ก" เผชิญแผ่นดินไหวขนาด 4.8 ไร้เสียหายรุนแรง

ต่างประเทศ
6 เม.ย. 67
10:18
554
Logo Thai PBS
"นิวยอร์ก" เผชิญแผ่นดินไหวขนาด 4.8 ไร้เสียหายรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนในมหานครนิวยอร์กและอีกหลายรัฐทางชายฝั่งด้านตะวันออกของสหรัฐฯ ต่างรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.8 เมื่อช่วงสายวันศุกร์ (5 เม.ย.2567) ตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรงแต่อย่างใด

เมื่อช่วงสายวันศุกร์ (5 เม.ย.2567) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.8 ประชาชนในมหานครนิวยอร์กและอีกหลายรัฐทางชายฝั่งด้านตะวันออกของสหรัฐฯ ต่างรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่ทางตะวันตกของมหานครนิวยอร์ก ห่างออกไปประมาณ 64 กม. และเกิดลึกลงไปใต้ดินเพียง 4.7 กม.

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวยังเกิดขึ้นในขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติกำลังประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์ในเขตกาซา ที่อาคารสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ในมหานครนิวยอร์ก โดยแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นระหว่างที่ผู้แทนองค์กรเซฟ เดอะ ชิลเดรน (Save the Children) กำลังรายงานวิกฤตด้านมนุษยธรรม แต่การประชุมยังดำเนินต่อไปได้ตามปกติ

ส่วนประชาชนในนิวยอร์กต่างได้รับคำเตือนแผ่นดินไหวในโทรศัพท์มือถือ หลังแผ่นดินไหวขนาด 4.8 รับรู้ได้ในหลายพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐฯ รวมถึงรัฐนิวเจอร์ซีย์ เพนซิลเวเนีย และคอนเนคติคัต ซึ่งสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ ประเมินว่า รวมแล้วอาจจะมีคนมากถึง 42 ล้านคน ที่สัมผัสได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

ด้านผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กระบุว่า ยังไม่พบความเสียหายร้ายแรงจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังคงเฝ้าระวังแผ่นดินไหวซ้ำ หรือ อาฟเตอร์ช็อก ที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้ และขณะนี้ทีมวิศวกรอยู่ระหว่างการตรวจสอบโครงสร้างสะพานและถนนต่างๆ เนื่องจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนับเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในรอบศตวรรษที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง