“ปตท.สผ.” ถือหุ้นใหญ่ “ยาดานา” หลัง Unocal ถอนตัว

เศรษฐกิจ
8 เม.ย. 67
13:57
738
Logo Thai PBS
“ปตท.สผ.” ถือหุ้นใหญ่ “ยาดานา” หลัง Unocal ถอนตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปตท.สผ.กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ “โครงการยาดานา” ประเทศเมียนมา ที่ส่งก๊าซธรรมชาติเข้ามาในประเทศไทย หลัง Unocal Myanmar Offshore Company Limited (UMOC) บริษัทลูกของกลุ่มเชฟรอน ถอนการลงทุน ทำให้ ปตท.สผ. ถือหุ้น เพิ่มเป็น ร้อยละ 62.9630

จากกรณี บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผย เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2567 ว่า บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited (UMOC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มเชฟรอน ถอนการลงทุนจากโครงการยาดานา ในประเทศเมียนมา ทั้งหมด ทำให้หุ้นถูกกระจายไปยังผู้ถือหุ้นอื่น ส่งผลให้ ปตท.สผ. ถือหุ้น เพิ่มเป็น ร้อยละ 62.9630

หากนับย้อนในการลงทุน โครงการยาดานา อ่าวเมาะตะมะ ประเทศเมียนมา เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2541 ด้วยการสำรวจ และขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ เพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศไทย และประเทศเมียนมา

ซึ่งตามเงื่อนไขในสัญญาการร่วมทุนตั้งแต่แรก หรือ POA (Production Operating Agreement) สัดส่วนการร่วมทุนในโครงการยาดานา ในอ่าวเมาะตะมะ ประเทศเมียนมา คือ

บริษัท Total Energies EP Myanmar (Total Energies) กระจายให้กับผู้ร่วมทุนรายอื่นในโครงการตามสัดส่วนการลงทุน
บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ถือสัดส่วนการลงทุน ร้อยละ 37.0842
บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited ถือสัดส่วน ร้อยละ 41.1016

เดือน มี.ค.2565 บริษัท Total Energies EP Myanmar (Total Energies) ขอยุติการเป็นผู้ร่วมทุน และผู้ดำเนินการในโครงการยาดานา ผู้ดำเนินโครงการจึงเปลี่ยนมือมาเป็น บริษัท ปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PTTEPI) ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.2565

หลังจากนั้น สัดส่วนการลงทุนในโครงการยาดานา กลายเป็น
บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited ร้อยละ 41.1016 บริษัท ปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PTTEPI) ร้อยละ 37.0842 และเป็นผู้ดำเนินการ บริษัท Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGE) ร้อยละ 21.8142

ขอบคุณภาพ : ปตท.สผ.

ขอบคุณภาพ : ปตท.สผ.

ขอบคุณภาพ : ปตท.สผ.

วันที่ 10 ก.พ.2566 เชฟรอน คอร์เปอร์เรชั่น ขายหุ้น 41.1% ที่ถือในชื่อ บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited ให้กับบริษัทในเครือเอ็มทีไอ (MTI) ของแคนาดา หลังจากบริษัทน้ำมันอื่น ๆ เริ่มถอนตัวจากการทำธุรกิจและการลงทุนในเมียนมา หลังเกิดรัฐประหารในปี 2021 ด้วยเหตุผลว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เชฟรอน เคยเพิ่มสัดส่วนการลงทุน จากร้อยละ 28 เป็นร้อยละ 41 โดยซื้อเพิ่มจาก Total Energies เพื่อให้สามารถควบคุมกิจการร่วมค้าได้มากขึ้น และลดอำนาจการควบคุมของ MOGE บริษัทน้ำมันของรัฐบาลเมียนมา

และล่าสุด วันที่ 5 เม.ย.2567 บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited (UMOC) ถอนตัวจากการเป็นผู้ถือหุ้น ทำให้เหลือผู้ถือหุ้นในโครงการยาดานา เพียง 2 รายคือ ปตท.สผ. และ และ Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGE)

ทำให้สัดส่วนการลงทุนของบริษัท UMOC ถูกโอนให้กับผู้ร่วมทุนที่เหลืออยู่ โดย ปตท.สผ. จะมีสัดส่วนการลงทุน ร้อยละ 62.9630 ขณะส่วนที่เหลือจะเป็นของ Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGE)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง