"ผู้ประกอบการแม่สอด" จับตาสถานการณ์สู้รบเมียนมา - ด่านพรมแดนยังเปิดปกติ

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 67
16:25
362
Logo Thai PBS
"ผู้ประกอบการแม่สอด" จับตาสถานการณ์สู้รบเมียนมา - ด่านพรมแดนยังเปิดปกติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการค้าชายแดน ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ต่างจับตาดูสถานการณ์การสู้รบในฝั่งประเทศเมียนมา ขณะที่การค้าชายแดนไทยเมียนมายังคงเป็นไปตามปกติ

ความคืบหน้า สถานการณ์การสู้รบ ในฝั่งประเทศเมียนมา ล่าสุดสถานการณ์การค้าชายแดนพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเป็นไปตามปกติ โดยคนงานยังคงขนส่งลำเลียงสินค้าตามท่าข้ามต่าง ๆ เพื่อข้ามไปฝั่งประเทศเมียนมา แม้ขณะนี้ ฝ่ายต่อต้านซึ่งประกอบด้วย กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และกองกำลังปกป้องประชาชน หรือ (PDF) จะสามารถยึดเมืองเมียวดีได้แล้วก็ตาม

อ่านข่าว : กต.แจง "เมียนมา" ขอยกเลิก "เที่ยวบินพิเศษ" 8-9 เม.ย.นี้

นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ อดีตประธานหอการค้า จ.ตาก ระบุว่า ขณะนี้ ภาคธุรกิจใน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงติดตามสถานการณ์การสู้รบระหว่างฝ่ายทหารเมียนมาและฝ่ายต่อต้านเป็นระยะ และต้องรอดูฝ่ายทหารเมียนมา จะตัดสินใจอย่างไร

อ่านข่าว : นายกฯเผย "เมียนมา" นำเครื่องลงจอดสนามบินแม่สอด อนุญาตถูกต้อง -ไม่ได้ขนอาวุธ

หากฝ่ายต่อต้านยึดพื้นที่ได้ทั้งหมด ทั้งยังต้องดูว่า แต่ละฝ่ายจะมีทางออกอย่างไรหรือมีนโยบายชายแดนแบบใด สำหรับ ทางไทยเองคงต้องยืดหยุ่นเพื่อให้การค้าขับเคลื่อนต่อไปได้

อ่านข่าว : “ปตท.สผ.” ถือหุ้นใหญ่ “ยาดานา” หลัง Unocal ถอนตัว

จากข้อมูลของหอการค้าจังหวัดตาก ระบุว่า เส้นทางไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดตาก ถือเป็นเส้นทางสำคัญในการค้า มีมูลค่าการค้ามากกว่าปีละ 100,000 ล้านบาท เฉพาะปี 2566 มูลค่า การค้าไทย-เมียนมา มีมากถึง 130,000 ล้านบาท

อ่านข่าว : กต.ชี้เครื่องบินพลเรือน-ไม่ได้ขนอาวุธ-ทหารลี้ภัย

ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการสู้รบอย่างหนักตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา เดือน ธ.ค.2566 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดน จากที่เคยส่งออกเดือนละ 7,000-10,000 ล้านบาท เริ่มลดลงไปร้อยละ 10 ซึ่งหลังจากนี้ เมื่อสถานการณ์มีความเปลี่ยนแปลง ผู้ประกอบการจึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวอื่น ๆ

 “ทหารกะเหรี่ยง” ยึด "เมียวดี" แล้ว หลังรบยืดเยื้อ 4 วัน 7 ค่ายทหารเมียนมาแตก 

"เมียนมา" ส่งเครื่องบินลงแม่สอดรับตัว "ทหารลี้ภัย" 7-9 เม.ย.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง