ตามตัวดำเนินคดี! หญิงสูบบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบิน

สังคม
9 เม.ย. 67
09:00
480
Logo Thai PBS
ตามตัวดำเนินคดี! หญิงสูบบุหรี่ไฟฟ้าบนเครื่องบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โลกออนไลน์แชร์คลิปหญิงคนหนึ่งนั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้าอยู่บนเครื่องบินที่เดินทางมาจาก จ.เชียงราย พร้อมตั้งคำถามถึงความเหมาะสมและข้อกฎหมาย ล่าสุดผู้เกี่ยวของอยู่ระหว่างประสานนำตัวมาดำเนินคดี

กรณีมีการเผยแพร่คลิปที่อ้างว่ามีผู้ใช้บริการเครื่องบินที่เดินทางจาก จ.เชียงราย ไปพบผู้โดยสารที่นั่งอยู่ในแถวเดียวกัน เป็นผู้โดยสารหญิง 1 ชาย 1คน ซึ่งฝ่ายหญิงกำลังสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ตั้งคำถามว่า "ไม่รู้ว่าสนามบินปล่อยผ่านการคัดกรองได้อย่างไร" และยังมองว่า "ไม่เคารพต่อกฎและชีวิตส่วนรวม"

ล่าสุด น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ระบุว่า ปกติท่าอากาศยานฯ จะมีหน้าที่ตรวจความปลอดภัยก่อนขึ้นเครื่องบิน ทั้งวัตถุระเบิด อาวุธปืน มีด หรือวัตถุต่างๆ

ส่วนบุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายของไทย แต่ในกระบวนการตรวจค้นมีโอกาสที่บุหรี่ไฟฟ้าจะหลุดรอดได้ เพราะตัวเครื่องทำจากพลาสติก พร้อมยืนยันว่าหากตรวจพบจะต้องตรวจยึดอย่างแน่นอน กรณีที่เกิดขึ้นทางสนามบินจะเร่งประสานตรวจสอบว่าเกิดขึ้นบนเที่ยวบินและสายการบินใด เพื่อติดตามผู้โดยสารมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับการสูบบุหรี่บนเครื่องบิน เข้าข่ายมีความผิดทั้ง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ที่ระบุว่า การเดินทางสาธารณะไม่ว่าจะเป็นรถโดยสาร อาคารผู้โดยสาร หรือแม้แต่บนเครื่องบินที่ห้ามสูบบุหรี่

นอกจากนี้ยังผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ที่มีข้อห้ามการสูบบุหรี่บนเครื่องบิน เพราะอาจก่อความรำคาญแก่ผู้ที่อยู่บนเที่ยวบิน ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวอื่นๆ

เตือน 4 ภาครับมือ "พายุฤดูร้อน" ถล่มช่วง 9-11 เม.ย.นี้

กทม.เปิด 10 สเปกทางเท้าไฉไลกว่าเดิม "เดินได้จริง" น้ำไม่ดีด

เชียงใหม่ ฝุ่น PM2.5 พุ่งอันดับ 1 โลก ภาคเหนือระดับสีแดง 18 พื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง