จับตา "เศรษฐา" นัดกองทัพ-กต.ถกด่วนปมสู้รบเมียนมา

ต่างประเทศ
9 เม.ย. 67
09:55
357
Logo Thai PBS
จับตา "เศรษฐา" นัดกองทัพ-กต.ถกด่วนปมสู้รบเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาท่าทีไทย "เศรษฐา" นัดกองทัพ-กต.ถกด่วนปมสู้รบเมียนมา หลังปมเครื่องบินลงจอดที่สนามบินแม่สอด แต่ยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือ แม่ทัพภาค 4 ยันชายแดนแม่สอดยังสงบ

สถานการณ์สู้รบในเมียนมากับฝ่ายทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) ที่บ้านปางกาน จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก 

วันนี้ (9 เม.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เรียกประชุมด่วน เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในเมียนมา และผลกระทบกับการค้า และมาตรการรองรับต่างๆ ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล โดยเชิญนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด รวมทั้งสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.​) เพื่อกำหนดทิศทางให้ไปในทิศทางเดียวกัน

ปัดตอบเมียนมาประสานกองทัพให้เครื่องบินจอด

พล.อ.ทรงวิทย์ ให้สัมภาษณ์เบื้องต้นก่อนเข้าประชุมว่า กรณีที่เมียนมาประสานไทย นำเครื่องบินมาลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก ต้องรอประชุมกับคณะนายกรัฐมนตรีก่อน

เมื่อถามว่าวันที่มีการนำเครื่องบินของเมียนมา ลงจอดที่แม่สอดมีการประสานมายังกองทัพหรือไม่ พล.อ.ทรงวิทย์ ปฏิเสธการตอบคำถามโดยเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าในทันที

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.​) กล่าวถึงการหารือกับนายกรัฐมนตรี​ เพื่อรับมือการสู้รบในประเทศเมียนมา​ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้

ส่วนกรณีที่มีการอนุญาต ให้เครื่องบินเมียนมา​ จอดที่สนามบินนานาชาติแม่สอด ก็ต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุมวันนี้ หลายเรื่องที่ยังไม่เรียบร้อย

เมื่อถามว่าทางรัฐบาลได้มีการสอบถามหน่วยงานด้านความมั่นคงหรือไม่ ว่าการเปิดพื้นที่แม่สอดให้เครื่องบินเมียนมาลงจอดจะส่งผลกระทบ​ต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่​ เพราะทหาร ต้องรักษาความสัมพันธ์กับชนกลุ่มน้อยด้วย นายฉัตรชัย​ ระบุว่าขอให้รอผลการประชุมในวันนี้

นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.​)

นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.​)

นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.​)

ขณะที่ พล.อ.เจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ ปฏิเสธการตอบคำถาม ถึงสถานการณ์สู้รบในเมียนมาจะลุกลามตามแนวชายแดนไปยังพื้นที่ จ.กาญจนบุรีหรือไม่​ หลังจังหวัดเมียวดี ในประเทศเมียนมาถูกฝ่ายต่อต้านบุกยึด​

ชายแดนแม่สอดยังปกติ-คุมเข้ม

ด้านพล.ต.ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 เผยสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา ยอมรับมีการร้องขอความช่วยเหลือมายังรัฐบาลไทยในกรอบของรัฐบาล ในการขอความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกเรื่องกลุ่มคนเปราะบาง และการนำเอกสารสำคัญออกจากพื้นที่เมียวดี ซึ่งยังอยู่ในขั้นประสานงานของทางเมียนมา และชนกลุ่มน้อยว่าจะสามารถยอมอะไรได้ตรงไหน

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.มีประสานขอจอดเครื่องบินทหาร ที่สนามบินแม่ สอดแต่คนยังไม่สามารถออกมาได้ วันนี้ก็ยังไม่ได้มีการปฏิบัติอะไร 

ขณะนี้ยังไม่มีประชาชนชาวเมียนมาหนีการสู้รบทะลัก เข้ามาตามแนวชายแดนแต่ได้มีการเตรียมการ ยืนยันควบคุมสถานการณ์ตามแนวชายแดนได้ตามปกติ 

สถานการณ์ไทย-เมียนมา ไม่ถึงขั้นยกระดับเข้มข้น

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา และเครื่องบินเมียนมาขอลงจอดที่สนามแม่สอด สรุปแล้วรับคนหรือรับสิ่งของ เพราะสังคมยังสงสัย ว่า เรื่องนี้หน่วยงานหลักคือกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งดูแลสั่งการอยู่ ส่วนกระทรวงกลาโหมติดตามอย่างใกล้ชิดเท่านั้น

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการขอเครื่องบินมาลงจอด ต้องผ่านกระทรวงกลาโหม ด้วยหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า อาจจะผ่านในระดับอื่น ซึ่งวันนี้จะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง แต่เท่าที่ฟังแล้วไม่มีอะไรผิดปกติ เราแสดงจุดยืนไปว่าทั้งกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม ต้องยึดมั่นในมติของอาเซียนอย่างเคร่งครัด

ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้การทำงานในระดับทหารในพื้นที่ ลำบากมากขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เชื่อว่าทำความเข้าใจกันได้ ว่าถ้าเรายังยืนอยู่ในกรอบมติอาเซียนก็ไม่น่ามีปัญหา

นายสุทิน ยังกล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ว่าตอนนี้ที่มีข่าวรัฐบาลกลางพ่ายแพ้ให้กับชนกลุ่มน้อยในหลายเมือง ถ้าสงครามหนักขึ้น ก็กระทบชายแดนหนักขึ้น ดังนั้นถ้าเปลี่ยนแปลงไปทางใดทางหนึ่งก็กระทบอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้แหล่งข่าวของตนได้วิเคราะห์ให้ฟังว่า เริ่องจริงไม่ใช่อย่างที่เรารู้ หรือเป็นข่าวเสมอไป

นอกจากนี้ นายสุทิน ระบุว่า สถานการณ์ชายแดนปัจจุบันถือว่าปกติอยู่ ไม่ถึงขั้นต้องยกระดับความเข้มข้น เพียงแต่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และวิเคราะห์ให้ละเอียดขึ้น

อ่านข่าว : "เมียนมา" ส่งเครื่องบินลงแม่สอดรับตัว "ทหารลี้ภัย" 7-9 เม.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง