ซุก 1,000 ตัน "แคดเมียม" สมุทรสาคร-แกะรอยใครเอี่ยวลอบขน

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 67
12:15
1,929
Logo Thai PBS
ซุก 1,000 ตัน "แคดเมียม" สมุทรสาคร-แกะรอยใครเอี่ยวลอบขน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลาง ปูพรมค้นโรงงานพบอีก 1,000 ตัน "แคดเมียม" ซุกในพื้นที่คลองมะเดื่อ จ.สมุทรสาคร ขยายผลเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวเส้นทางขน ส่วนชาวบ้านผวาส่งตรวจปัสสาวะ 50 ตัวอย่างหลังคนงาน 13 คนมีค่าแคดเมียมสูง

วันนี้ (9 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจสอบสวนกลาง เข้าตรวจค้นโรงงานย่านคลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ขยายผลหากากแคดเมียม และกากแร่สังกะสีที่หายไปอีกกว่า 5,000 ตัน ซึ่งเป็นจุดที่ 4 ที่ตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา

เบื้องต้นมีรายงานพบเพิ่มอีก 1,000 ตันอยู่ในโกดังโดยโกดังแห่งนี้มีข้อตกลงสัญญากับบริษัทแห่งหนึ่งในการจัดเก็บกากแคดเมียม กากสังกะสี ค่าเช่าเดือน 20,000 บาท

ด้านพล.ต.ต วัชรินทร์ พูสิทธ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ สามารถตรวจพบกากแคดเมียมได้อีก 1,000 ตันที่โกดังแห่งหนึ่งในอ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พร้อมทั้งเรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเพื่อวางแนวทางการทำงานร่วมกับกรมโรงงาน

อ่านข่าว 8 คนงานสมุทรสาคร พบแคดเมียมในปัสสาวะสูง

โดยแบ่งออกเป็นสอง 2 แนวทาง คือ ฝ่ายสืบสวน และฝ่ายสอบสวนให้กระจายกำลังพนักงานสืบสวนสอบสวนไปในแต่ละพื้นที่ หลังจากที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด 2,440 ตัน ในข้อกล่าวหาจัดเก็บสารวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพ.ร.บ.โรงงาน

จะต้องตรวจสอบว่าโรงงานดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ครอบครองวัตถุอันตรายหรือไม่ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม รวมทั้งความผิดอื่นๆ เช่น พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และพ.ร.บ.คนเข้าเมืองเพิ่มเติม

พบกากแร่แคดเมียมอีก 1,000 ตันยังคงเหลืออีก 4,000 ตันที่ยังต้องค้นหา

พบกากแร่แคดเมียมอีก 1,000 ตันยังคงเหลืออีก 4,000 ตันที่ยังต้องค้นหา

พบกากแร่แคดเมียมอีก 1,000 ตันยังคงเหลืออีก 4,000 ตันที่ยังต้องค้นหา

พบ 3 จังหวัดเส้นทางลอบขนส่งแคดเมียม

ขณะนี้ ปทส.ยังไม่พบข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีการลักลอบนำกากแคดเมียมไปเก็บในพื้นที่อื่นนอกจาก จ.สมุทรสาคร ชลบุรี และตาก แนวทางสืบสวนนั้นยึดจากข้อมูลการขนส่งของบริษัทฯ โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการนำเอกสารที่ระบุทะเบียนรถที่ใช้ในการลักลอบขนกากแคดเมียม มาเปรียบเทียบ เรียกเจ้าของรถมาสอบปากคำว่าได้มีการขนส่งกากแคดเมียมดังกล่าวไปในพื้นที่ใดบ้าง

พบอีก 1,000 ตันใน อ.กระทุ่มแบน ขณะนี้ยังคงเหลือกากแคดเมียมอีก 4,000 ตัน ที่ต้องติดตามตรวจสอบว่าถูกนำไปเก็บไว้ในพื้นที่ใด
ตำรวจสอบสวนกลางเข้าตรวจสอบโกดังในอ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

ตำรวจสอบสวนกลางเข้าตรวจสอบโกดังในอ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

ตำรวจสอบสวนกลางเข้าตรวจสอบโกดังในอ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

11 เม.ย.นี้ เรียกโรงงานสมุทรครเข้าแจงปทส. 

ผบก.ปทส.กล่าวว่า หลังจากนี้จะขยายผลตรวจสอบผู้ร่วมขบวนการอื่น ๆ ว่าในการขออนุญาตขนส่ง 3 ครั้ง ครั้งละ 5,000 ตัน ของบริษัทฯ เจ้าของกากแคดเมียมมีการชั่งน้ำหนักที่ใด ใครเป็นคนรับรองน้ำหนักดังกล่าว

รวมทั้งใครเป็นผู้ไปยื่นคำขออนุญาตการนำสารแคดเมียมออกจากพื้นที่ รัฐได้รับประโยชน์อย่างไรบ้าง เพราะสงสัยว่าเจ้าหน้าที่รัฐอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวด้วย

ยืนยันว่ายังไม่มีการหลอมกากแคดเมียม เพราะหากมีการหลอมก็จะต้องดำเนินการที่จ.ชลบุรี ส่วนของกลางจะให้กรมโรงงาน เป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บรักษาหรือดำเนินการตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันทางปทส.ได้ส่งหนังสือเชิญผู้แทนบริษัทเจแอนด์บี เข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่งในวันที่ 11 เม.ย.นี้ที่ บก.ทปส.เวลา 13.00 น.

ชาวบ้านผวาส่งตรวจปัสสาวะ 50 ตัวอย่าง

ขณะที่การติดตามผลกระทบในพื้นที่ชุมชนต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่ช่วงสายประชาชนที่พักอาศัย บริเวณใกล้เคียงโรงงาน บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ที่พบกากแคทเมียม เป็นโรงงานแรก 2,440 ตัน เข้าส่งตัวอย่างปัสสาวะ ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 50 ตัวอย่าง

เพื่อติดตามขยายผลว่ามีผู้สารแคดเมียมเกินมาตรฐานในร่างกายหรือไม่ สำหรับการตรวจเก็บปัสสาวะของประชาชนในละแวกนี้ ทางทีมสาธารณสุข ได้ติดตามสุขภาพประชาชนต่อเนื่อง และคาดว่าจะทราบผลใน 3 วัน 

วันเดียวกันที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร มีประชุมวอร์รูมผู้บริหาร มีนพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เชิญประชุมฝ่ายเกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีมาให้คำแนะนำแนวทางการรักษากลุ่มแรงงาน ที่พบค่าสารโลหะหนักในร่างกาย ซึ่งขณะนี้พบ 13 คน และยังติดตามอยู่อีก 6 คน

อ่านข่าว : สั่งปิด 90 วัน รง.ชลบุรี-คพ.ชี้ผลตรวจแคดเมียมตรงปก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง